Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp với men rượu truyền thống

08:09, 12/12/2022

Đưa men rượu truyền thống thành thế mạnh sản xuất, kinh doanh, chị Bua Kẹo Lào (ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) và các cộng sự đã xây dựng thương hiệu Rượu cần Bạn Đon với nhiều điểm giá trị, độc đáo.

Mong muốn khôi phục lại nghề làm rượu truyền thống đã học được từ thế hệ trước đã thôi thúc chị Bua Kẹo Lào xây dựng dự án sản xuất và cung cấp rượu cần. Bạn Đon, theo tiếng Lào có nghĩa là “làng đảo” – ngôi làng được xây dựng trên ốc đảo của sông Sêrêpốk.

Từ ý nghĩa ấy, thương hiệu “Rượu cần Bạn Đon” mà các chị lựa chọn có thể hiểu rằng, đó là rượu cần làng đảo, do chính người dân trên địa bàn thực hiện. Để nâng tầm dự án, chị và các cộng sự vẫn đang rất nỗ lực vì mục tiêu duy trì, phát triển, nhân rộng nghề, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Sản phẩm Rượu cần Bạn Đon được làm từ men lá.

Nguyên liệu làm nên rượu cần Bạn Đon là những sản vật có sẵn trong buôn làng. Đặc biệt, 100% men lá dùng ủ rượu không giống với loại men nào trên thị trường. Chị Bua Kẹo Lào cho hay, men được tạo nên từ một số lá cây, vỏ, rễ cây rừng hái từ Vườn Quốc gia Yok Đôn. Sau khi thu hái theo tỷ lệ nhất định sẽ được rửa sạch, nấu lên, rồi giã nhuyễn bằng tay cùng với ít gạo và ớt trái. Nguyên liệu này được hong khô, sau đó trộn đều với cơm, vỏ trấu, rồi đem ủ vào ché, khoảng 1,5 tháng là có thể dùng. Cái hay của rượu cần là càng ủ lâu càng thơm ngon, lúc uống chỉ cần đổ thêm nước vào ché chứ không cần qua chưng cất.

Tuy mới đi vào sản xuất từ đầu năm 2022, nhưng rượu cần Bạn Đon ngày càng được nhiều người lựa chọn và biết đến rộng rãi. Ngoài lợi thế đứng chân trên địa bàn xã biên giới Krông Na – nơi có nhiều khu du lịch, thì rượu cần Bạn Đon chinh phục du khách bởi hương vị đậm đà, đặc trưng của men lá rừng. Hiện, cơ sở rượu cần đã tạo ra việc làm ổn định cho 7 người lao động ở địa phương; trung bình mỗi ngày sản xuất được khoảng 100 ché rượu với nhiều loại dung tích.

Rượu cần Bạn Đon được trưng bày tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2022.

Dự án “Sản xuất và cung cấp rượu cần truyền thống” của chị Bua Kẹo Lào và các cộng sự đã từng giành được giải Nhì cấp huyện và là dự án duy nhất của huyện Buôn Đôn lọt vào vòng chung kết Cuộc thi khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh năm 2022. Để nâng cao vị thế cho thương hiệu rượu cần Bạn Đon, chị Bua Kẹo Lào cho biết, chị và cộng sự sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp nhà xưởng và mua sắm thêm các thiết bị máy móc hiện đại; cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì; phát triển vùng nguyên liệu để làm men với diện tích khoảng 5.000 m2 và tiếp tục mở rộng kênh phân phối, tham gia bán hàng trên nhiều nền tảng công nghệ.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.