Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục phát huy hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội

15:38, 20/09/2022

Ngày 20/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định số 78/NĐ/2002/NĐ-CP, ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác (Nghị định 78).

Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Nguyễn Minh Phương; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện hội đồng quản trị NHCSXH Chi nhánh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà; đại diện các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đến 31/8/2022, tổng nguồn vốn hoạt động tại NHCSXH tỉnh đạt hơn 6.172 tỷ đồng, tăng gấp 59,4 lần so với khi mới thành lập. Từ 3 chương trình tín dụng nhận bàn giao, từ khi thực hiện Nghị định 78 đến nay, NHCSXH Chi nhánh Đắk Lắk đã thực hiện 18 chương trình tín dụng chính sách. Những năm qua nguồn vốn đã được giải ngân cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay với số tiền gần 17.995 tỷ đồng, doanh số cho vay bình quân hơn 899,7 tỷ đồng/năm (40.159 lượt hộ).

Tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt gần 6.154 tỷ đồng, tăng gần 6.089 tỷ đồng, gấp 94 lần so với năm 2002, tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm 28%. Hiện có trên 160.000 hộ đang dư nợ; trong đó, dư nợ của hộ đồng bào dân tộc thiểu số đạt 2.263 tỷ đồng, chiếm 36,7% tổng dư nợ.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Ngân hàng Chính sách xã hội Nguyễn Minh Phương tặng Bằng khen của Trung ương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Ngân hàng Chính sách xã hội Nguyễn Minh Phương trao Bằng khen của Trung ương tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Trong 20 năm qua, 803.186 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với nguồn vốn; 87.509 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để mua máy tính, thiết bị học tập và trang trải các chi phí để đến trường; thu hút, tạo việc làm cho 37.840 lao động; xây dựng được 139.491 công trình nước sạch và 135.641 công trình vệ sinh môi trường theo chuẩn quốc gia; xây được 19.437 căn nhà cho hộ nghèo không có nhà ở; 1.616 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài…

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp 263.778 hộ thoát nghèo, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo trong từng giai đoạn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện hội đồng quản trị NHCSXH Chi nhánh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, sau 20 năm thực hiện Nghị định 78, tín dụng chính sách xã hội là kênh tín dụng đặc biệt đưa nguồn vốn tín dụng chính sách theo chủ trương của Đảng và Nhà nước đến tận tay đối tượng thụ hưởng một cách nhanh chóng, thông suốt, bảo đảm công khai, dân chủ. Nguồn vốn cho vay đã thực sự góp phần quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện hội đồng quản trị NHCSXH Chi nhánh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh tặng tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, các cấp, các ngành, đoàn thể cần bám sát Chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030 của NHCSXH được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các văn bản, nghị quyết của Tỉnh ủy để triển khai hiệu quả công tác tín dụng chính sách xã hội; tiếp tục tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ về nguồn vốn của Trung ương, địa phương đối với một số chương trình tín dụng trọng tâm; thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách, đảm bảo 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có đủ điều kiện có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, kết hợp đồng bộ khi thực hiện các chương trình tín dụng với tập huấn, tuyên truyền, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra giám sát của các cấp, ngành, nhất là sự giám sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác vốn vay để đảm bảo mục tiêu "tăng trưởng dư nợ đi đôi với nâng cao chất lượng, hiệu quả vốn tín dụng chính sách".

Nhân dịp này, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Ủy ban Dân tộc, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội và UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 20 năm triển khai thực hiện Nghị định 78.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.