Multimedia Đọc Báo in

Đề nghị kiểm tra, xử lý 128 dự án đầu tư ngoài ngân sách

12:40, 17/11/2022

Thanh tra Chính phủ vừa đề nghị tỉnh Đắk Lắk tiến hành các bước xử lý đối với những dự án đầu tư ngoài ngân sách thực hiện không đúng quy định trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, cơ quan thanh tra yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát 128 dự án để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các dự án đã được gia hạn 24 tháng nhưng vẫn không hoàn thành, dự án chấp thuận đầu tư không quy định tiến độ nhưng thời gian thực hiện kéo dài hoặc không hiệu quả, dự án chủ đầu tư không có khả năng triển khai, dự án “treo”, dự án để đất hoang hóa nhiều năm thì kiên quyết thu hồi theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, 94 dự án chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm, chưa hoàn thành thủ tục đầu tư hoặc chưa tiến hành đầu tư vi phạm quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48, Luật Đầu tư 2014 (70 dự án dự án triển khai chậm, vượt quá thời gian được điều chỉnh tiến độ theo tiến độ đầu tư tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư; 24 dự án tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư không ghi thời hạn đầu tư, nhưng thực tiễn kéo dài qua nhiều năm, đến nay vẫn chưa hoàn thành); 34 dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng, vi phạm Luật Đất đai (11 dự án đầu tư chậm đưa đất vào sử dụng 12 tháng liên tục trở lên, 23 dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng đất 24 tháng trở lên và 10 dự án đã hết thời gian gia hạn tiến độ sử dụng đất nhưng chưa hoàn thành).

Dự án Trang trại phong điện Tây Nguyên (giai đoạn 1) tại huyện Ea Hleo được Thanh tra Chính phủ kết luận có vi phạm về đất đai
Dự án Trang trại phong điện Tây Nguyên (giai đoạn 1) tại huyện Ea H'leo được Thanh tra Chính phủ kết luận có vi phạm về đất đai.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm những sai phạm, vi phạm theo quy định của pháp luật đối với một số dự án đầu tư có sử dụng đất tại huyện M'Drắk, Ea H’leo, Ea Kar, Buôn Đôn, thị xã Buôn Hồ và TP. Buôn Ma Thuột đã được cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh trực tiếp có các sai phạm, tồn tại.

Được biết, ngày 11/11/2022, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận số 2012/TB-TTCP về trách nhiệm của UBND tỉnh Đắk Lắk trong việc thực hiện pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng, chống tham nhũng và công tác quản lý, sử dụng đất đai.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.