Multimedia Đọc Báo in

Đảm bảo đủ phương tiện cho hành khách đi lại dịp cao điểm Tết

16:42, 20/01/2023

Dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã chủ động phương tiện, tăng chuyến nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Thời gian cao điểm Tết (trước Tết 10 ngày từ ngày 20 đến hết ngày 30 tháng chạp năm Nhâm Dần 2022) và sau Tết từ ngày mùng 1 đến khoảng ngày 20 tháng Giêng năm Quý Mão 2023, lượng khách sẽ tăng cao. Căn cứ vào tình hình thực tế nhu cầu đi lại dịp cao điểm này, hằng năm các bến xe, đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ người dân.
Ngay từ cuối tháng 12/2022, Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk đã có kế hoạch chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải có phương án tổ chức vận chuyển khách, điều động, tăng cường phương tiện phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Cụ thể, bến xe đề nghị các nhà xe thực hiện niêm yết đầy đủ chất lượng dịch vụ vận tải, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị tại bến xe và trên phương tiện để người dân có thể gọi khi cần.

 Đồng thời, bến xe cũng theo dõi thường xuyên tình hình lưu lượng khách, phương tiện trên từng tuyến để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp, không để ùn tắc, tuyệt đối không để hành khách phải ở lại qua đêm tại bến.

Hành khách chờ xe xuất bến tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.
Hành khách chờ xe xuất bến tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.

Về phía đơn vị vận tải, tài xế Nguyễn Huy Nam, Công ty TNHH vận tải Hồng Anh (nhà xe Hồng Anh) cho biết, đơn vị vận chuyển khách theo tuyến cố định từ Đắk Lắk đến các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Phú Thọ và TP. Hà Nội. Năm nay do tình hình kinh tế khó khăn nên cận ngày hoặc đến ngày đi khách mới ra bến hoặc gọi điện đến công ty để đặt vé. Tính đến sáng 29 Tết lượng khách không tăng đột biến, song đơn vị cũng chủ động sắp xếp tài chuyến, điều động phương tiện vận chuyển hành khách hợp lý để nhanh chóng giải tỏa hành khách.

Theo ông Mai Văn Đàm, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần (CTCP) Bến xe liên tỉnh, dịp Tết năm nay, mặc dù tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát, song lượng hành khách đi lại không tăng đột biến. Mặc dù vậy, đơn vị quản lý bến xe cũng yêu cầu các đơn vị vận tải có kế hoạch tăng cường chuyến để chủ động phục vụ khách đi lại, tránh trường hợp chở quá số người quy định buộc phải sang khách dọc đường, làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của hành khách. Cùng với đó, đơn vị đề nghị bộ phận bảo vệ tổ chức hướng dẫn, sắp xếp xe đón và trả khách đúng vị trí, đảm bảo lưu thông, không để ùn tắc, tai nạn giao thông trong khu vực bến.

Đối với các đơn vị vận tải khai thác tuyến từ tỉnh Đắk Lắk đi các tỉnh, thành như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh… đã tăng cường chuyến trước Tết 10 ngày (từ 20 tháng Chạp năm Nhâm Dần 2022). Đối với chặng này chủ yếu là sinh viên, công nhân, người lao động về quê ăn Tết. Sau Tết bắt đầu tăng cường chuyến chiều ngược lại.

Xe xuất bến tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.
Xe xuất bến tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, trước đó Sở Giao thông vận tải đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị vận tải, qua đó yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định và hợp đồng có kế hoạch tổ chức vận tải hợp lý, bố trí phương tiện dự phòng, tăng chuyến trên tuyến có nhu cầu cao trong thời gian phục vụ Tết. Nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không được chủ quan, lơ là; quán triệt lái xe, hành khách, nhân viên thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và các ngành chức năng. Nghiêm cấm việc tự ý bỏ chuyến trên tuyến cố định có nhu cầu đi lại cao để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng; trường hợp doanh nghiệp cố tình bỏ chuyến, Sở Giao thông vận tải sẽ xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành.

Song song với đó, các đơn vị vận tải phải bố trí đủ lái xe trên các tuyến vận tải, đảm bảo thời gian làm việc liên tục của lái xe không vượt quá 4 giờ và tổng thời gian làm việc trong ngày không vượt quá 10 giờ nhằm bảo đảm an toàn cho người cầm lái và hành khách đi xe. Thường xuyên cập nhật, theo dõi và khai thác các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện thuộc đơn vị quản lý, bố trí cán bộ trực theo dõi liên tục nhằm kịp thời phát hiện và xử lý lái xe vi phạm thông qua thông tin từ thiết bị giám sát hành trình. Trong thời gian phục vụ Tết, hàng ngày các đơn vị phải cử cán bộ thường xuyên liên hệ với Ban Chỉ đạo phục vụ Tết và các bến xe trên địa bàn để kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến đơn vị mình. 

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.