Multimedia Đọc Báo in

Nhà máy vận hành thử, người dân hứng hậu quả thật

07:59, 12/04/2023

Nhiều tháng nay, cuộc sống của hàng chục hộ dân ở thôn 5 (xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo) đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng ô nhiễm môi trường từ việc sản xuất viên nén gỗ của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Wy (gọi tắt là Công ty Ea Wy).

Người dân than trời

Anh Trịnh Xuân Trường (SN 1985, nhà ở đối diện xưởng sản xuất trên) cho biết, trước đây nhà máy này là xưởng cưa xẻ gỗ, hoạt động không thường xuyên nên ít gây ảnh hưởng đến dân sinh trong vùng. Tuy nhiên từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty Ea Wy chuyển sang chế biến gỗ dăm và sản xuất viên nén gỗ khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị xáo trộn bởi ô nhiễm không khí từ khói bụi và tiếng ồn.

“Bụi và ồn lắm. Áo quần không dám mang ra ngoài sân phơi; trong nhà lúc nào cũng phải đóng cửa, bịt kín lỗ thông gió mà bụi vẫn xộc vào bám từng lớp dày trên các đồ đạc, vật dụng. Hoạt động của máy móc còn gây tiếng ồn cả ngày lẫn đêm, “đinh tai nhức óc”, ngủ cũng không yên giấc. Con cái phải gửi đến nhà bà con ở nơi khác ở vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe...”, anh Trường cho biết.

Khu vực trong nhà máy chế biến dăm gỗ và viên nén gỗ của Công ty Ea Wy.

Tương tự, hàng xóm nhà anh Trường là bà Hồ Thị Hanh phản ánh: “Việc chế biến gỗ dăm và sản xuất viên nén gỗ của nhà máy không chỉ gây tiếng ồn mà còn phát tán khói, bụi, mùi hôi nồng nặc khiến người dân sống xung quanh thường xuyên phải đối diện với tình trạng khó thở, ngột ngạt. Để “sống chung” với tình trạng trên, người dân phải đeo khẩu trang ngay cả khi nằm ngủ; đồ đạc trong nhà cũng được phủ bao nilon để ngăn bụi”.

Dẫn chúng tôi vào thăm nhà, chị Hà Thị Bích Kiều chỉ vào lớp bụi dày cộm trên bàn, tủ phòng khách và bức xúc: "Mỗi ngày, gia đình tôi đều quét dọn nhiều lần. Thế nhưng, chỉ ngay sau đó không lâu thì trong nhà cũng không khác gì ngoài sân, bụi bủa vây khắp nơi và đóng thành từng lớp. Sống trong cảnh khói, bụi gỗ, tiếng ồn mấy tháng qua, người dân chúng tôi không thể nào chịu đựng nổi nữa. Từ khi xưởng gỗ hoạt động, đứng xa hàng trăm mét cũng nhìn thấy cột khói đen kịt bốc lên từ nhà máy, mù mịt cả một vùng trời”.

 Ông Nguyễn Đỗ Tuấn, Trưởng thôn 5 cho hay, nhà máy này nằm ngay trong khu dân cư, khi hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Người dân đã nhiều lần phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương và các ngành chức năng, thế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sẽ báo cáo tỉnh xem xét di dời nếu không phù hợp

Làm việc với phóng viên, ông Phạm Tấn Việt, Giám đốc Công ty Ea Wy cho biết, Lâm trường Ea Wy (nay là Công ty Ea Wy) được UBND tỉnh cho thuê diện tích đất 5.440 m2 đất tại khu vực thôn 5 (xã Cư Mốt) để sản xuất, kinh doanh từ năm 1986. Nhiều năm qua, công ty sử dụng diện tích đất này làm xưởng cưa, xẻ gỗ. Đầu năm 2023, đơn vị đã thuê Công ty TNHH Sản xuất Nguyên Đạt lắp đặt dây chuyền sản xuất viên nén gỗ. Trong quá trình vận hành chạy thử các thiết bị máy móc đã gây ra tiếng ồn, mùi hôi, khói bụi... ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng. Công ty đang yêu cầu đơn vị thi công khắc phục, sau khi hoàn thiện, bảo đảm quy trình sản xuất ổn định, an toàn, bảo vệ môi trường... mới bàn giao cho Công ty Ea Wy.

Lãnh đạo UBND huyện Ea H'leo và xã Cư Mốt kiểm tra hoạt động của nhà máy sản xuất viên nén gỗ.

Ông Bùi Ngọc Hoàng, Chủ tịch UBND xã Cư Mốt cho hay, tiếp nhận ý kiến của người dân, UBND xã đã thành lập đoàn khẩn trương xuống hiện trường kiểm tra, nhận thấy việc phản ánh về tình trạng ô nhiễm trên là có thật. Xưởng sản xuất này nằm sát khu dân cư, cách nhà dân điểm gần nhất khoảng 10 m. Hoạt động chế biến gỗ dăm, máy ép viên nén gỗ... đã phát sinh tiếng ồn, khói, bụi và mùi hôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân nơi đây. Khi xuống kiểm tra thì đại diện Công ty TNHH Sản xuất Nguyên Đạt cho rằng chỉ hoạt động thử nghiệm. Phía xã cũng đã lập biên bản làm việc, yêu cầu đơn vị tạm ngừng hoạt động để khắc phục những bất cập, nhưng sau khi đoàn đi khỏi thì nhà máy hoạt động lại, dẫn đến những phản ánh, bức xúc của người dân. Trước thực trạng đó, xã đã có văn bản báo cáo UBND huyện xử lý theo quy định.

Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết, theo kế hoạch sử dụng đất của huyện Ea H’leo đến năm 2030 (đã được UBND tỉnh phê duyệt), toàn bộ diện tích đất do Công ty Ea Wy thuê để làm nhà xưởng nói trên sẽ được xây dựng thành khu trung tâm hành chính xã Cư Mốt. Công ty Ea Wy cũng được bố trí cho thuê đất trong Cụm công nghiệp Ea Ral (huyện Ea H’leo) để di dời nhà xưởng sản xuất vào. Hiện nay, huyện đang hoàn tất hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cục bộ nên chưa đề xuất tỉnh thu hồi diện tích đất cho Công ty Ea Wy thuê, nên nhà xưởng sản xuất viên nén gỗ này vẫn còn tồn tại trong khu dân cư.

“Qua tiếp nhận phản ánh về sự việc nêu trên, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Cư Mốt phối hợp với phòng chức năng huyện kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung về bảo vệ môi trường theo đúng cam kết và việc khắc phục các tồn tại. Đồng thời, rà soát quy mô, công suất hoạt động theo thực tế để hướng dẫn Công ty Ea Wy thực hiện các quy định về hồ sơ môi trường đúng theo quy định hiện hành. Nếu không phù hợp, huyện sẽ báo cáo tỉnh xem xét di dời cơ sở sản xuất này”, ông Hùng nhấn mạnh.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.