Multimedia Đọc Báo in

Không gian xanh ở đồn biên phòng

09:37, 24/06/2014
Khách tới thăm Đồn Biên phòng 743 (Đồn Sêrêpôk) đóng quân trên địa bàn xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) đều rất ấn tượng với khuôn viên đồn rợp bóng cây xanh.
 
Bên cạnh các cây rừng như cà chít đen, dầu, bằng lăng... là những cây nhỏ được trồng xen kẽ theo hàng, dọc hai bên lối đi là những thảm cỏ xanh; quang cảnh cứ như một khu công viên nhỏ, không gian xanh, sạch, đẹp; không khí trong lành, tạo cảm giác thư thái, yên bình...

Cán bộ quân y Đặng Quang Bắc đang công tác tại Đồn 743 vui vẻ chia sẻ: “Ở vùng biên cương đất sỏi bạc màu này, cây rất khó sinh trưởng tươi tốt. Nên với mỗi cây xanh, các chiến sĩ cán bộ đều hết sức chăm chút. Hằng ngày, sau khi tập thể dục, mọi người đều đi kiểm tra, chăm sóc, dọn vệ sinh xung quanh cây như: nhặt lá, tưới nước... nếu muốn tỉa cành, ngắt nhánh thì phải có sự thống nhất của đơn vị. Chủ trương của đơn vị là giữ cho mọi cây đều được phát triển tự nhiên nhất nhằm thể hiện vẻ đẹp vốn có như rừng thiên nhiên. Bên cạnh trồng thêm các cây cảnh như xà cừ, xoan... đơn vị còn trồng cây ăn trái, nhằm tăng thêm thu nhập”. Anh Bắc chỉ cho chúng tôi xem một cây xoài được trồng khá lâu, đoán chừng vào mùa xoài năm sau là có thể cho quả, rồi cười hóm hỉnh: “chưa biết vị chua ngọt thế nào, nhưng chắc chắn xoài này mang hương vị “xoài rừng” rồi”.

Qua tâm sự với các chiến sĩ, được biết trồng cây ở đây không phải dễ, do đất “nghèo” nên mỗi lần trồng thì mọi người phải đào một hố rất to, rồi xuống dưới sông lấy đất bồi, mang về trộn với phân bò làm đất vun gốc thì cây mới sống được. Sau khi trồng rồi, cây còn phải được chăm bón, tưới nước cẩn thận đến khi nào “chắc rễ” mới thôi. Nước tưới được gánh lên từ dưới sông gần đấy, anh em coi đó như hoạt động để rèn luyện sức khỏe. Với nỗ lực như thế, đến nay Đồn 743 đã trồng hơn 120 cây, đặc biệt nhiều cây được lãnh đạo các ban ngành tới thăm trồng, trong đó có cây Đa Lá đỏ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới thăm đồn vào tháng 12 năm 2013 trồng lưu niệm. 

Khách tới thăm Đồn Biên phòng 743 (Đồn Sêrêpôk) đóng quân trên địa bàn xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) đều rất ấn tượng với khuôn viên đồn rợp bóng cây xanh.
Khách tới thăm Đồn Biên phòng 743 (Đồn Sêrêpôk) đóng quân trên địa bàn xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) đều rất ấn tượng với khuôn viên đồn rợp bóng cây xanh.

Anh Y Be M’drang, Chính trị viên Đồn 743 cho hay, cây rừng phủ xanh khuôn viên là đặc trưng ở các đồn biên phòng, vì đời sống lính biên phòng gần như gắn bó chặt chẽ với rừng: đóng quân bên rừng, đi tuần trong rừng, có nhiệm vụ bảo vệ rừng và biên giới... Trước đây, khi xây dựng cơ sở, vật chất của đồn mọi người đều hạn chế chặt cây, không phá rừng. Những nơi nào bắt buộc phải chặt để lấy mặt bằng thì tìm cách di chuyển cây ra chỗ khác, đặc biệt đối với những cây đã sống lâu năm thì đó lại là điều bắt buộc. Trong khuôn viên đồn có mấy gốc cây sung, bồ đề... cổ thụ đang mọc nhánh, đều được đào lên rồi trồng lại vào nơi khác. Với lính biên phòng, rừng là tất cả. Khuôn viên cây xanh này được các chiến sĩ ví như  “rừng” ở trong đồn, nên mọi người phải có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ và giữ gìn. Cây xanh không chỉ đơn thuần giúp làm đẹp cảnh quan, mà còn có vai trò tích cực về mặt môi trường như lọc không khí, chắn gió bụi, giữ độ ẩm cho các tầng thực vật khác sinh trưởng... giúp mang lại không khí trong lành, bảo đảm sức khỏe cho các chiến sĩ. Lãnh đạo các ban ngành khi trồng cây lưu niệm ở đây cũng chia sẻ nhiều lần về tầm quan trọng của các cây xanh, đồng thời nhắc nhở cán bộ chiến sĩ về Luật Môi trường cũng như vai trò, ảnh hưởng của việc giữ rừng đối với môi trường. Rừng không chỉ là tài nguyên của quốc gia, nó còn là “lá phổi xanh” mang lại sức khỏe và là “lá chắn” bảo vệ môi trường sống của mọi người.

Bên cạnh công tác giữ vững an ninh trật tự nơi biên giới, việc bảo vệ và giữ gìn tài nguyên rừng cũng là một nhiệm vụ rất quan trọng. Cho nên không chỉ giữ “rừng” trong đồn của mình, các cán bộ chiến sĩ nơi đây còn chú trọng công tác giữ rừng ở địa bàn đóng chân. Đồn cũng thường xuyên phối hợp với các Trạm Kiểm lâm tuần tra, giám sát, đóng góp vào việc bảo vệ, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên môi trường, mang lại nhiều kết quả tích cực, thể hiện ngay ở cảnh quan xanh tốt, nguyên sơ của những cánh rừng xung quanh đồn. Không chỉ có ở Đồn 743, nhiều đơn vị biên phòng khác trên địa bàn như Đồn 747, Đồn 749... cũng có những khu rừng như thế.

Quả thật, để giữ được “không gian xanh” đòi hỏi rất nhiều từ ý thức bảo vệ và giữ gìn môi trường đến những hành động thiết thực như trồng cây của mỗi cán bộ chiến sĩ. Nếu công tác chăm sóc, bảo vệ cây xanh được phát huy tốt , ước mơ biến khuôn viên ở các đồn biên phòng trở thành một “rừng cây xanh” tuyệt đẹp không phải là một điều xa vời.

 Đức Văn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.