Multimedia Đọc Báo in

Nhiều hộ dân khu vực cầu 14 mong sớm được cấp Giấy CNQSDĐ

08:22, 05/01/2022

Tòa soạn Báo Đắk Lắk nhận được đơn kiến nghị và yêu cầu giải quyết của gần 90 hộ dân hiện đang sinh sống tại thôn 6, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột về việc đề nghị các cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho các hộ dân thuộc khu dân cư cầu đường bởi các hộ dân này đã sinh sống ổn định từ năm 1985 cho tới nay nhưng vẫn chưa được cấp Giấy CNQSDĐ.

Theo nội dung trong đơn: Các hộ dân đã ở tại khu dân cư cầu đường thuộc địa bàn thôn 6, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột từ năm 1985 cho tới nay. Những gia đình này cũng đã làm thủ tục đăng ký cấp Giấy CNQSDĐ; đồng thời cũng đã thực hiện nghĩa vụ tài chính (đóng tiền 2 lần vào năm 1994 và 2011) cho Nhà nước theo đúng quy định.

Theo các hộ dân thì việc không được cấp Giấy CNQSDĐ đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của các hộ gia đình khi không đủ điều kiện để vay vốn, thế chấp ngân hàng nhằm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; không thể mua bán, chuyển nhượng, tặng, cho; nhiều người dân ở đây đã già yếu và mất đi nhưng vẫn chưa được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất…

Theo tìm hiểu của các hộ dân thì nguyên nhân chậm trễ cấp Giấy CNQSDĐ là vào những năm 2008, bà Nguyễn Thị Bình (trú thôn 7, xã Hòa Phú) đã có đơn khiếu nại tới các cấp, các ngành nhằm đòi lại miếng đất ở khu vực đầu cầu 14 trước đây. 

Người dân sống ở khu dân cư cầu đường đã hơn 30 năm nay nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Ông Nguyễn Văn Sức (SN 1941, người dân ở khu dân cư cầu đường) cho biết: Sở dĩ ở đây được gọi là khu dân cư cầu đường  vì chúng tôi vốn là công nhân của Công ty Cầu đường 510 có nhiệm vụ xây dựng các công trình cầu, đường khắp cả nước, năm 1985 được công ty điều động vào Đắk Lắk để xây dựng cầu 14. Khi đó, Công ty Cầu đường 510 có liên hệ với chính quyền địa phương để di dời 17 hộ dân sống khu vực đầu cầu để lấy mặt bằng tập kết vật liệu và xây dựng lán trại cho công nhân ở phục vụ cho việc xây dựng cầu 14. Khi xây dựng xong cầu 14 (khoảng năm 1991), do tuổi đã cao, sức yếu nên những công nhân này có nguyện vọng nghỉ hưu và mong muốn được ở lại tỉnh Đắk Lắk sinh sống.

Sau khi có sự đồng ý, các quyết định quy hoạch của cấp có thẩm quyền thì người dân được cấp đất, xây dựng nhà cửa và sinh sống ổn định từ đó cho đến nay. “Từ khi chúng tôi được ở lại đây, người dân rất phấn khởi, thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của công dân. Giờ đây, chúng tôi chỉ mong Nhà nước, các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện để cấp Giấy CNQSDĐ cho người dân, giúp chúng tôi có niềm vui trọn vẹn khi đã về già”, ông Sức tâm sự.

Còn bà Lại Thị Ái (SN 1958, Trưởng thôn 6, xã Hòa Phú) chia sẻ: Thôn 6, xã Hòa Phú hiện có 257 hộ, riêng xóm cầu đường này có khoảng 90 hộ. Người dân ở khu dân cư này đã mấy chục năm nay đều đóng thuế nhà đất hằng năm, các nghĩa vụ khác cũng thực hiện rất nghiêm chỉnh. Nguyện vọng của các hộ dân ở đây lâu nay là đều mong Nhà nước quan tâm cấp Giấy CNQSDĐ nhằm giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: Chính quyền địa phương đã rất nhiều lần nhận được đơn của các hộ dân ở khu dân cư cầu đường cũng như của bà Nguyễn Thị Bình liên quan đến vấn đề này. Người dân thì đề nghị chính quyền giải quyết cấp Giấy CNQSDĐ; còn bà Bình thì yêu cầu Nhà nước trả lại lô đất của gia đình bà trước đây tại khu vực đầu cầu 14. Vụ việc này đã xảy ra từ lâu, chính quyền địa phương cũng rất chia sẻ với những kiến nghị, yêu cầu của người dân, song do đang có khiếu kiện, tranh chấp; các cơ quan chức năng đang giải quyết sự việc nên chính quyền địa phương phải chờ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên thì mới có hướng xử lý được.

Trước đó, tại Công văn số 3269/STNMT-CCQLĐĐ ngày 30/11/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cấp Giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân tại thôn 6, xã Hòa Phú nêu rõ: Đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột chủ trì, phối hợp với UBND xã Hòa Phú và các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm tra, xác định từng trường hợp cụ thể đối với 45 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại khu vực đất Công ty Cầu đường 510, thôn 6, xã Hòa Phú làm nơi tập kết vật liệu, làm lán trại phục vụ xây dựng cầu 14 nằm ngoài, nằm trong hoặc có một phần diện tích đất nằm trong diện tích khoảng 5.000 m2 đất mà bà Nguyễn Thị Bình khiếu nại.

Đối với những hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất tại khu vực đất Công ty Cầu đường 510, thôn 6, xã Hòa Phú làm nơi tập kết vật liệu, làm lán trại phục vụ xây dựng cầu 14 nằm ngoài diện tích khoảng 5.000 m2 đất mà bà Bình khiếu nại, đủ điều kiện cấp Giấy CNQSDĐ theo quy định của pháp luật đất đai thì chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Buôn Ma Thuột, UBND xã Hòa Phú tham mưu UBND TP. Buôn Ma Thuột xem xét, cấp Giấy CNQSDĐ theo đúng quy định.

Tuy nhiên, sau khi nhận đơn kiến nghị tập thể; đơn phản ánh và kiến nghị của bà Nguyễn Thị Bình và các hộ dân ở khu vực cầu 14 thì vào ngày 8/1/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 46/ STNMT-CCQLĐĐ đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột, UBND xã Hòa Phú, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Buôn Ma Thuột tạm dừng việc thực hiện việc cấp Giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân tại thôn 6, xã Hòa Phú mà Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện tại công văn số 3269/STNMT-CCQLĐĐ ngày 30/11/2020; sau khi giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất đai thì tiến hành cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định.

Tại Công văn số 1616/UBND-TNMT ngày 27/4/2021 của UBND TP. Buôn Ma Thuột về việc trả lời đơn thư của ông Nguyễn Văn Sức tại thôn 6, xã Hòa Phú nêu rõ: Hiện vụ việc đã được Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bình. Sau khi có kết quả giải quyết của Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố sẽ xem xét giải quyết vụ việc theo quy định.

Tòa soạn


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.