Multimedia Đọc Báo in

Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội

08:31, 16/03/2023

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã chính thức khép lại với nhiều dấu ấn, cảm xúc đọng lại trong lòng nhân dân và du khách. Góp phần vào thành công của Lễ hội có vai trò không nhỏ của công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp.

Với hàng loạt sự kiện diễn ra trên diện rộng, Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh và du khách các nơi đến tham dự, trải nghiệm, vui chơi, kéo theo đó cũng phát sinh nhiều vấn đề về vệ sinh môi trường.

Trong dịp Lễ hội, khối lượng công việc của những công nhân vệ sinh môi trường (Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường Đắk Lắk và Công ty Môi trường Đông Phương) trên địa bàn thành phố tăng gấp hai, gấp ba lần so với ngày thường, nhất là khi lượng rác thải tăng đột biến. Chị Phan Thị Nguyệt (công nhân Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường Đắk Lắk) chia sẻ, bắt đầu từ ngày 8/3, chị và nhiều đồng nghiệp đã túc trực tại khu vực Trung tâm Văn hóa tỉnh – nơi diễn ra Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê để quét dọn, thu gom các loại rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực này và cả ngã sáu, tuyến phố đi bộ Phan Đình Giót. Với hơn 60 thùng rác đặt trong khuôn viên hội chợ và 10 công nhân vệ sinh túc trực (mỗi ca), việc thu gom rồi vận chuyển ra điểm tập kết được thực hiện liên tục. Do lượng khách đến hội chợ rất đông, cứ vài chục phút, rác lại chất đầy các thùng chứa và vương vãi xung quanh, chủ yếu là ly giấy đựng cà phê, nước uống; vì thế, các công nhân môi trường phải làm không ngơi tay từ sáng sớm đến tận hơn 11 giờ đêm. Đặc biệt, ở Quảng trường 10-3, sau lễ khai mạc vào tối 10/3, các công nhân vệ sinh môi trường phải thu dọn đến tận sáng ngày hôm sau mới xong công việc.

Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác thải tại Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê.
Với sự nỗ lực hết mình, những công nhân môi trường đã lặng thầm góp phần xây dựng thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp, tạo ấn tượng đẹp với du khách về một lễ hội văn minh, an toàn, thân thiện...

Tại tuyến phố đi bộ Phan Đình Giót, ngoài việc dọn dẹp rác thải, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường Đắk Lắk bố trí công nhân luân phiên trực tại khu vực nhà vệ sinh công cộng di động, giữ cho nơi này được sạch sẽ để du khách sử dụng thuận tiện. Suốt mấy ngày tuyến phố hoạt động, công nhân làm việc thông tầm từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Nhất là hôm khai mạc Lễ hội, công nhân hoạt động hết công suất để quét dọn, thu gom rác tại các điểm diễn ra sự kiện, nhiều người chỉ kịp ăn uống qua loa để  giữ cho môi trường luôn sạch sẽ, tinh tươm. 

Trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội, khi mọi du khách trang phục đẹp đẽ vui chơi, chụp hình lưu niệm thì những công nhân vệ sinh môi trường lặng lẽ trong bộ đồng phục kín mít, cần mẫn, miệt mài với công việc giữ sạch đẹp cho phố phường. Chị Đinh Thị Sim, quản lý đội vệ sinh môi trường khu vực Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê tâm sự: “Mấy hôm diễn ra Lễ hội, chúng tôi không chỉ tăng thời gian làm mà cả khối lượng công việc cũng tăng. Dù vất vả nhưng ai cũng tự nhủ phải cố gắng góp một phần sức lực để đảm bảo thành phố luôn sạch đẹp, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách khi đến TP. Buôn Ma Thuột. Trong quá trình làm việc, bên cạnh một số người chưa ý thức còn xả rác bừa bãi thì chúng tôi rất vui bởi có rất nhiều cá nhân, tổ chức cùng chung tay, góp sức thu gom rác để bảo vệ môi trường; đồng thời, sẻ chia một phần công việc cho anh chị em công nhân môi trường”.

Tuyến đường đi bộ Phan Đình Giót được vệ sinh sạch sẽ đáp ứng nhu cầu tham quan, check in của du khách.

Được biết, để bảo đảm vệ sinh môi trường trong suốt quá trình diễn ra Lễ hội, công nhân Công ty TNHH Môi trường Đông Phương đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường khu vực Triển lãm, trưng bày sinh vật cảnh; còn lại Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường Đắk Lắk chịu trách nhiệm quét dọn, thu gom rác thải các khu vực gồm tuyến phố đi bộ Phan Đình Giót, Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê và Quảng trường 10-3. Công ty đã huy động 100% cán bộ, công nhân đơn vị thực hiện các phần việc không kể ngày đêm hay cuối tuần. Trong đó, ngoài việc trang trí các chậu hoa, cây cảnh, đèn điện, cổng hơi… đơn vị đã lắp đặt thêm 8 nhà vệ sinh di động, 80 thùng rác ở khu vực hội chợ và dọc các tuyến đường, tăng cường 1 xe thu gom rác lưu động. Trong những ngày diễn ra Lễ hội, trung bình mỗi ngày trên địa bàn thành phố thải ra khoảng 274 tấn rác thải, tăng khoảng 10 tấn so với ngày thường. Tất cả lượng rác thải này đều được thu gom và xử lý theo đúng quy định.

Tam Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.