Multimedia Đọc Báo in

Vươn lên làm giàu từ nguồn vốn vay Agribank

09:28, 02/10/2024

Nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), nhiều hộ dân ở huyện Krông Bông đã được tiếp cận và sử dụng hiệu quả, góp phần giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống.

Chị Chu Thị Phương (thôn 10, xã Hòa Lễ) gắn bó với Agribank Krông Bông từ năm 2011. Thời điểm đó, với khoản vay 450 triệu đồng, gia đình chị đã đầu tư mua 4,3 ha rẫy. Mặc dù diện tích canh tác lớn, nhưng do đất đai bạc màu, lại không được đầu tư bài bản nên thu nhập của gia đình từ khu rẫy này không đáng kể.

Không nản chí, vợ chồng chị đã tiếp tục vay thêm một khoản khác từ Agribank Krông Bông để mở rộng diện tích và bắt tay vào quy hoạch lại khu rẫy một cách bài bản, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương.

Chị Phương chia sẻ, nhờ có nguồn vốn vay từ Agribank, việc chuyển dịch cây trồng của gia đình khá thuận lợi. Theo đó, chị trồng 2 ha cây vải, 1 ha cà phê và cải tạo, mở rộng được 1,7 ha lúa nước. Năm 2020 gia đình chị mua thêm 2 ha đất để trồng dâu và đầu tư 200 triệu đồng xây dựng chuồng trại nuôi tằm. Với quy mô từ 5 - 6 hộp tằm giống/lượt nuôi, chu kỳ 2 lượt nuôi/tháng, sau khi trừ chi phí, chị có thu nhập tầm 30 triệu đồng/lượt nuôi.

Mặc dù kinh tế gia đình đã cơ bản vững vàng nhưng với mong muốn làm giàu trên mảnh đất Hòa Lễ, hiện chị Phương vẫn duy trì dư nợ tại Agribank Krông Bông 600 triệu đồng để tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.

Cán bộ Agribank Krông Bông kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay của gia đình ông Nguyễn Đắc Hòa (thôn 12, xã Hòa Lễ).

Cũng là người gắn bó lâu năm với nguồn vốn của Agribank Krông Bông, cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Đắc Hòa (thôn 12, xã Hòa Lễ) đã thay đổi rõ rệt. Cách đây hơn 4 năm, ông Hòa đã mạnh dạn vay gần 1 tỷ đồng tại Agribank Krông Bông để mua 1,7 ha rẫy và đầu tư mô hình vườn – ao - chuồng.

Ông Hòa cho biết, với số tiền tích cóp được cùng nguồn vốn của Agribank Krông Bông, gia đình ông đã xây dựng khu vực chuồng trại bài bản, thường xuyên nuôi 200 con heo thịt, 30 con heo nái và 10 con bò vỗ béo. Ngoài ra, ông còn đầu tư chăm sóc 500 cây cà phê và 4 sào ao nuôi cá. Mô hình mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Theo ông Hòa, với lãi suất hợp lý và hình thức giải ngân linh hoạt của Agribank, gia đình ông có điều kiện chủ động trong việc quay vòng vốn, tái đầu tư phục vụ phát triển kinh tế. Gia đình ông dự định sẽ trả bớt một phần khoản vay cho ngân hàng, phần còn lại sẽ dùng để tiếp tục mở rộng diện tích mô hình vườn – ao – chuồng hiện có.

Nhờ có nguồn vốn đầy đủ và kịp thời của Agribank, không chỉ riêng gia đình chị Phương, ông Hòa mà còn có rất nhiều nông hộ trên địa bàn huyện Krông Bông có thêm nguồn lực vững chắc để đầu tư, phát triển sản xuất. Tính đến tháng 9/2024, tổng dư nợ của Agribank Krông Bông đạt hơn 800 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay trồng trọt gần 260 tỷ đồng, dư nợ cho vay chăn nuôi gần 150 tỷ đồng.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.