Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng kiểm lâm trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

19:37, 17/05/2023

Chiều 17/5, Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk đã tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ngành Kiểm lâm Việt Nam (21/5/1973 – 21/5/2023).

Dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Hoài Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN-PTNT; các đồng chí nguyên lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm qua các thời kỳ; lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm vùng IV.

ảnh
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoài Dương phát biểu tại buổi lễ.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang 50 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của lực lượng Kiểm lâm Việt Nam. Ngày 21/5/1973, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101 quy định về hệ thống tổ chức và nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng kiểm lâm nhân dân. Kể từ đó, ngày 21/5 hằng năm được lấy làm ngày kỷ niệm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam.

ảnh

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm phát biểu ý kiến.

Đối với tỉnh Đắk Lắk, năm 1976, lực lượng Kiểm lâm tỉnh được thành lập có nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng.

Trải qua 47 năm hình thành và phát triển, lực lượng Kiểm lâm Đắk Lắk đã thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, thanh tra, pháp chế trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Tăng cường phối hợp tuần tra, bảo vệ rừng, ngăn chặn các hành vi xâm hại tài nguyên rừng; chủ động triển khai thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Diện tích rừng được bảo vệ và từng bước phục hồi, phát triển. Đặc biệt, Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk là đơn vị đầu tiên trên toàn quốc thí điểm ứng dụng hệ thống theo dõi diễn biến rừng vào năm 2015 và đến nay đã được ứng dụng rất thành công trên toàn quốc. Với sự đoàn kết và nỗ lực, lực lượng Kiểm lâm Đắk Lắk đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý.

ảnh
Tặng quà cho các đồng chí nguyên lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm qua các thời kỳ.

Đắk Lắk hiện có 501.206 ha diện tích đất rừng (trong đó: rừng tự nhiên 426.046 ha, rừng trồng 75.160 ha); diện tích đất chưa có rừng có 232.423 ha (bao gồm 8.568 ha đã trồng chưa thành rừng). Độ che phủ rừng ước tính đạt 38,35%; công tác trồng rừng đạt 151,6% so với với kế hoạch.

Riêng trong năm 2022, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý 1.220 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm 85 vụ (tương đương 6,5%) so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, đã xử lý 1.063 vụ (bao gồm cả các vụ tồn năm 2021 chuyển sang), tổng các khoản thu hơn 2,2 tỷ đồng; nộp ngân sách hơn 1,8 tỷ đồng…

Kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả đạt được của thế hệ trước để lại, thời gian tới, lực lượng Kiểm lâm Đắk Lắk sẽ tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tiếp tục củng cố, nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, luôn đoàn kết, chủ động đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

ảnh
Ông Nguyễn Quốc Hưng, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Hoài Dương ghi nhận những nỗ lực và khó khăn của lực lượng kiểm lâm trong giai đoạn vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh: trải qua chặng đường 50 năm hình thành và phát triển, lực lượng Kiểm lâm Việt Nam nói chung và Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk nói riêng đã không ngừng lớn mạnh, đạt nhiều kết quả tích cực trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Hiện nay, lực lượng kiểm lâm đang bước vào những giai đoạn mới với nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Đồng chí mong muốn và tin tưởng toàn thể lực lượng kiểm lâm tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, ý chí tự lực tự cường, luôn đoàn kết, chủ động đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng tiên phong trên mặt trận bảo vệ và phát triển rừng, vì màu xanh cho nhân loại.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Quốc Hưng, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm và ông Mai Văn Kiện, Chi cục Phó Chi cục Kiểm lâm vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT về thành tích xuất sắc trong công tác.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.