Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực bình ổn thị trường dịp cuối năm

08:27, 07/12/2023

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân vào dịp cuối năm, các ngành chức năng và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bình ổn thị trường.

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa

Chỉ còn hơn hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai phương án chuẩn bị nguồn hàng để sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng.

Ngay từ đầu tháng 9, Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân với tổng trị giá 17 tỷ đồng. Giám đốc Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột Bùi Quang Hòa cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, dự báo sức mua sẽ không tăng quá cao nên đơn vị đã thỏa thuận, ký kết với các nhà cung cấp lượng hàng chỉ tăng từ 3 - 5% so với năm trước. Trong đó tập trung vào các nhóm hàng thiết yếu như: gạo tẻ, thịt heo, thịt gia cầm, thủy hải sản, dầu ăn, đường, rau củ... Ngoài ra, đơn vị cũng đã chủ động lên phương án sẵn sàng bổ sung nguồn hàng đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra tình trạng đứt gãy, khan hiếm hàng hóa.

Nguồn cung hàng hóa tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột luôn dồi dào, phong phú để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Thời điểm này, Siêu thị GO! Buôn Ma Thuột cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị nguồn hàng cho mùa mua sắm cuối năm. Năm nay, lượng hàng dự trữ tại Siêu thị GO! Buôn Ma Thuột dự kiến tăng khoảng 6% so với cùng kỳ và tăng gấp bốn lần so ngày thường. Theo ông Bùi Văn Quân, Giám đốc Siêu thị GO! Buôn Ma Thuột, đơn vị chú trọng dự trữ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm và hàng tươi sống với tổng trị giá hàng hóa gần 32 tỷ đồng. Bên cạnh đó, siêu thị cũng linh động phối hợp với các nhà cung cấp, đơn vị sản xuất để tiết giảm chi phí tối đa và đưa ra mức giá bán ổn định, tốt nhất cho người tiêu dùng và tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn.

Tương tự, tại các hệ thống cửa hàng, siêu thị khác như MM Mega Market, Winmart, Bách hóa Xanh… cũng đang tấp nập những đơn hàng lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân.

Sẵn sàng bình ổn thị trường

 

Nhằm bảo đảm bình ổn thị trường, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu vào dịp cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo đó, kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu trong dịp này có tổng trị giá hơn 1.783 tỷ đồng, với các nhóm hàng cần tập trung bình ổn, gồm: lương thực, thực phẩm và nhiên liệu.

Qua khảo sát thị trường thì dự báo nhu cầu mua sắm vào dịp Tết Nguyên đán của người dân trên địa bàn tỉnh sẽ tăng khoảng 15%. Trên cơ sở đó, các ngành chức năng đã chủ động triển khai những phương án bảo đảm cân đối cung cầu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Theo đó, Sở Công Thương đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất chủ động kế hoạch sản xuất hàng hóa phục vụ Tết nhằm bảo đảm nguồn cung đáp ứng cho thị trường với giá hợp lý, chất lượng tốt.

Đối với các doanh nghiệp phân phối, cung ứng hàng hóa thiết yếu, thực hiện dự trữ hàng hóa, trong đó ưu tiên khai thác nguồn hàng nông sản, thực phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Hiện đã có 11 doanh nghiệp lớn xây dựng kế hoạch dự trữ nguồn hàng phục vụ Tết với giá trị khoảng 473,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đã hướng dẫn các doanh nghiệp có phương án bổ sung nguồn hàng đầy đủ, kịp thời, không để đứt hàng, khan hàng khiến giá cả bị đẩy lên cao; khuyến khích triển khai các điểm bán hàng bình ổn để dẫn dắt thị trường; tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng và các đợt bán hàng lưu động, các phiên chợ hàng Việt về nông thôn phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; góp phần bình ổn giá cho người dân yên tâm mua sắm hàng hóa trong dịp Tết.

Khách hàng chọn mua rau củ tại Siêu thị MM Mega Makert.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về tăng cường kiểm soát hàng hóa cuối năm, Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk cũng đã xây dựng kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường các tháng cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán 2024. Ông Vương Minh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc bám sát địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán tại các trung tâm thương mại, chợ đầu mối, chợ dân sinh, các tuyến phố buôn bán, các cơ sở sản xuất để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, như: đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác…

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc