Multimedia Đọc Báo in

Ea Kênh hướng đến xã nông thôn mới nâng cao

08:25, 07/11/2022

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, hiện xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc) đang phấn đấu đạt tiêu chí NTM nâng cao.

Lấy đòn bẩy là kinh tế, những năm qua xã Ea Kênh đã triển khai nhiều mô hình sản xuất góp phần ổn định và phát triển kinh tế nông thôn, trong đó chú trọng cây trồng chủ lực là sầu riêng. Theo đó, xã đã phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan triển khai các mô hình canh tác sầu riêng theo hướng bền vững, khai thác hiệu quả giá trị cây trồng, đất đai gắn với xây dựng thương hiệu sầu riêng an toàn của xã.

Vườn sầu riêng của một hộ dân ở xã Ea Kênh được đầu tư theo hướng bền vững.

Ngoài định hướng phát triển kinh tế bền vững, người dân Ea Kênh còn chú trọng đến chất lượng cuộc sống. Các hộ gia đình cùng nhau thực hiện những đường hoa, giữ gìn vệ sinh sân vườn, đường làng ngõ xóm, tạo môi trường cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp. Bà Lê Thị Phấn, thôn Tân Bắc cho biết, hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, năm 2019 gia đình bà đã lát bê tông vỉa hè trước nhà mình và trồng một hàng cây mai vạn phúc, loài cây này nở hoa quanh năm, mùi thơm dịu nhẹ, vòm lá sum suê mát mắt. Trong thôn có nhiều hộ gia đình cũng chăm chút cho đoạn đường trước nhà mình sạch đẹp như vậy, tạo nên bức tranh chung cho cảnh đẹp làng quê.

Ông Bùi Thế Hùng (70 tuổi), hội viên Hội Người cao tuổi của xã cho hay, chứng kiến và đồng hành cùng chương trình xây dựng NTM từ năm 2011 đến nay, ông nhận rõ bước chuyển biến tích cực trong mọi mặt đời sống của người dân nơi đây. Chỉ trong khoảng thời gian hơn 10 năm mà cuộc sống thay đổi rõ rệt: đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, kinh tế phát triển bền vững hơn, người dân có điều kiện quan tâm đời sống văn hóa tinh thần hơn, cùng nhau xây dựng nếp sống theo hướng xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Theo sự thay đổi trong đời sống người dân, hoạt động chính quyền cũng có những bước cải tiến. Những năm qua, chính quyền xã Ea Kênh đã từng bước chuẩn hóa bộ máy, chú trọng công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân. Mô hình “Cơ chế một cửa”, “Một cửa liên thông” của xã đã được chuẩn hóa, kết nối hiệu quả với cấp huyện, cấp tỉnh… giúp người dân tiếp cận các thủ tục hành chính một cách dễ dàng; 100% cán bộ xã đạt chuẩn nhằm đem đến sự hài lòng trong cung cách phục vụ nhân dân cũng như sự định hướng đúng đắn trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nông thôn…

Bà Lê Thị Phấn, thôn Tân Bắc chăm sóc hàng mai vạn phúc trước ngõ gia đình.

Đến nay, xã Ea Kênh đã đạt 11/19 tiêu chí NTM nâng cao gồm: thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, hành chính công, tiếp cận pháp luật, an ninh - trật tự xã hội. Bí thư Đảng ủy xã Ea Kênh Phan Đính cho hay, đạt được các tiêu chí NTM đã khó, giữ vững chúng lại càng khó hơn bởi yêu cầu của các tiêu chí ngày càng cao. Cùng với tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt, xã cố gắng phát huy nội lực, từng bước hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Trong đó, chú trọng đến các tiêu chí ở lĩnh vực y tế, giáo dục, giảm nghèo, gia đình văn hóa, an ninh trật tự... nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân và sự phát triển ổn định, bền vững của kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.