Multimedia Đọc Báo in

Nhịp sống bên ly cà phê

06:17, 08/01/2023

Không chỉ là kế sinh nhai, mà cà phê còn là thức uống mang đậm văn hóa và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân Tây Nguyên. Với sự đa dạng về nghệ thuật pha chế, thưởng thức đã tạo nên nét đẹp muôn hình muôn vẻ, độc đáo của cà phê giữa cuộc sống đời thường.

Sau quá trình sinh trưởng, đến thời điểm quả cà phê chín đỏ mọng cũng là lúc đã nếm trải hết gió sương và thấm đẫm mồ hôi của người vun trồng. Những hạt cà phê ấy đã nuôi dưỡng đam mê và thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Tuổi thơ đã gắn bó với cây trồng này và thấu hiểu hết nỗi vất vả của người dân, chị Nguyễn Thị Trang (huyện Cư M’gar) càng mong muốn được gắn bó, chinh phục để nâng cao giá trị cho hạt cà phê địa phương. Xác định con đường khởi nghiệp bền vững từ cà phê, chị đã không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức về cà phê chất lượng cao và thành lập Công ty TNHH MTV Vic Coffee, xây dựng thương hiệu cà phê cho riêng mình.

Chị tập trung mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất cà phê chất lượng cao tại huyện Cư M’gar và huyện Krông Năng bằng cách liên kết với người nông dân, với gần 1.000 ha để tạo nguồn cung cấp nguồn nguyên liệu cho các công ty rang xay. Đồng thời, sản xuất, chế biến đa dạng sản phẩm cà phê pha phin, cà phê pha máy, cà phê túi lọc… phù hợp với sở thích, điều kiện công việc của từng người.

Chị Nguyễn Thị Trang (huyện Cư M’gar) đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu cà phê chất lượng cao.

Nói về những giá trị của cà phê đối với cuộc sống của mình, chị Trang tâm sự: “Đôi lúc yêu thích một thứ nào đó không cần nhiều thời gian, nhưng để sống với cà phê thì phải bỏ công sức, kiên trì để hiểu về nó. Mình làm cà phê cũng xuất phát từ tình yêu và mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp trên mảnh đất mình đang sống. Mỗi người đều có hướng tiếp cận và chinh phục cà phê theo cách riêng, với mình cà phê như một người bạn, luôn cần phải trân trọng, nuôi dưỡng mới tạo ra thành quả được. Vì thế nên đôi lúc trước áp lực cuộc sống, mình hay thường tự tay pha một ly cà phê để thưởng thức. Trong quá trình pha chế, nhìn những giọt cà phê rơi, tâm hồn mình được thả lỏng, buồn phiền vơi dần và giúp mình nảy sinh ra những ý tưởng, cách giải quyết trong mọi vấn đề”.

Với việc chinh phục và thành công trong xây dựng, nâng cao các sản phẩm cà phê từ niềm đam mê của nhiều người đã mang đến cho khách hàng vô vàn lựa chọn, bồi đắp thêm sự phong phú, độc đáo trong văn hóa thưởng thức cà phê. Bên ly cà phê người ta có thể "thao thao bất tuyệt" về những chuyện không tên, chúng như sợi dây vô hình tạo sự gắn kết giữa người với người.

Những ly cà phê thơm ngon được làm từ quả cà phê chín đỏ tại Công ty TNHH MTV Vic Coffee.

Một ly cà phê ngon thường trải qua quá trình kỹ lưỡng và hình thành từ nhiều yếu tố như việc lựa chọn nguyên liệu, rang xay, pha trộn hợp lý để có mùi thơm, cân bằng hậu vị… kết hợp với đa dạng cách pha chế cà phê từ đơn giản đến cầu kỳ, đều “lấy lòng” được hầu hết mọi người, mọi lứa tuổi. Bên cạnh những loại cà phê pha phin, pha máy, pha vợt… thì người ta còn có nhiều cách biến tấu, kết hợp độc đáo với cà phê đã tạo nên những phiên bản mới lạ. Có thể kể đến những loại thức uống như: cà phê kem, cà phê kem trứng, cà phê cốt dừa… Mỗi người đều có cảm nhận, chiêm nghiệm, “gu” thưởng thức riêng, tạo nên những sắc màu độc đáo, thú vị của cà phê và ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, tinh thần đối với người dân Tây Nguyên.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.