Multimedia Đọc Báo in

Chủ động ứng phó với lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ

11:16, 14/10/2022

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn Đắk Lắk, từ ngày 13 đến ngày 15/10 trên khu vực phía Đông Bắc và phía Đông tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; các khu vực còn lại có mưa, mưa vừa đến mưa to.

Trong đó, các huyện: M’Drắk, Ea Kar, Krông Bông, Krông Pắc, Krông Năng, Ea H’leo có tổng lượng mưa từ 80 – 130 mm, có nơi trên 150 mm; các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Cư Kuin, TP. Buôn Ma Thuột, TX. Buôn Hồ, Krông Búk, Lắk, Krông Ana, Cư M’gar có tổng lượng mưa từ 40 – 80 mm, có nơi trên 100 mm.

Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng đồi núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó với thiên tai có thể xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu UBND các huyện, TX. Buôn Hồ, TP. Buôn Ma Thuột; các sở, ngành, đơn vị tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống thiên tai có thể xảy ra.

ảnh
Nước dâng cao ở khu vực bến đò xã Cư San (huyện M'Drắk).

Trong đó, các địa phương tiếp tục ra soát những khu vực không bảo đảm an toàn, nhất là các vùng có nguy cơ cao bị ngập lụt, chia cắt, vùng trũng thấp ven sông suối, khu vực xảy ra lũ quét, sạt lở đất để có phương án sơ tán bảo đảm an toàn. Đồng thời, chủ động bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, trên sông; các chủ phương tiện vận tải thuỷ, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình. Kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là những địa phương dễ xảy ra cô lập, chia cắt do mưa lũ. Tổ chức kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du hồ chứa; khuyến cáo nhân dân chủ động phòng chống thiên tai, triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Đề nghị Sở NN-PTNT đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đơn vị rà soát phương án bảo đảm an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, thực hiện các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện kịp thời khắc phục ngay các sự cố về đường giao thông đảm bảo thông tuyến, đi lại an toàn…

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; tổ chức kiểm tra, rà soát kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố công trình; theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ để vận hành hồ chứa theo quy trình đảm bảo an toàn công trình và dân cư khu vực hạ du hồ chứa. Thực hiện thông báo, thông tin đến vùng hạ du, vận hành, điều tiết hồ đảm bảo quy trình vận hành được phê duyệt...

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.