Multimedia Đọc Báo in

Bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023: Buôn Ma Thuột, thành phố cà phê - Nơi khởi nguồn sáng tạo

22:38, 14/03/2023

Tối 14/3, tại Quảng trường 10/3, TP. Buôn Ma Thuột đã diễn ra Lễ bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột, thành phố cà phê - Nơi khởi nguồn sáng tạo”.

Tham dự Lễ bế mạc có các đồng chí: Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội; Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Lễ hội; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội; Huỳnh Thị Chiến Hòa, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội; lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; đại diện các tổ chức quốc tế, nhà tài trợ, doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng đông đảo du khách và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự đêm Bế mạc. Ảnh: N.Gia
Các đại biểu tham dự đêm bế mạc. Ảnh: N.Gia

Sau 5 ngày tổ chức (từ ngày 10-14/3), Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” đã thành công tốt đẹp, đạt được những mục tiêu đề ra và để lại nhiều ấn tượng đối với người dân và du khách khi tới Đắk Lắk tham gia các chuỗi sự kiện.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã được chuẩn bị chu đáo, 18 chương trình chính thức của Lễ hội đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với công chúng. Trong đó, nhiều nội dung được đổi mới, sáng tạo như: Lễ Khai mạc với Chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến cà phê thế giới” đã truyền tải được 5 thông điệp: kế thừa, điểm đến, hội nhập, sự lan tỏa và tính quốc tế. Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê thu hút sự tham gia của 160 đơn vị với hơn 400 gian hàng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc trong các hoạt động, góp phần trong thành công của Lễ hội. Ảnh: N.Gia
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đã đạt thành tích xuất sắc trong các hoạt động, góp phần cho thành công của Lễ hội. Ảnh: N.Gia

Hội nghị kết nối giao thương quốc tế đã thu hút gần 500 đại biểu tham dự, trong đó có 63 doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê trong nước và nước ngoài với nhiều tham luận về tiềm năng xuất khẩu cà phê của Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Hội thảo phát triển cà phê chất lượng cao với chủ đề Xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê Việt Nam chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Nhiều hoạt động đặc sắc như: Lễ hội đường phố; Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản Việt Nam; Ngày hội cà phê miễn phí; Hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê; Hội thi Nhà nông đua tài; Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam” và “Lịch sử cà phê thế giới”… đã góp phần quảng bá, tôn vinh, đem lại sự phong phú, đa dạng của Lễ hội, xứng tầm là Lễ hội quốc gia. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu Bế mạc. Ảnh: N.Gia
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Nguyễn Tuấn Hà phát biểu bế mạc. Ảnh: N.Gia

Các chương trình: Lễ hội đường phố, Hội Đua thuyền độc mộc trên hồ Lắk, Hội Voi Buôn Đôn, Lễ hội ánh sáng; trình diễn vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn”... được đông đảo người dân và du khách quan tâm, tham gia, qua đó có những trải nghiệm ấn tượng về Đắk Lắk.

Lễ hội đã thu hút khoảng 90.000 lượt du khách, trong đó có 600 du khách quốc tế, điều đó góp phần minh chứng cho sự thành công, sức lan tỏa của Lễ hội. 

Ghi nhận những đóng góp của các tổ chức, cá nhân vào thành công chung của Lễ hội, tại buổi lễ UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 19 tập thể và 13 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong các hoạt động của Lễ hội.

Liên khúc “Mời bạn về Đắk Lắk quê tôi – Ban Mê thành phố trẻ” mở màn cho đêm Bế mạc. Ảnh: N.Gia
Liên khúc “Mời bạn về Đắk Lắk quê tôi – Ban Mê thành phố trẻ” mở màn cho đêm bế mạc. Ảnh: N.Gia

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội nhấn mạnh: Thông qua lễ hội đã góp phần tôn vinh người trồng cà phê, đồng thời mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Tây Nguyên và truyền tải được khát vọng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, với mong muốn xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo tinh thần Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 và Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị…

Hàng nghìn người dân và du khác đã đón xem trực tiếp Lễ Bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, năm 2023 tại Quảng trường 10/3. Ảnh: N.Gia
Hàng nghìn người dân và du khách xem trực tiếp Lễ bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 tại Quảng trường 10/3. Ảnh: N.Gia

Thành công của Lễ hội sẽ là nguồn động lực mạnh mẽ tiếp tục tôn vinh sản phẩm cà phê Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu và chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột trên trường quốc tế; quảng bá phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản, với khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới”, “Thành phố cà phê thế giới”; quảng bá tiềm năng, thế mạnh để xúc tiến thương mại và đầu tư; lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và là cơ hội để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị hợp tác giữa tỉnh Đắk Lắk với các địa phương của các nước anh em, các tổ chức quốc tế…

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, tạm biệt và hẹn gặp lại. Ảnh: N.Gia
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, tạm biệt và hẹn gặp lại. Ảnh: N.Gia

Tại lễ bế mạc, người dân và du khách đã được thưởng thức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Buôn Ma Thuột, thành phố cà phê - Nơi khởi nguồn sáng tạo”; gồm 2 chương: Buôn Ma Thuột – Tự hào thành phố cà phê; Thành phố cà phê – Nơi khởi nguồn sáng tạo. 

Các tiết mục được dàn dựng công phu, hấp dẫn với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ, nghệ nhân, vũ đoàn đến từ tỉnh Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã thể hiện bức tranh về cuộc sống tươi vui, mang đậm bản sắc văn hóa của vùng đất nhiều huyền thoại.

Đồng thời thể hiện thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột hiện hữu sâu sắc trong đời sống xã hội; TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk luôn sẵn sàng đón chào du khách gần xa và bạn bè quốc tế đến với đại ngàn – Nơi khởi nguồn sáng tạo.

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.