Multimedia Đọc Báo in

Ea Kar hạn nặng giữa mùa mưa

08:10, 13/08/2021

Đang giữa mùa mưa song tại huyện Ea Kar, nắng nóng kéo dài khiến các công trình thủy lợi, sông, suối, ao, hồ trên địa bàn khô cạn, kéo theo hàng nghìn héc-ta cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Hồ thủy lợi Ea Bư (xã Cư Huê) có dung tích 500.000 m3 nước, đảm bảo tưới cho gần 100 ha cây trồng, trong đó có 46 ha ruộng hai vụ. Tuy nhiên, cách đây nửa tháng, nước ở hồ Ea Bư đã cạn kiệt. Để cứu lúa, hai tuần qua, Chi nhánh Thủy lợi Ea Kar (thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk) đã đặt trạm bơm dã chiến, bơm nước chống hạn cho lúa. Thế nhưng đến nay, lượng nước đã gần hết, hồ sắp trơ đáy, chỉ đủ để trạm bơm dã chiến hoạt động thêm 1 - 2 ngày nữa. Những trà lúa đang thời kỳ làm đòng nhưng "khát" nước nên vàng úa.

Ruộng lúa của gia đình anh Võ Đức Danh (thôn Tứ Xuân, xã Cư Huê) bị nứt nẻ, lúa khô héo.

Gia đình anh Võ Đức Danh (thôn Tứ Xuân, xã Cư Huê) có hơn 3 ha cây trồng các loại cạnh hồ Ea Bư, trong đó có 3 sào lúa nước, còn lại là diện tích cây công nghiệp (tiêu, cà phê, bơ, sầu riêng…).

Anh Danh cho biết, lúa đang thời kỳ làm đòng rất cần nước để trổ bông, tiêu đang thời kỳ ra hoa, cà phê đang ra trái non, bơ, sầu riêng đang bước vào thu hoạch, tất cả đều rất cần nước để sinh trưởng và phát triển thì gặp hạn. Hai tháng qua, gia đình đã cố gắng tận dụng mọi nguồn nước từ giếng khoan, hồ Ea Bư để cứu cây trồng nhưng đến nay nguồn nước giếng và hồ đều cạn kiệt, cây trồng bắt đầu héo rũ. Nếu vài ngày tới mà trời không mưa thì khả năng diện tích lúa của gia đình anh và bà con trong vùng đều mất trắng, các loại cây trồng khác giảm 50% năng suất.

Trên địa bàn xã Cư Huê có 2.400 ha cây trồng, trong đó có 200 ha lúa nước, còn lại các cây hoa màu khác. Hiện nay các hồ trên địa bàn xã đều hết nước nên các loại cây trồng đều thiếu nước nghiêm trọng. Đặc biệt là ruộng lúa ở các thôn Tứ Xuân, Tư Nghĩa, Ea Cung và buôn M’A, buôn M’Riu.

Công trình hồ chứa Ea Rớt (xã Cư Elang) cung cấp nước tưới cho 453 ha lúa nước khu vực cánh đồng 132, cánh đồng tái định canh của người dân trên địa bàn các xã Cư Elang, Ea Ô và nước sinh hoạt cho 1.200 hộ dân nhưng hiện lượng nước chỉ còn 15% dung tích. Trong thời gian tới nếu không có mưa, mực nước xuống dưới đáy cống sẽ gây thiếu nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, đặc biệt là các hộ dân được bố trí tái định cư, tái định canh thuộc dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng tại khu tái định cư số 1, xã Cư Elang.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi huyện Ea Kar cho biết, dung tích các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn huyện đang ở mức báo động. Hiện tại có 30 hồ chứa có dung tích trên 50% và 22 hồ chứa có dung tích 10 - 50% (điển hình như hồ Ea Rớt đạt 15%, hồ Ea Kar thượng đạt 25%), riêng hồ Ea Bư (xã Cư Huê) và hồ Lồ Ô (xã Cư Bông) đã hết nước. Nguồn nước từ sông Krông Pách, sông Krông Năng và các con suối đã bị cạn kiệt, ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp nước tưới cho cây trồng, đặc biệt là diện tích lúa nước.

Chi nhánh Thủy lợi Ea Kar đặt trạm bơm dã chiến, bơm nước giúp dân chống hạn.

Trong vòng 10 ngày nữa nếu không có mưa, huyện Ea Kar sẽ có hơn 2.000 ha lúa nước tại các xã Cư Elang, Cư Huê, Cư Yang, Ea Păl, Ea Ô có khả năng mất trắng, cây ngô giảm năng suất từ 50 - 70%, đậu các loại giảm 30 - 50%. Cây công nghiệp cũng bị ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển do thiếu nước.

Trước diễn biến bất thường, khắc nghiệt của thời tiết, ngày 6-8 vừa qua, UBND huyện Ea Kar đã thành lập Ban Chống hạn, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các đơn vị sản xuất phối hợp với Chi nhánh Thủy lợi, các đơn vị quản lý công trình thủy lợi triển khai những giải pháp chống hạn; xây dựng kế hoạch điều tiết nước; tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý; tổ chức nạo vét cống lấy nước, kênh mương; khơi thông dòng chảy, lắp đặt máy bơm dã chiến, bơm tát… để cung cấp nguồn nước cho cây trồng, đặc  biệt là diện tích lúa nước.

Huyện cũng chỉ đạo Phòng NN-PTNT huyện phối hợp với Chi nhánh Thủy lợi Ea Kar, tổ sản xuất 372, Hợp tác xã Nông nghiệp thủy lợi xã Cư Elang xây dựng phương án chống hạn đối với công trình hồ Ea Rớt, trong đó ưu tiên đảm bảo nguồn nước tưới chống hạn cho diện tích sản xuất lúa nước tại cánh đồng 132, cánh đồng khu vực tái định cư dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng và đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, giao cho các xã, thị trấn rà soát, thống kê mức độ thiệt hại để có phương án hỗ trợ cho người dân kịp thời.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.