Multimedia Đọc Báo in

Tăng thu nhập với trồng hoa giấy bonsai 

08:11, 07/12/2022

Nhờ tìm tòi, lai ghép và kinh doanh những cây hoa giấy bonsai đa màu sắc, gia đình chị Đỗ Thị Nga (ở Km 9, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) có được nguồn thu nhập khá.

Thời gian đầu, chị Nga học hỏi cách ghép giống hoa giấy Thái vào gốc hoa giấy địa phương từ mạng Internet và học tập kinh nghiệm của những nhà vườn khác. Đến nay chị đã ghép thành công hơn 300 chậu hoa giấy bonsai các loại: hoa giấy Thái, hoa giấy Mỹ, hoa giấy ngũ sắc, hoa giấy cẩm thạch… Có những cây hoa giấy lâu năm, dáng đẹp có giá lên tới vài chục triệu đồng.

Chị Nga chăm sóc vườn hoa giấy ghép.

Chị Nga chia sẻ, gốc ghép là phần quan trọng nhất. Một gốc ghép khỏe, đẹp không những có giá trị kinh tế cao còn giúp người chơi cây tiết kiệm được thời gian chăm sóc. Gốc ghép tốt nhất là những gốc có bán kính từ 5 – 15 cm, tuổi đời từ 2 - 3 năm, thân vỏ xù xì tạo nét tự nhiên. Để ghép cây hoa giấy đạt chất lượng, đòi hỏi thân cây và cành lá phải sung sức; ngoài ra nhánh ghép phải non thì mới có độ kết dính cao, nên chọn đoạn giữa của nhánh thì sẽ ghép đạt từ 70 - 90%. Trong thời gian dưỡng cây cần bón những loại phân bón vô cơ để kích rễ và mầm hoa, đồng thời kết hợp bón phân hữu cơ với thành phần từ men vi sinh, cám gạo giúp bổ sung khoáng chất, tăng cường đẩy nhanh sự phát triển của mầm hoa, giúp bông to và đậm màu hơn. 

So với hoa giấy truyền thống, những cây hoa giấy ghép có ưu điểm là khỏe mạnh, dễ chăm sóc, chịu được thời tiết rét, cây sai hoa quanh năm. Nhiều cây được ghép hoa ngũ sắc (đỏ, cam, vàng, hồng, trắng), hoa nở kéo dài 30 - 45 ngày. Những cây có thế đẹp thường được các chủ nhà hàng, khách sạn đặt mua với giá từ 1,7 - 5 triệu đồng/cây. Hiện tại mỗi tháng, vườn hoa cây cảnh của chị Nga bán ra thị trường 150 cây các loại như: hoa giấy ghép và các loại cây bonsai khác, mang lại nguồn lãi 60 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.