Multimedia Đọc Báo in

Không để mất nguồn vốn xây dựng cơ bản đã được phân bổ

18:12, 24/05/2023

Chiều 24/5, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp chuyên đề về xây dựng cơ bản (XDCB) để nắm bắt tình hình giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân nguồn vốn XDCB trong thời gian tới. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh đồng chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị kết luận cuộc họp.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, thời gian qua tình hình giải ngân vốn đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh chưa đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Đến ngày 18/5/2023 mới giải ngân được hơn 742/4.779 tỷ đồng (bằng 15,5% kế hoạch). Trong đó, tổng vốn XDCB thuộc ngân sách Trung ương đã giải ngân được hơn 410/2.821 tỷ đồng (14,5% kế hoạch); vốn trong nước đã giải ngân hơn 17,4/204 tỷ đồng (8,5% kế hoạch); nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đã giải ngân hơn 114,6/393,3 tỷ đồng (29,1% kế hoạch); Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội đã giải ngân hơn 45,1/1.095 tỷ đồng (4,1% kế hoạch); nguồn vốn ngân sách địa phương đã giải ngân hơn 235,4/1.930 tỷ đồng (12,2% kế hoạch).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu tại cuộc họp.

Đến nay, có 2 đơn vị chưa thực hiện giải ngân; 12 đơn vị thực hiện giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh và có 16 đơn vị thực hiện giải ngân cao hơn mức bình quân chung của tỉnh (có 12 đơn vị giải ngân 17 – 50%; 4 đơn vị giải ngân trên 50%).

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã dành nhiều thời gian để thảo luận về những vướng mắc trong thực hiện giải ngân vốn XDCB, như: thiếu đất đắp cho công trình; các chủ đầu tư chưa tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chậm thực hiện thủ tục trình phê duyệt quyết toán dự án sau khi các dự án đã hoàn thành; một số dự án được bố trí đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất nhưng việc thu tiền sử dụng đất còn chậm nên thiếu vốn để thực hiện giải ngân… và đề xuất, kiến nghị những giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn XDCB.

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình giải ngân vốn XDCB.
Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình giải ngân vốn XDCB.

Kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cho rằng bên cạnh những nguyên nhân khách quan, các sở, ban, ngành, đơn vị cần tập trung làm rõ những nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của các chủ đầu tư dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư XDCB đạt thấp.

Các sở, ngành, địa phương liên quan cần tăng cường những biện pháp để đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để kịp thời triển khai các dự án. Các đơn vị có chức năng thẩm định, tham mưu phê duyệt hồ sơ liên quan đến triển khai thực hiện công trình, dự án đầu tư công cần phải tập trung nhân lực để thẩm định hồ sơ theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và thời gian. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để phát hiện và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho từng dự án, công trình. Đặc biệt cần kịp thời giải quyết vấn đề thiếu đất đắp cho các công trình, dự án. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương cần chú trọng giải ngân nguồn vốn từ Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, không để mất nguồn vốn XDCB đã được phân bổ. Đối với các chủ đầu tư, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương có liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xử lý việc bồi thường khi thu hồi đất theo đúng quy định…

 

Khả Lê
 


Ý kiến bạn đọc