Multimedia Đọc Báo in

Xã Quảng Hiệp tích cực xây dựng nông thôn mới nâng cao

08:40, 26/10/2022

Phát huy những kết quả đã đạt được, chính quyền và nhân dân xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) đang tiếp tục đồng lòng, chung sức để hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Về đích nông thôn mới vào năm 2018 và được lựa chọn là một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện, thời gian qua, xã Quảng Hiệp đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp cho biết, xác định rõ mục tiêu xây dựng nông thôn mới là chương trình lâu dài, xuyên suốt và không ngừng nghỉ, chính quyền xã đã tập trung điều hành, chỉ đạo phát huy sức mạnh tập thể, dân chủ; thành lập các tổ công tác và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể. Đồng thời, xây dựng mỗi cán bộ, đảng viên là một tuyên truyền viên tích cực và tiếp tục đề cao vai trò của người đứng đầu nhằm phát huy nội lực, mang lại hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới.

Người dân xã Quảng Hiệp (huyện Cư M'gar) chung tay bê tông hóa đường nội thôn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với thời tiết bất lợi khiến năng suất cây trồng đạt thấp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm mạnh phần nào đã ảnh hưởng đến thu nhập song người dân vẫn tích cực hưởng ứng, đồng lòng cùng địa phương hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Chỉ trong 9 tháng năm 2022, cùng với ngân sách của huyện, xã đã huy động từ nhân dân được hơn 1,4 tỷ đồng và 460 ngày công lao động để tiếp tục bê tông hóa, cứng hóa và tu sửa gần 11 km đường giao thông nông thôn; xây dựng mô hình thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 6,5 km, tạo thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất của người dân.

Đi đôi với đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở khang trang, địa phương còn tập trung nâng cao thu nhập, giúp người dân giảm nghèo bền vững. Ngoài việc kết nối với các cá nhân, tổ chức hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, từ năm 2011, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Hiệp đã tích cực vận động người dân tiết kiệm, đóng góp xây dựng mô hình nuôi heo đất. Phong trào này nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng, được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Số tiền thu được từ mô hình, hằng năm địa phương đã tiếp sức cho 15 – 20 người nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở và hỗ trợ con giống. Ngoài ra, xã còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho người nghèo vay vốn phát triển sản xuất; liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giải quyết việc làm cho lao động địa phương… Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,8%, thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/người/năm.

Cán bộ Hội Nông dân xã Quảng Hiệp (bên trái) hướng dẫn người dân áp dụng kỹ thuật vào sản xuất cây ăn trái.

Cùng với đó, địa phương tích cực vận động người dân nâng cao năng suất và chất lượng của các cây trồng chủ lực, như: cà phê, tiêu, điều… và phát triển một số loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi nhỏ lẻ thành các trang trại nằm trong quy hoạch vùng chăn nuôi, tăng cường phát triển kinh tế tập thể, xây dựng chuỗi giá trị, mang lại thuận lợi cho sản xuất. Trong đó, địa phương đã có sản phẩm cà phê bột Divus của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Dịch vụ Quyết Tiến đạt công nhận 3 sao OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cấp tỉnh.

Anh Phạm Công Phi, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Quyết Tiến cho hay, với sự nỗ lực thay đổi và tích cực đồng hành cùng người dân, quá trình sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của HTX ngày càng ổn định. Không chỉ chú trọng chuyển đổi sử dụng giống mới trong tái canh cà phê, ứng dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm và kết hợp bón phân qua hệ thống tưới, HTX còn liên kết với các công ty cung ứng và sản xuất phân vi sinh giúp tiết kiệm chi phí sản xuất.

Qua đó, dần thay thói quen, nhận thức của người dân trong việc thu hoạch cà phê chín và chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất cà phê hữu cơ, giúp cây trồng sinh trưởng bền vững, thuận lợi cho việc phát triển cà phê đặc sản, nâng cao chất lượng, giá trị cà phê địa phương, tăng thu nhập cho người dân.

Theo ông Ngô Minh Đức, đến nay, xã Quảng Hiệp đã đạt 14/20 tiêu chí theo chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để phấn đấu thực hiện theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra, địa phương đang tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong việc nâng cao các tiêu chí, phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống cho người dân.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.