Multimedia Đọc Báo in

Căn cứ điều kiện pháp lý để bố trí vốn tăng thêm đối với Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột

17:43, 15/05/2023

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa có Công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trả lời về việc lồng ghép nguồn vốn đề thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma thuột (Dự án).

Theo báo cáo của Bộ GTVT, nguyên nhân phải bổ sung vốn ngân sách địa phương để thực hiện lồng ghép nguồn vốn thực hiện Dự án là do UBND tỉnh Đắk Lắk chậm thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), dẫn đến phát sinh tăng chi phí đền bù GPMB so với giá trị trong tổng mức đầu tư Dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt (tăng 332 tỷ đồng), từ đó làm tăng tổng mức đầu tư Dự án. Phần ngân sách Trung ương không thay đổi so với Quyết định phê duyệt đầu tư dự án số 1872/QĐ-BGTVT ngày 30/9/2020. Bộ GTVT căn cứ Luật Đầu tư công năm 2019 và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lồng ghép nguồn vốn để cùng thực hiện Dự án.

Tuy nhiên, theo quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư được tính vào kinh phí thực hiện dự án và là một nội dung của tổng mức đầu tư. Dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm bố trí vốn triển khai dự án theo tổng mức đầu tư được phê duyệt. Do đó, việc Bộ GTVT đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk sử dụng vốn ngân sách tỉnh để bố trí chi trả toàn bộ kinh phí GPMB phát sinh của Dự án cần được xem xét về nhiệm vụ chi giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Từ đó, Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT rà soát, cân đối nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ để bố trí đối với phần tăng thêm 332 tỷ đồng cho Dự án. Ngoài ra, Bộ KH-ĐT cũng đề nghị Bộ GTVT làm rõ căn cứ pháp lý điều chỉnh Dự án trong trường hợp bổ sung 332 tỷ đồng làm tăng tổng mức đầu tư dự án theo Luật Xây dựng; đồng thời, làm rõ những khoản chi phí phát sinh làm tăng chi phí đền bù GPMB do tiến độ GPMB chậm, trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác GPMB dẫn tới tăng thêm 332 tỷ đồng.

Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Pắc.
Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Pắc.

Trường hợp thuộc diện điều chỉnh dự án theo quy định pháp luật dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định tại khoản 5 Điều 43 Luật Đầu tư công, đề nghị Bộ GTVT thực hiện các trình tự, thủ tục và phê duyệt quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo thẩm quyền quy định tại khoản 1, 2 Điều 34 Luật Đầu tư công.

Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện từ 2020 - 2023. Dự án có chiều dài toàn tuyến hơn 39 km, đi qua các huyện gồm Cư Kuin, Krông Pắc, Cư M'gar và TP. Buôn Ma Thuột. Dự án gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB dẫn tới phát sinh 332 tỷ đồng.

Xuân Trường


Ý kiến bạn đọc