Multimedia Đọc Báo in

Agribank Đắk Lắk: 35 năm vì mục tiêu phục vụ “Tam nông”

08:04, 28/02/2023

Thực hiện đường lối đổi mới do Đại hội Đảng lần thứ VI khởi xướng năm 1986 và xác định đổi mới hệ thống ngân hàng là khâu then chốt, Ngân hàng Phát triển nông nghiệp Việt Nam - tiền thân của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Việt Nam (Agribank) ngày nay đã được thành lập ngày 26/3/1988 theo Nghị định số 53/NĐ-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ).

Cùng với toàn hệ thống, năm 2023, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk (Agribank Đắk Lắk) vừa tròn 35 năm thành lập.

Ngay từ khi mới thành lập, Agribank Đắk Lắk đã xác định cho vay trực tiếp hộ nông dân là đối tượng khách hàng chủ yếu. Xác định cho vay nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao đời sống nông dân là nhiệm vụ chính trị của Agribank Đắk Lắk đối với chính sách “Tam nông” của Đảng.

Với ưu thế vượt trội về nguồn lực tài chính, mạng lưới, nguồn nhân lực và kinh nghiệm tích lũy được sau thời gian thực hiện theo Chỉ thị số 202/CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng về cho vay kinh tế hộ gia đình; Quyết định 67/1999/QĐ-TTg về đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn; Nghị định số 41/2010/NĐ-CP và Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn của Agribank Đắk Lắk đã được khẳng định.

Đến nay, Agribank Đắk Lắk là ngân hàng thương mại có số lượng khách hàng là hộ gia đình và cá nhân, doanh nghiệp, cùng hệ thống tổ vay vốn lớn nhất trong số hơn 30 tổ chức tín dụng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, với gần 200 nghìn khách hàng giao dịch tiền gửi, tiền vay và sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Cán bộ tín dụng Agribank Đắk Lắk thăm vườn cây của hộ vay vốn.

Nhờ xác định đúng mục tiêu định hướng, hoạt động tín dụng đối với hộ nông dân của Agribank Đắk Lắk 35 năm qua đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Từ chỗ chỉ có vài trăm hộ nông dân được vay thì những năm sau đó đã có sự tăng trưởng liên tục mạnh mẽ cả về dư nợ, số hộ được vay và chất lượng tín dụng: Tổng dư nợ khi mới thành lập năm 1988 là 18 tỷ đồng, đến thời điểm ngày 31/12/2022 là 16.945 tỷ đồng (lớn gấp 941 lần). Trong đó gần 90% tổng dư nợ của Agribank Đắk Lắk dành cho khu vực nông nghiệp.

 

Trong hành trình 35 năm xây dựng và phát triển, Agribank Đắk Lắk đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2007); năm 2020 được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc nhất; năm 2021 được Tổng Giám đốc Agribank tặng Giấy khen đơn vị đạt giải Nhất khối thi đua Khu vực Tây Nguyên; năm 2022 được Chủ tịch Hội đồng thành viên tặng Giấy khen đơn vị đạt giải Ba thi đua xuất sắc toàn hệ thống...

Đa dạng hóa đối tượng cho vay, tạo điều kiện cho hộ nông dân thỏa mãn các nhu cầu về vốn, ngoài sản xuất, kinh doanh, hộ nông dân còn được Agribank Đắk Lắk cho vay khi có nhu cầu vốn để đầu tư vào các lĩnh vực phi nông nghiệp như: xuất khẩu lao động; mua ô tô, xe máy để phục vụ sản xuất, đời sống; xây dựng, sửa chữa nhà; khắc phục khó khăn trong sản xuất, kinh doanh (như thiên tai, dịch bệnh gia súc, gia cầm…). Điều không thể phủ nhận là hoạt động cung ứng vốn tín dụng của Agribank Đắk Lắk đã giúp hàng trăm nghìn hộ gia đình và cá nhân trong tỉnh từng bước xóa đói giảm nghèo đi lên làm giàu.

Kênh phân phối sản phẩm dịch vụ ngân hàng không ngừng được đổi mới với sự kết hợp giữa kênh phân phối truyền thống với kênh phân phối hiện đại như: ngân hàng tự động, ngân hàng điện tử, ngân hàng tại nhà… Đó là những kênh chuyển tải tốt nhất để đưa vốn và dịch vụ ngân hàng đến khách hàng.

Trải qua 35 năm hoạt động, tín dụng đối với hộ nông dân thực sự là đòn bẩy thúc đẩy nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk phát triển toàn diện, mạnh mẽ và đang ngày càng trở thành ngành nông nghiệp hàng hóa, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà doanh số xuất khẩu của nhiều ngành hàng có xuất xứ từ nông nghiệp, nông thôn ngày càng lớn.

Cán bộ tín dụng Agribank Đắk Lắk thăm trại chăn nuôi gà của hộ vay vốn.

Theo ông Vương Hồng Lĩnh, Giám đốc Agribank Đắk Lắk, năm 2023 và những năm tiếp theo, Agribank Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh, tập trung nguồn lực vào lĩnh vực truyền thống, sở trường đó là “Tam nông” và các lĩnh vực ưu tiên của Đảng, Chính phủ; khẳng định vai trò tiên phong của một ngân hàng thương mại nhà nước trong cung ứng nguồn vốn và dịch vụ tài chính cho nền kinh tế, đặc biệt chú trọng thị thường nông thôn.

Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư vốn tín dụng cho "Tam nông", đảm bảo dư nợ cho vay lĩnh vực này thường xuyên đạt xấp xỉ 90% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế, góp phần đưa Nghị quyết 19 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vào cuộc sống.

   Phan Quốc Lương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.