Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ người dân vượt khó từ vốn vay ưu đãi

08:55, 28/06/2022

Thực hiện Nghị quyết 11 ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Ana đã và đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đến các đối tượng thụ hưởng để nguồn vốn sớm phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Được tiếp cận 10 triệu đồng từ chương trình Hỗ trợ học sinh, sinh viên vay mua máy tính thông qua hộ gia đình, anh Nguyễn Thuấn ở tổ dân phố 2, thị trấn Buôn Trấp rất phấn khởi, bởi nhờ vậy anh có điều kiện mua thêm 1 máy vi tính cho con học online. Vợ chồng anh Thuấn đều làm nông nên thu nhập khá bấp bênh. Vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, anh có  hai con đang theo học lớp 7 và đại học đều phải học trực tuyến cùng khung giờ, trong khi nhà chỉ có 1 máy tính nên anh đành phải nhường điện thoại của mình cho con học. Điều này rất bất tiện cho anh và con khi cần liên lạc, giải quyết công việc qua điện thoại.

“Gia đình tôi được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ học sinh, sinh viên vay mua máy tính với thời gian vay tối đa 3 năm, lãi suất chỉ 1,2%/năm. Tôi thấy đây là chương trình rất thiết thực không chỉ với riêng gia đình mình mà nhiều gia đình khó khăn khác cũng có điều kiện để hỗ trợ con cái trong học tập. Bên cạnh đó, việc mua sắm thêm máy vi tính không chỉ cần thiết trong giai đoạn dịch bệnh mà còn hỗ trợ các cháu học tập lâu dài”, anh Thuấn tâm sự.

Cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Ana hỗ trợ người dân làm thủ tục vay vốn.

Cũng được tiếp cận với nguồn vốn vay theo Nghị quyết 11, anh Nguyễn Nam Giang hiện đang công tác tại Công an huyện Krông Ana cho biết, với mức thu nhập của vợ chồng anh hiện nay, để tích góp xây dựng được nhà ở cũng phải mất thời gian khá dài. Vì vậy, ngay khi biết thông tin về chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11 của Chính phủ anh đã làm thủ tục vay 450 triệu đồng, tương đương 50% tổng dự toán ngôi nhà. Theo quy định, gia đình anh được vay trong thời gian không quá 25 năm, lãi suất 4,8%/năm. Nhờ được vay với lãi suất ưu đãi, gia đình anh có điều kiện xây được căn nhà mới, ổn định đời sống.

“Tính đến hết tháng 5/2022, Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã thực hiện giải ngân gần 100% nguồn vốn được giao theo Nghị quyết 11, qua đó đã cơ bản kịp thời hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại, ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh, đáp ứng nhu cầu cho các hộ vay phát triển kinh tế, phục hồi sản xuất”.

ông Bùi Quang Tuyên, Giám đốc Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Krông Ana

Theo Nghị quyết 11, Ngân hàng Chính sách xã hội được giao triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi gồm cho vay hỗ trợ tạo việc làm; cho vay hộ gia đình để mua, thuê nhà ở xã hội, xây mới hay cải tạo nhà; cho vay đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến; cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; cho vay đối với trường mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Trong đợt này, Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Ana được phân bổ nguồn vốn gần 7 tỷ đồng để thực hiện chương trình. Ngay sau khi tiếp nhận được nguồn vốn của Trung ương, đơn vị đã đẩy nhanh giải ngân, đưa nguồn vốn ưu đãi kịp thời đến với người dân gặp khó khăn, giúp bà con ổn định cuộc sống. Tính đến nay, đơn vị đã giải ngân chương trình hỗ trợ việc làm và duy trì mở rộng việc làm cho 53 khách hàng với số tiền trên 2,4 tỷ đồng; giải ngân chương trình hỗ trợ cho học sinh, sinh viên vay mua máy tính cho 2 khách hàng, số tiền 20 triệu đồng; giải ngân cho vay chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội 2 khách hàng với tổng số tiền 770  triệu đồng.

Ngôi nhà mới của gia đình anh Nguyễn Nam Giang sắp được hoàn thiện.

Ông Bùi Quang Tuyên, Giám đốc Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Krông Ana cho biết, ngay khi tiếp nhận văn bản chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã tham mưu chính quyền địa phương chỉ đạo các phòng, ban, ngành và các đơn vị có liên quan rà soát đối tượng, xác định nhu cầu vay vốn. Đồng thời chủ động phối hợp với các ban, ngành tại địa phương, hội, đoàn thể cấp xã hướng dẫn các hộ dân lập hồ sơ vay vốn. Thời gian tới, Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Ana tiếp tục giải ngân nguồn vốn ưu đãi, bảo đảm kịp thời, công khai minh bạch. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và tư vấn, hướng dẫn để các đối tượng vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.