Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ công trình cấp nước sinh hoạt ở xã Hòa Thành

08:11, 18/11/2022

Từ nguồn vốn Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới, công trình Trạm cấp nước sinh hoạt xã Hòa Thành (huyện Krông Bông) được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch của nhân dân.

Công trình Trạm cấp nước sinh hoạt xã Hòa Thành được khởi công xây dựng từ tháng 4/2018, với tổng mức đầu tư hơn 10,5 tỷ đồng, gồm 3 giếng khoan, nhà quản lý, trạm bơm cấp I, cấp II, tuyến ống dẫn nước, bể lọc, bể chứa nước sạch dung tích 200 m3, công suất thiết kế 355 m3/ngày đêm. Đến tháng 3/2019, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, hiện nay đang cấp nước sạch cho gần 800 hộ dân thuộc 6/6 thôn trên địa bàn xã và một số hộ dân thuộc xã Dang Kang (huyện Krông Bông). Nhờ quản lý, vận hành tốt, thời gian qua công trình phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nước sạch của người dân nơi đây.

Bà Nguyễn Thị Diệu Trang sử dụng nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt trong gia đình.

Ông Phạm Văn Khánh, Thôn trưởng thôn 1, xã Hòa Thành phấn khởi cho biết, từ khi công trình cấp nước đưa vào sử dụng, người dân trong thôn mừng lắm vì mọi người đều được sử dụng nguồn nước sạch. Có nguồn nước sạch không chỉ giải "cơn khát" về nguồn nước mà còn đảm bảo đến vấn đề sức khỏe cho người dân nơi đây.

Chung niềm vui, bà Nguyễn Thị Diệu Trang (thôn 2) chia sẻ, bao nhiêu năm qua gia đình bà và người dân xung quanh đều sử dụng nguồn nước từ giếng đào và nước mưa để phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, có những năm vào mùa khô các giếng nước đều khô cạn, không đủ nước dùng khiến đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Do đó, khi địa phương được đầu tư xây dựng công trình cấp nước, gia đình bà đã đấu nối hệ thống để có nguồn nước sạch sử dụng. Bây giờ, không còn lo cảnh thiếu nước mỗi khi vào mùa khô nữa.

Được biết, khi chưa có công trình cấp nước, nước sạch là một vấn đề nan giải đối với chính quyền và nhân dân xã Hòa Thành. Ngoài tình trạng chung ở tất cả các thôn trên địa bàn xã là cứ đến mùa khô gần như tất cả các giếng đào đều khô cạn đáy, không đủ nước phục vụ sinh hoạt; thì riêng người dân các thôn 4, 5, 6 trước đây nguồn nước giếng bị nhiễm phèn nên nhiều hộ không dám dùng vào việc ăn uống vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, khi công trình cấp nước đưa vào hoạt động đã giải tỏa nhu cầu bức thiết cho người dân. Theo đó, việc triển khai xây dựng, đấu nối đường ống cũng được người dân đồng tình hưởng ứng và tham gia thực hiện theo đúng tiến độ.

Cán bộ quản lý Trạm cấp nước kiểm tra đồng hồ nước của hộ dân.

Anh Văn Đức Dũng, Trạm trưởng Trạm cấp nước xã Hòa Thành cho biết, để công trình phát huy hiệu quả cấp nước và duy trì hoạt động bền vững, tất cả nhân viên trạm cấp nước đều được đào tạo, tập huấn quy trình vận hành, sửa chữa máy móc và thay phiên nhau trực tại nhà quản lý hệ thống máy bơm nước nên có thể kịp thời xử lý những hư hỏng, sự cố xảy ra. Mặt khác, thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống máy móc, đường ống, đồng hồ; đồng thời kết hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ đường ống, tránh bị nứt, vỡ khi canh tác, sản xuất và sử  dụng nước tiết kiệm. Đến nay sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, công trình đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân; góp phần bảo đảm sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Có thể nói, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được đầu tư xây dựng đã đem lại hiệu quả thiết thực; góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân nông thôn, tăng cường tỷ lệ người dân được tiếp cận bền vững với nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn huyện. Hơn thế nữa, có nước sạch sử dụng không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt và góp phần bảo đảm sức khỏe mà còn tháo gỡ vướng mắc, kiến nghị của người dân nhiều năm qua về vấn đề nước sạch, từ đó bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Huyện Krông Bông có 4 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả; trong đó có hai công trình xây mới và hai công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng.

 

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.