Multimedia Đọc Báo in

An cư nhờ vốn vay ưu đãi

08:32, 03/10/2023

Nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ đã giúp nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn huyện Ea Kar hiện thực hóa mong ước an cư lạc nghiệp.

Chương trình vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 của Chính phủ được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ea Kar triển khai từ tháng 11/2018.

Để thực hiện chương trình hiệu quả, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Nghị định 100 về nhà ở xã hội với các nội dung như: đối tượng cho vay, điều kiện cho vay, thủ tục cho vay. Đồng thời, công khai niêm yết thông tin về chương trình này tại điểm giao dịch ở các xã, phường, thị trấn… để người dân, cán bộ, công chức, viên chức biết và tiếp cận với nguồn vốn.

Trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký, các hội, đoàn thể bình xét, chính quyền phê duyệt, cán bộ ngân hàng sẽ thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn và giải ngân vốn theo đúng quy định. Theo đó, từ năm 2018 đến nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ea Kar đã giải ngân cho 19 khách hàng vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở, với tổng dư nợ gần 5 tỷ đồng và đang chuẩn bị giải ngân hơn 1,5 tỷ đồng cho 7 khách hàng khác.

Ngôi nhà mới của gia đình chị Thái Thị Lịch (buôn Mriu, xã Cư Huê) được xây từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH theo chương trình cho vay nhà ở xã hội

Gia đình chị Thái Thị Lịch (buôn Mriu, xã Cư Huê) là một trong những hộ được vay vốn của NHCSXH để xây nhà. Gia đình chị Lịch vừa chuyển vào ở ngôi nhà mới cách đây ba tháng. Được biết, chị Lịch và chồng đều là nhân viên làm việc tại Trung tâm Y tế huyện. Tổng thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng chưa đến 10 triệu đồng. Sau nhiều năm công tác, vợ chồng chị tích góp mua được mảnh đất nhưng không còn đủ khả năng xây nhà. Do chưa có nhà nên gần 10 năm qua, gia đình chị phải thuê trọ để ở. Căn phòng trọ chật chội nên rất bất tiện, vì vậy chị luôn mong ước xây dựng được một ngôi nhà cho riêng gia đình mình.

 

“Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ đã giúp các đối tượng thụ hưởng, đặc biệt là những công chức, viên chức trẻ mới lập nghiệp, chưa ổn định chỗ ở giải quyết được vấn đề khó khăn về vốn và hiện thực hóa được mong ước an cư lạc nghiệp” - ông Ngô Trọng Thắng, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ea Kar.

Tháng 2/2023, khi biết đến chính sách cho vay nhà ở xã hội của NHCSXH theo Nghị định 100 của Chính phủ, chị đã mạnh dạn làm hồ sơ vay vốn. Sau một tháng làm thủ tục và xét duyệt, gia đình chị đã được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ea Kar giải ngân 400 triệu đồng để xây nhà. Đầu tháng 5 vừa qua, ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi với diện tích sử dụng 100 m2 của gia đình chị đã hoàn thành. Chị Lịch chia sẻ: “Từ khi có nhà mới, vợ chồng, con cái đều vui mừng, phấn khởi. Nếu không tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi thì gia đình tôi chưa dám nghĩ đến chuyện xây nhà. Nguồn vốn này cho vay dài hạn, lãi suất 4,8%/năm nên hai vợ chồng có thể dành dụm tiền lương để trả gốc, lãi hằng tháng theo hợp đồng mà vẫn bảo đảm lo cho cuộc sống gia đình”.

Cũng nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH mà gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Huyên (thôn 10, xã Ea Đar) đã xây được căn nhà vững chắc. Chị Huyên là cán bộ làm việc tại UBND xã Ea Đar, còn chồng làm nghề xay xát lúa. Nhiều năm trước, vợ chồng chị và hai đứa con sống trong căn nhà cấp bốn chỉ rộng 28 m2 đã xuống cấp, mùa mưa thì ẩm ướt, trời nắng thì oi bức.

Điều mà chị Huyên mong mỏi nhất là sớm xây được ngôi nhà mới rộng rãi, sạch đẹp để cả gia đình được sống thoải mái hơn, nhưng do không có tiền nên đành chịu. Năm 2020, thông qua Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ea Kar, chị được vay 300 triệu đồng, cùng với số tiền vay mượn thêm từ người thân đã giúp chị thực hiện được ước mơ xây nhà mới.

Với thời gian vay là 10 năm, số tiền mà gia đình chị phải trả hằng tháng là 3,5 triệu đồng cả gốc và lãi. Mặc dù phải đi vay, nhưng gói vay này phù hợp với thu nhập của gia đình nên chị không phải lo lắng nhiều. “Chương trình cho vay nhà ở xã hội đã tạo điều kiện cho các cán bộ, công chức có thu nhập thấp như tôi được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để xây nhà, sớm ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao”, chị Huyên cho hay.

Cán bộ tín dụng Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ea Kar (bên trái) kiểm tra hiệu quả giải ngân nguồn vốn theo chương trình cho vay nhà ở xã hội tại xã Ea Đar.

Không chỉ riêng gia đình chị Lịch, chị Huyên mà những năm qua trên địa bàn huyện Ea Kar đã có hàng chục gia đình khác được vay vốn ưu đãi để sửa chữa, xây dựng nhà ở. Qua đó, giúp họ sớm ổn định nơi ăn chốn ở, yên tâm làm việc, phát triển kinh tế gia đình.

Theo Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ea Kar Ngô Trọng Thắng, để đẩy mạnh giải ngân gói vay mua nhà ở xã hội, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu vay vốn xây nhà ở của các đối tượng và bảo đảm giải ngân đủ, kịp thời chính sách tín dụng này để ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà mới được xây dựng từ nguồn vốn của NHCSXH.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc