Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng không gian xanh từ suối, hồ phố núi

06:29, 21/05/2023

Với việc sở hữu hệ thống suối, hồ phong phú như suối Ea Tam, Ea Nuôl, Đốc Học và những hồ nước lớn, nhỏ gồm hồ Ea Kao, Ông Giám, Ea Tam… không chỉ tạo cảnh quan đẹp mà đó còn là “báu vật”, lợi thế để Buôn Ma Thuột quy hoạch đô thị mang bản sắc riêng.

Để tổ chức quản lý các suối, hồ công cộng trên địa bàn, chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm, san lấp, xây dựng công trình, nhà ở, kè bao ven suối, hồ; cắm mốc xác định hành lang suối để quản lý; chú trọng đến công tác quy hoạch, cải tạo các dòng suối trong đô thị để tạo cảnh quan, không gian xanh dọc các suối; tiến hành xúc tiến kêu gọi đầu tư…

Hồ Ea Kao giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đơn cử hồ Ea Kao là hồ nước nhân tạo có giá trị lớn về thủy lợi, du lịch của tỉnh; được hình thành do việc chặn hai dòng suối Ea Knin, Ea Kao và một số suối nhỏ Ea Chăt, Cư Mblim… để xây dựng công trình thủy lợi. Nơi đây được ví như một “biển hồ” không cạn, mang nét đẹp hoang sơ, bí ẩn của vùng đất Tây Nguyên. Nhằm khai thác tốt cảnh quan khu vực hồ phục vụ cho hoạt động văn hóa, du lịch, thu hút du khách tìm đến, chính quyền địa phương và Trung ương đã có chủ trương đầu tư nhiều hạng mục. Trong đó, Dự án hồ Ea Kao đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2018 với tổng mức đầu tư trên 1.463 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương thuộc Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, nguồn của tỉnh và nguồn vốn khác với hai giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 sau điều chỉnh (năm 2018 - 2021) thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đập; nạo vét một phần lòng hồ, kinh phí hơn 41 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2021; tạo cảnh quan môi trường, kêu gọi đầu tư và mở rộng không gian đô thị.

Suối Ea Tam đoạn tiếp giáp Dự án Hồ chứa nước Ea Tam.

Hay Dự án Hồ thủy lợi Ea Tam được khởi công xây dựng từ tháng 3/2020, do UBND TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 1.468 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương (tỉnh và thành phố). Dự án nhằm bảo đảm điều tiết được trên 1 triệu m3 nước phục vụ tưới cho 50 ha lúa và 200 ha cà phê, cây ăn quả, dự phòng nước sinh hoạt cho khoảng 25.000 người thuộc khu vực TP. Buôn Ma Thuột và các vùng lân cận. Ngoài việc sử dụng vào việc chứa nước, hồ thủy lợi Ea Tam còn góp phần làm giảm tác động của biến đổi khí hậu, tạo cảnh quan môi trường, đồng thời trở thành điểm khai thác du lịch, thu hút đầu tư và mở rộng không gian đô thị, phát triển kinh tế – xã hội của TP. Buôn Ma Thuột.

Theo UBND TP. Buôn Ma Thuột, giai đoạn 2022 - 2025, thành phố sẽ đầu tư hai dự án phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật từ nguồn vay lại vốn ODA với tổng mức đầu tư trên 2.700 tỷ đồng để cải tạo hạ tầng thuộc hành lang suối Ea Nao và suối Ea Tam nhằm tạo cho bộ mặt đô thị dọc hai bên suối thành những khu đô thị mang tính chất xanh - sinh thái - giàu bản sắc riêng. Song song đó, sẽ xây dựng những khu công viên cây xanh, sinh hoạt công cộng và các trung tâm thương mại, dịch vụ dọc bên con suối này nhằm tạo bộ mặt đô thị mới, khác biệt với các đô thị khác của cả nước. Dự án khi hoàn thành sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng cho TP. Buôn Ma Thuột, giúp thành phố có một bản sắc riêng mà khó có thể bắt gặp được ở các thành phố lớn trong cả nước. Trong đó, mới đây UBND TP. Buôn Ma Thuột đã ban hành quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị dọc hành lang suối Ea Tam (đoạn từ cầu Nguyễn Văn Cừ đến hồ thủy lợi Ea Tam). Việc quy hoạch sẽ là cơ sở pháp lý cho việc quản lý đất đai, xây dựng và là cơ sở triển khai dự án đầu tư xây dựng các công trình mở rộng, khơi thông, bảo vệ hành lang an toàn, bảo vệ nguồn nước của suối Ea Tam; đầu tư xây dựng các tuyến phố đi bộ, các khu vực mua sắm hàng lưu niệm, thưởng thức và giới thiệu cà phê Buôn Ma Thuột theo quy hoạch được duyệt.

Có thể nói, sức hấp dẫn của đô thị chính là sự khác biệt bởi các đặc trưng riêng. Chính vì vậy, việc tận dụng, khai thác lợi thế mặt nước để tạo lập hình ảnh, phát triển đô thị Buôn Ma Thuột là việc được chính quyền các cấp quan tâm triển khai thực hiện và người dân đồng lòng hưởng ứng. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.