Multimedia Đọc Báo in

Biến cây dại thành bonsai ngũ sắc độc đáo

07:25, 17/02/2022

Ngũ sắc là loại cây hoa dại mọc khắp núi rừng, song qua bàn tay khéo léo, sáng tạo, ông Đoàn Văn Đức (chủ vườn hoa Tài Nho, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đã tạo nên tác phẩm bonsai tuyệt đẹp.

Tại chợ hoa Xuân Nhâm Dần 2022 vừa qua, hàng trăm gốc cây ngũ sắc của ông Đoàn Văn Đức đã góp thêm hương sắc mới, tô điểm cho ngày xuân. Hoa ngũ sắc mọc thành từng chùm hình tròn có nhiều màu sắc như trắng, vàng, vàng cam, tím, đỏ...

Ông Đức cho biết, đã thấy hoa ngũ sắc ở nhiều nơi, nhưng để di thực về trồng thì chưa nghĩ tới cho đến khi ông được ngắm các chậu bonsai tuyệt đẹp. Có chút năng khiếu cũng như kỹ thuật ghép cây cảnh, ông Đức bắt đầu mua những gốc cây ngũ sắc về ghép tạo thành bonsai. “Bonsai phải có gốc to nên tôi đặt mua gốc ở các tỉnh phía Bắc. Sau khi chăm gốc cây thật khỏe, tôi mới ghép thêm cành vào và tạo dáng thế cho cây. Kỹ thuật ghép không quá khó, tuy nhiên đã là nghệ thuật thì người ghép cần có sự khéo léo, sáng tạo cho mỗi gốc cây có kiểu dáng khác nhau, không rập khuôn. Để tạo thêm nhiều sắc màu độc lạ cho cây, tôi ghép thêm phôi hoa Thái Lan”, ông Đức cho hay.

Ông Đoàn Văn Đức bên những chậu bonsai ngũ sắc tuyệt đẹp.

Sau thời gian mày mò lai ghép và chăm sóc, ông Đức đã nâng tầm thành công vẻ đẹp và giá trị của cây ngũ sắc dại. Mỗi gốc bonsai có dáng hình khác nhau (nghiên, trực, huyền…), sum suê hoa nở với đủ sắc màu. Từ năm 2020, ông Đức đưa bonsai ngũ sắc trình làng chợ hoa xuân TP. Buôn Ma Thuột. Những gốc bonsai ngũ sắc mang dáng hình độc lạ, sắc màu sặc sỡ nhanh chóng thu hút nhiều người đến xem.

Nhiều người quyết định chi tiền mua chơi Tết vì loại cây này dễ chăm sóc, cho hoa quanh năm. Cây không quá lớn, có thể trang trí trước hoặc trong nhà mà không chiếm quá nhiều diện tích. Giá mỗi chậu bonsai ngũ sắc chỉ từ 900.000 đồng đến 2,5 triệu đồng, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Một lý do đặc biệt khiến nhiều người lựa chọn bonsai ngũ sắc là vì họ mong có loại cây chịu được mọi khắc nghiệt của thiên nhiên để vươn lên tỏa sắc rực rỡ sẽ mang đến may mắn cho gia chủ. Do đó, những năm trở lại đây, cây ngũ sắc được nhiều người săn tìm.

Theo ông Đức, cây ngũ sắc có nguồn gốc hoang dại nên sức sống mãnh liệt, cách trồng và chăm sóc khá đơn giản. Người trồng chỉ cần để nơi nhiều ánh sáng tưới nước và thêm chút phân bón. Nếu trồng trong chậu phải thường xuyên thay đất vì cây thuộc nhóm rễ chùm. Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý người chơi cần chú ý các loại nấm làm cây thiếu sức sống, mất giá trị. Muốn hoa nở đồng loạt, người trồng chỉ cần cắt tỉa hết phần hoa nở tự nhiên, sau đó tưới nước, bón phân đầy đủ.

Cẩm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.