Multimedia Đọc Báo in

Hành trình xây dựng thương hiệu cho nông sản Đắk Lắk

04:53, 19/04/2023

Với sự quan tâm đầu tư, xây dựng, phát triển thương hiệu, nông sản hàng hóa của Đắk Lắk từng bước khẳng định vị thế và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn (xã Ea Na, huyện Krông Ana) chuyên chế biến các sản phẩm từ hạt ca cao. Xác định chất lượng sản phẩm là giá trị cốt lõi tạo nên thương hiệu, Công ty luôn chú trọng liên kết với các hộ dân, hợp tác xã xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, với diện tích 250 ha (tại các huyện Krông Ana, Ea Kar và Krông Năng) được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn UTZ. Quy trình sản xuất ca cao của công ty được chuẩn hóa và hoàn thiện từ công nghệ Bỉ, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2015; từ đó, tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước, được khách hàng ưa chuộng và lựa chọn.

Sản phẩm của Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn được giới thiệu tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Đắk Lắk với các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022.

Bên cạnh việc đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các hoạt động, chương trình xúc tiến du lịch; trưng bày sản phẩm, công ty còn chú trọng xây dựng hình ảnh để trở thành điểm đến của du khách khi đến Đắk Lắk. Du khách sẽ được tham quan vùng trồng, kỹ thuật canh tác cây ca cao, quy trình chế biến dùng thử sản phẩm ngay tại nhà máy…

Qua 16 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu "Ca cao Nam Trường Sơn" đã khẳng định vị thế trên thị trường. Điều đó được khẳng định qua những chứng nhận và giải thưởng mà công ty đã đạt được, như: Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh, lọt top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam. Trung bình mỗi năm, công ty cung cấp, xuất bán khoảng 60 tấn thành phẩm từ ca cao ra thị trường đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong và ngoài nước (Canada và Nhật Bản).

Với mục tiêu hoạt động là luôn hướng đến sức khỏe và lợi ích của người tiêu dùng, Công ty Cổ phần Nông sản N&H (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều dòng sản phẩm sấy ăn liền (gạo, sầu riêng, bơ, mít, hạt điều, hồng xiêm…) được khách hàng đón nhận và đánh giá cao. Chị Nguyễn Thị Hường, Giám đốc công ty cho biết, với công nghệ sấy thăng hoa cùng tiêu chí "4 không" trong chế biến (không đường, không hương liệu tổng hợp, không dầu, không chất bảo quản), công ty đã tạo ra những sản phẩm chất lượng, an toàn, giữ nguyên được hương vị nguyên bản của nông sản. Các sản phẩm chế biến sau gạo (thanh gạo lứt, trà gạo lứt thảo mộc, cốm gạo lứt) và sầu riêng sấy thăng hoa đang được xem là sản phẩm chủ lực của công ty, rất được khách hàng ưa chuộng. Để bảo đảm và kiểm soát được chất lượng sản phẩm đầu vào, chị đã liên kết với nông dân xây dựng vùng sản xuất nguyên liệu lúa, sầu riêng khoảng 230 ha tại huyện Krông Pắc được trồng và chăm sóc theo hướng hữu cơ và tiêu chuẩn VietGAP.

Đại diện Công ty Cổ phần Nông sản N&H giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm sầu riêng sấy thăng hoa.

Cùng với chất lượng sản phẩm, công ty cũng chú trọng đầu tư thiết kế, bao bì, nhãn mác, có đầy đủ các thông tin cần thiết của sản phẩm, mã QR, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc. Công ty cũng tích cực tham gia các hội chợ triển lãm, phiên chợ bán hàng do ngành nông nghiệp và công thương để quảng bá, lan tỏa thương hiệu; cũng như ghi nhận ý kiến, nhu cầu thực tế của khách hàng để hoàn thiện sản phẩm cả về hình thức lẫn chất lượng, tìm kiếm đối tác và phát triển thêm đại lý phân phối. Hiện, sản phẩm của công ty đang được phát triển theo kênh quà tặng, đặc sản địa phương và đã có mặt ở 100 cửa hàng đặc sản, thực phẩm sạch cao cấp tại các tỉnh thành.

Tạo dựng được thương hiệu cho nông sản là cả quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền địa phương, các ngành chức năng và doanh nghiệp. Nhờ có thương hiệu, nông sản địa phương ngày càng gia tăng giá trị, mở rộng thị trường nội địa, xuất khẩu, mang lại lợi ích kinh tế cao cho doanh nghiệp, nông dân và địa phương.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.