Multimedia Đọc Báo in

Nữ 9X khởi nghiệp thành công từ mật ong

08:18, 25/05/2023

Chỉ mới xuất hiện trên thị trường khoảng hơn 3 năm trở lại đây nhưng thương hiệu mật ong Ama Thuột đã khẳng định uy tín với khách hàng, góp phần nâng tầm chất lượng của các sản phẩm nông nghiệp tại địa phương.
 

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp ngành Quản lý tài nguyên, Khoa Nông Lâm, Trường Đại học Tây Nguyên, chị Trần Thị Hòa (SN 1992, ở thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo) đã về quê, mở một quán cà phê nhỏ trên Quốc lộ 14. Trong thời gian này, chị Hòa được tiếp xúc với những người chăn ong theo thời vụ tại địa phương… nên đã đề nghị hợp tác với những người nuôi ong để bán sản phẩm ngay tại quán cà phê của mình.

Chị Trần Thị Hòa với sản phẩm khởi nghiệp Cà phê rang xay Ama Thuột.

Đến năm 2019, chị Hòa tập trung nghiên cứu chế biến các sản phẩm về mật ong, dành dụm vốn liếng thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ama Thuột, nhằm mục tiêu nâng tầm, thương mại hóa sản phẩm mật ong ở Ea H’leo. Tuy nhiên, tại thời điểm chị Hòa bắt đầu khởi nghiệp thì dịch COVID-19 bùng phát. Để vượt qua khó khăn, chị Hòa đã tìm cách khai thác lợi thế từ thị trường bán hàng trực tuyến thông qua các kênh bán hàng điện tử. Chị mạnh dạn quảng cáo sản phẩm lên mạng xã hội, thành lập trang điện tử https://amathuot.vn/ và bắt đầu có những khách hàng đầu tiên.

Vượt qua giai đoạn khó khăn, đến nay, chị Hòa đã liên kết, bao tiêu nông sản cho hơn 20 hộ nông dân và tạo công ăn việc làm cho 10 lao động địa phương, trong đó 7 lao động đóng bảo hiểm xã hội và 3 lao động thời vụ. Bên cạnh mật ong, chị Hòa còn phát triển thêm các sản phẩm cà phê, trà thảo mộc… Từ một vài khách hàng ban đầu, đến nay, hàng chục loại sản phẩm đặc sản của huyện Ea H’leo như: mật ong hoa rừng, mật ong hoa cà phê, mật ong hoa bằng lăng; phấn hoa; sáp ong; cà phê mix, rang xay; tinh bột nghệ; trà mãng cầu; hạt tiêu… đã được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Sản xuất mật ong ở Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ama Thuột.

Hiện nay, các sản phẩm mang thương hiệu Ama Thuột đã có mặt tại hầu hết các địa phương trong nước và xuất khẩu theo đường tiểu ngạch đi một số nước như Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ…, mang lại doanh thu trung bình mỗi năm hơn 8 tỷ đồng.

Năm 2022, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Ama Thuột còn được Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong dây chuyền chế biến mật ong” (thuộc Đề án khuyến công địa phương) hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị bồn lọc mật ong, máy hạ thủy phần, máy hút mật ong với công suất 200 lít/mẻ, tổng kinh phí gần 500 triệu đồng. Đề án đã góp phần nâng cao chất lượng mật ong, bảo đảm vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm, mật ong thương hiệu Ama Thuột được công nhận là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Công ty vừa cho ra mắt thêm sản phẩm mật ong từ hoa bơ. Mục tiêu trong thời gian tới là sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, phấn đấu để sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, thực hiện tốt vai trò kết nối, góp phần hỗ trợ, tạo đầu ra ổn định, cũng như nâng tầm cho nông sản địa phương.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.