Multimedia Đọc Báo in

Bản lĩnh doanh nhân trẻ

08:12, 13/10/2024

Trên hành trình 10 năm khởi nghiệp với những lĩnh vực khác nhau, doanh nhân Lưu Phi Bảo (thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) đã khẳng định được bản lĩnh của mình và có nhiều đóng góp cho địa phương.

Đưa doanh nghiệp vượt “bão”

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Lạc Hồng, chàng trai 9X Lưu Phi Bảo không muốn đi theo con đường "làm công ăn lương" nên anh đã sớm dấn thân vào hành trình khởi nghiệp.

Bảo tâm sự: “Ngay từ khi đang ngồi trên ghế giảng đường đại học, tôi đã tranh thủ đi làm thêm tại các nhà hàng, khách sạn để tích lũy kinh nghiệm. Thời điểm năm cuối đại học, tôi cũng đã thử sức với kinh doanh sản phẩm cà phê đặc trưng của quê hương mình. Tuy nhiên, do thị trường bấy giờ có quá nhiều “ông lớn”, trong khi sản phẩm của mình chưa có thương hiệu nên lần khởi nghiệp này đã phải sớm khép lại”.

Khó khăn không làm chùn bước chàng trai năng động này. Bằng sự nhạy bén của mình, năm 2014, Bảo quyết định về quê để lập nghiệp. Thời điểm đó, các sở sở kinh doanh dịch vụ tại thị trấn Phước An chưa phát triển nhiều, trong khi nhu cầu của người dân về lĩnh vực này lại khá lớn. Nắm bắt nhanh thời cơ cũng như tận dụng thế mạnh của mình, Bảo đã mở nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, karaoke. Năm 2016, Bảo thành lập Doanh nghiệp tư nhân Thương mại dịch vụ Bảo Kim Phát. Ngoài kinh doanh dịch vụ, Bảo còn tận dụng phụ phẩm nông nghiệp tại địa phương để sản xuất than xuất khẩu.

 

"Lưu Phi Bảo là một trong những doanh nhân trẻ năng động, sáng tạo và nhiệt huyết. Tuy mới 34 tuổi nhưng anh đã xây dựng được những DN hoạt động bài bản, uy tín. Bên cạnh đó, anh còn có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng Hội, Chi hội Doanh nhân trẻ cũng như công tác an sinh xã hội tại địa phương”.

 
Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Lắk Phạm Đông Thanh

Nhận định ngành dịch vụ sẽ có lúc bão hòa, đặc biệt là thời điểm xảy ra dịch COVID-19, các nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, karaoke bị ngưng trệ, Bảo đã nhanh chóng xoay chuyển tình thế.

Năm 2020, anh thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bảo Kim Phát và tập trung hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và đầu tư xây dựng. Từ ngày đầu với những bước đi chập chững, công ty của Bảo gặp phải khó khăn chồng chất.

Để "chèo lái" doanh nghiệp, "thuyền trưởng" Lưu Phi Bảo đã nỗ lực để tìm ra cách thức vượt những "cơn bão" gặp phải trên con đường kinh doanh. Bước đầu là khơi dậy sự đồng lòng, quyết tâm của nhân viên công ty, sau đó là chiêu mộ người tài. Đồng thời, để làm nên uy tín, Bảo Kim Phát quyết tâm thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ từ những dự án nhỏ như trạm xá, điện, đường… cho đến những dự án quy mô lớn như nhà xưởng, nhà máy, trường học… 

Nhờ hoạt động theo phương châm “Uy tín là chất liệu của thành công”, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bảo Kim Phát đã tạo được thương hiệu vững chắc trên thị trường, trở thành một trong những công ty xây dựng uy tín. Năm 2022 và 2023, Bảo còn hợp tác để mở thêm Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Kim Quý và Công ty Cổ phần Sự kiện quảng cáo Vạn Phát.

Hằng năm, các doanh nghiệp (DN) do anh Bảo làm chủ mang lại doanh thu khoảng 30 tỷ đồng và quan trọng hơn là giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động tại địa phương, trong đó có nhiều người dân tộc thiểu số.

Vì sứ mệnh xã hội của doanh nghiệp

Xác định đóng góp cho công tác xã hội cũng là một trong những tiêu chí của DN, mỗi năm, doanh nhân Lưu Phi Bảo đều dành từ 200 - 300 triệu đồng để tài trợ cho các hoạt động xã hội.

Ngoài việc tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội như hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, tặng xe đạp học sinh nghèo, hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà Tình thương, hỗ trợ gạo trong mùa dịch COVID-19 và dịp Tết nguyên đán…, Bảo còn hỗ trợ chương trình Tiếp sức mùa thi của Huyện Đoàn Krông Pắc trong 8 năm liên tục.

Anh Lưu Phi Bảo (thứ hai từ phải sang) kiểm tra công tác thi công một dự án tại thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc).

Ngoài các hoạt động thiện nguyện, Bảo còn tích cực đóng góp kinh phí và năng nổ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…  Anh cũng là một trong những doanh nhân nhiệt huyết trong công tác phát triển cộng đồng DN trên địa bàn huyện Krông Pắc nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung. Hiện nay, ngoài làm chủ nhiều DN, Bảo còn đảm nhiệm nhiều vị trí trong các đơn vị, hội, đoàn thể như: Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ huyện Krông Pắc, Ủy viên Ban Chấp hành Huyện Đoàn Krông Pắc, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pắc và Ủy viên Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Lắk… Năm 2023, Bảo vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bảo chia sẻ: “Với cương vị của mình, tôi đã giao lưu, tiếp cận với nhiều môi trường phát triển kinh tế và chia sẻ cho các hội viên. Từ đó, giúp họ có thêm động lực để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện các phong trào của hội và địa phương”.

Doanh nhân Lưu Phi Bảo (thứ hai từ phải sang) thăm và tặng quà gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Hòa Tiến (huyện Krông Pắc).

Từ những nỗ lực và đóng góp của bản thân, Lưu Phi Bảo đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các sở, ngành, hội, đoàn thể và chính quyền địa phương. Gần đây nhất, Bảo vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.