Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới ở Hòa Thành: Khó về đích đúng hẹn

08:16, 11/01/2023

Xã Hòa Thành (huyện Krông Bông) hiện đã hoàn thành 15/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, để về đích NTM đúng hẹn trong năm 2023, địa phương vẫn đang "loay hoay" tìm giải pháp gỡ khó cho những tiêu chí còn lại.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, xã Hòa Thành vẫn còn một số tiêu chí khó thực hiện, gồm: thu nhập, hộ nghèo, cơ sở hạ tầng thương mại và cơ sở vật chất văn hóa. 

Một tuyến đường nội thôn được người dân xã Hòa Thành chung tay xây dựng.

Ông Phạm Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND xã Hòa Thành cho biết, xã có 982 hộ, 4.368 nhân khẩu, sinh sống tại 6 thôn. Là một xã thuần nông, nguồn thu chính của người dân dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Xác định mục tiêu tạo hiệu quả trong sản xuất, tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành các tiêu chí khác, địa phương đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tích cực thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh, liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; lựa chọn các sản phẩm chủ lực để phát triển thế mạnh của địa phương...

Qua đó, xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thực hiện cánh đồng mẫu lớn 60 ha trồng giống lúa Đài thơm 8 cho người dân trên địa bàn và hỗ trợ 19 hộ dân chuyển đổi 14 ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng vải u hồng. Đồng thời, mở các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi; thành lập tổ hợp tác chăn nuôi bò vỗ béo và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp. Ngoài ra, địa phương còn hỗ trợ trao bò, dê sinh sản, cây giống cho hộ nghèo phát triển kinh tế; hướng dẫn người dân xuất khẩu lao động, tăng thu nhập cho gia đình… Với sự nỗ lực của địa phương, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 11,23% (giảm 4,8% so với năm 2021) và cận nghèo là 18% (giảm 6,5%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 7% và thu nhập bình quân đầu người đạt 47 triệu đồng/năm trong năm 2023 rất có thể khó đạt được. Nguyên nhân là do đất đai, khí hậu không thuận lợi; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa mang lại hiệu quả rõ rệt; số hộ nghèo còn lại chủ yếu là người già neo đơn, gia đình đông con, thiếu đất sản xuất… Hiện địa phương vẫn đang "loay hoay" tìm phương án thực hiện các tiêu chí này.

Gia đình ông Bùi Minh Lộc (thôn 1, xã Hòa Thành) có thu nhập cao từ việc chuyển đổi trồng nhãn hương chi.

Ngoài tiêu chí thu nhập và hộ nghèo, địa phương còn “vướng” ở tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Hiện 6/6 thôn đã có nhà văn hóa, nhưng chưa có nhà văn hóa xã. Địa phương đã quy hoạch địa điểm xây dựng nhà văn hóa ở trước UBND xã với diện tích 600 m2, nhưng chưa có đủ đất có thể triển khai công trình này. Để đền bù giải tỏa mặt bằng xung quanh khu vực này thì kinh phí khá lớn, do vậy xã đã tiến hành họp bàn, thỏa thuận với các hộ dân, đồng thời xin ý kiến của huyện để thực hiện trao đổi quỹ đất 5% của địa phương cho các hộ dân, nhưng phương án này vẫn chưa khả thi. Không chỉ thiếu quỹ đất, mà kinh phí xây dựng nhà văn hóa cũng trông chờ vào sự hỗ trợ của các cấp, các ngành. Đối với tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại, hiện xã đã quy hoạch xây dựng chợ trung tâm nhưng cũng vì chưa có kinh phí nên không thể xây dựng nhà lồng…

Theo đánh giá của ông Phạm Ngọc Hùng, các tiêu chí còn lại cần rất nhiều vốn, nên để về đích NTM đúng hẹn đang là thách thức lớn đối với địa phương. Hiện chính quyền địa phương đang nỗ lực, quyết tâm tăng cường phối hợp với các ban, ngành để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; khơi dậy tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời, địa phương cũng rất cần sự quan tâm đầu tư nguồn lực của các cấp để sớm hoàn thành kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. 

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc