Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới mạnh mẽ, tạo chuyển biến thực chất trong ngoại giao kinh tế

22:12, 09/03/2023

Chiều 9/3, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Lắk có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành hữu quan.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã báo cáo kết quả ngoại giao kinh tế năm 2022, những tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm. Theo đó, năm 2022, công tác ngoại giao kinh tế được triển khai quyết liệt, bài bản, hiệu quả, kịp thời chuyển trọng tâm từ ngoại giao phục vụ phòng, chống dịch bệnh sang phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Các nội dung hợp tác về kinh tế được thúc đẩy mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả quan trọng, thực chất, góp phần đưa hợp tác kinh tế với các đối tác đi vào chiều sâu, thu hút hiệu quả các nguồn lực bên ngoài phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trong gần 70 hoạt động đối ngoại của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội năm 2022, các nội dung hợp tác kinh tế đã được thúc đẩy mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả quan trọng, với hơn 150 văn kiện hợp tác được ký kết.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tổ chức triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế được đổi mới và thực hiện hiệu quả với nhiều hoạt động, hội nghị quan trọng, đúng thời điểm, bám sát chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và nhu cầu thực tiễn trong nước, kịp thời hỗ trợ các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm. Việt Nam tiếp tục tham gia chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả các các cơ chế kinh tế đa phương, bảo đảm ứng xử cân bằng, hài hòa với các đối tác lớn và phù hợp với lợi ích của ta, bắt kịp các xu thế mới, sáng kiến mới nhằm huy động tối đa những nguồn lực phục vụ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao vị thế, uy tín đất nước…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ Ngoại giao thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong ngoại giao kinh tế, như: Việc triển khai công tác ngoại giao kinh tế đôi lúc còn chưa thực sự chủ động, sáng tạo, nhạy bén; chưa phát huy hết tiềm năng hợp tác kinh tế với một số địa bàn chiến lược; cần tăng cường chiều sâu, tính thực chất, hiệu quả và đẩy mạnh đổi mới trong triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn báo cáo kết quả ngoại giao kinh tế năm 2022. Ảnh: Chinhphu.vn
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn báo cáo kết quả ngoại giao kinh tế năm 2022. Ảnh: Chinhphu.vn

Phương hướng, trọng tâm công tác ngoại giao kinh tế năm 2023 là: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai, cụ thể hóa Chỉ thị 15-CT/TW của Ban Bí thư và Chương trình hành động của Chính phủ, nâng cao nhận thức về ngoại giao kinh tế; triển khai tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao và các cấp, trong đó xác định hợp tác kinh tế là nội hàm trung tâm nhằm tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài kết hợp với các nguồn lực trong nước phục vụ cho phát triển; đẩy mạnh hỗ trợ các ngành, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp theo tinh thần lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tiếp tục chủ động, tích cực hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế tên cơ sở bám sát đường lối đối ngoại, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, cân bằng, hài hòa trong ứng xử quốc tế, nâng cao vị thế đất nước; đổi mới mạnh mẽ, tạo chuyển biến thực chất trong triển khai ngoại giao kinh tế…

vv
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, công tác ngoại giao kinh tế trong những năm vừa qua đã đi đúng hướng, đạt được hiệu quả tích cực. Thủ tướng nhấn mạnh, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai, cụ thể hóa Chỉ thị 15-CT/TW của Ban Bí thư và Chương trình hành động của Chính phủ, nâng cao nhận thức về ngoại giao kinh tế; tổng kết kinh nghiệm qua mỗi giai đoạn, mỗi lĩnh vực để khắc phục, vượt qua thách thức, khó khăn và phát huy những mặt tích cực để phát triển ngoại giao, trong đó có ngoại giao kinh tế; đề cao sự chân thành, cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe, chia sẻ, bao dung xuất phát từ nền văn hóa của dân tộc để đưa nền ngoại giao đa dạng hóa, đa phương hóa và để đối tác chia sẻ, thấu thiểu với chúng ta; cụ thể hóa các phương hướng trọng tâm công tác ngoại giao kinh tế năm 2023 đến từng bộ, ngành, địa phương…

Đinh Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.