Multimedia Đọc Báo in

Hành trình xây dựng thương hiệu "Gạo sạch Thăng Bình HTB"

08:01, 18/05/2023

Với sự nhạy bén, linh hoạt trong sản xuất, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình (xã Cư Kty, huyện Krông Bông) đã đẩy mạnh chuỗi liên kết, tích cực chế biến chuyên sâu, tạo dựng thương hiệu gạo sạch, gia tăng giá trị cho sản phẩm địa phương.

HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình được xây dựng từ tổ liên kết sản xuất nông sản của nông dân vào năm 2013. Tuy nhiên, thời điểm đó, HTX chủ yếu chỉ thuần sản xuất lúa và mía nguyên liệu. Nhận thấy xu thế của thị trường, sau khi đã ổn định được vùng nguyên liệu và liên kết với người dân, HTX đã tiến hành phát triển chế biến chuyên sâu và tích cực kết nối, quảng bá sản phẩm nhằm tạo bước đột phá trong sản xuất, trong đó lúa được xem là sản phẩm chủ lực. Với mục tiêu sản xuất gạo thương phẩm chất lượng cao, xây dựng và phát triển thương hiệu "Gạo sạch Thăng Bình HTB", cuối năm 2019, HTX đã mạnh dạn triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến lúa gạo, với nhà xưởng chế biến rộng 1.750 m2, hệ thống lò sấy lúa công nghệ nhiệt sạch, dây chuyền xay xát gạo, hệ thống xuất nhập liệu tự động và các máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất… với tổng kinh phí 15 tỷ đồng.

Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình nằm trong top 20 Thương hiệu vàng Việt Nam năm 2023 của Chương trình hàng Việt tốt vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

Đồng thời, HTX tích cực hoàn thiện vùng nguyên liệu; tổ chức sản xuất tập trung; thành lập các tổ đội cơ giới, dịch vụ trồng trọt bám sát trên ruộng đồng... qua đó tạo thuận lợi trong chuyển giao khoa học, kỹ thuật chăm sóc cây trồng cho nông dân. Đơn vị đã ký kết với các công ty cung ứng vật tư nông nghiệp cho nông dân theo nhu cầu và kế hoạch sản xuất của từng mùa vụ, giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, gia tăng giá trị sản xuất. Hiện HTX đã xây dựng được vùng nguyên liệu khoảng 1.000 ha các loại cây trồng (riêng diện tích lúa nước 800 ha) ở các xã trên địa bàn huyện Krông Bông.

Đặc biệt, đơn vị đã xây dựng được 100 ha lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP trên cánh đồng Nà Thăng Bình (xã Cư Kty) và khu vực sản xuất của Tổ hợp tác Nam Bình (xã Yang Reh). Đồng thời, được Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) chọn là đơn vị để hỗ trợ chuyển giao bộ phần mềm ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho lúa VietGAP. Theo đó, HTX sẽ thiết lập thành các lô sản xuất lúa nguyên liệu gạo ST24, ST25 tương ứng cho từng mã lô, tem truy xuất nguồn gốc cho thành phẩm "Gạo sạch Thăng Bình HTB". Triển khai sản xuất theo đúng quy trình ứng dụng công nghệ, các thành viên được thiết lập sổ nhật ký nông hộ, cập nhật đầy đủ thông tin, hình ảnh từng công đoạn sản xuất theo từng thời điểm của mùa vụ. HTX sẽ giám sát, kiểm tra và tổng hợp thông tin từ nhật ký nông hộ để cập nhật vào hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Năm 2020, sản phẩm "Gạo sạch Thăng Bình HTB" đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh và xây dựng được 26 đại lý tiêu thụ sản phẩm tại 12 tỉnh thành trong cả nước. Nhờ định hướng đúng đắn đã giúp việc sản xuất, kinh doanh của HTX gặt hái được nhiều thành công, mang lại doanh thu gần 40 tỷ đồng trong năm 2022.

Thành viên trong HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình tích cực chăm sóc lúa.

Bên cạnh đó, HTX còn liên kết với  HTX Nông nghiệp 714, Công ty TNHH MTV Cà phê 721 cùng nhau hỗ trợ, chia sẻ những cơ hội trong sản xuất, kinh doanh, liên kết xây dựng nguồn lực lớn mạnh để chủ động ký kết với những đối tác tiềm năng trong và ngoài nước, góp phần phát triển cho ngành lúa gạo địa phương và nâng cao vị thế thương hiệu gạo Việt.

HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình đã đạt giải Ba Cuộc thi sản phẩm tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022 (do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức). HTX cũng nằm trong top 20 Thương hiệu vàng Việt Nam năm 2023 (Chương trình truyền thông và quảng bá hàng Việt tốt vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2023) và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận là một trong 63 HTX tiêu biểu toàn quốc năm 2023 do Hội Nông dân Việt Nam tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.