Multimedia Đọc Báo in

Kiểm soát tai nạn giao thông trên các tuyến tỉnh lộ qua huyện Buôn Đôn

08:31, 17/09/2021

Huyện Buôn Đôn có hai tuyến tỉnh lộ chạy qua là Tỉnh lộ 1 với chiều dài gần 50 km, và Tỉnh lộ 5 có chiều dài gần 13 km. Mặc dù thời gian qua hai tuyến tỉnh lộ này đã được đầu tư cơ bản nhưng tai nạn giao thông (TNGT) lại vẫn xảy ra chủ yếu trên những tuyến này.

Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT–TT) Công an huyện Buôn Đôn, 8 tháng năm 2021 toàn huyện xảy ra 6 vụ TNGT, làm 6 người chết, 4 người bị thương, hư hỏng 10 phương tiện, tổng thiệt hại ước tính khoảng 140 triệu đồng. Trong đó, có 4 vụ xảy ra ở Tỉnh lộ 1 và 2 vụ xảy ra tại Tỉnh lộ 5. Các vụ TNGT chủ yếu do ý thức của người dân khi tham gia giao thông còn kém. Nhiều người có thói quen đi ngang về tắt, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát... dẫn đến tai nạn.

Cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT-TT Công an huyện Buôn Đôn kiểm tra hành chính người điều khiển phương tiện.

Đơn cử, vào lúc 15 giờ 30 ngày 10-4-2021, trên Tỉnh lộ 1 đoạn qua khu vực Trạm Kiểm lâm số 12 (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) đã xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng. Vào thời điểm đó tài xế M.C.Đ. (SN 1972) điều khiển xe ô tô 7 chỗ, chở theo 7 người theo hướng từ huyện Ea Súp đến huyện Buôn Đôn, đến vị trí trên thì mất lái, không làm chủ được hướng đi của xe nên đã lao xuống mương đường bên trái. Hậu quả vụ tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương. Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân do ông Đ. không làm chủ được tốc độ nên tự gây ra tai nạn dẫn tới thiệt mạng.

Hay như vụ tai nạn vào ngày 21-4, tại Km 17+960 trên Tỉnh lộ 1 (thôn 13, xã Tân Hòa) do N.M.H. (SN 2003) điều khiển xe mô tô mang BKS 47B1-862.61 theo hướng huyện Buôn Đôn đến huyện Ea Súp. Khi đến vị trí trên đã xảy ra va chạm với xe ô tô mang BKS 47C-110.22, do N.V.T. (SN 1972) điều khiển. Nguyên nhân sau đó được xác định là do H. điều khiển phương tiện không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn, khiến 1 người thiệt mạng, hư hỏng cả 2 phương tiện (xe máy và ô tô).

Ngoài nguyên nhân chủ quan do lỗi trực tiếp của người điều khiển phương tiện thì thói quen xả nước thải trực tiếp ra đường, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ làm nơi buôn bán, tập kết vật liệu xây dựng, trông giữ xe... của một bộ phận người dân cũng là yếu tố gây mất an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến tỉnh lộ. Theo thống kê của Đội CSGT–TT Công an huyện, các vị trí thường xuyên xảy ra tình trạng này ở khu vực ngã ba thủy điện Sêrêpốk 3, ngã tư trung tâm chợ xã Ea Bar, khu vực trung tâm huyện Buôn Đôn, khu vực chợ Krông Na.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Tỉnh lộ 1 (đoạn qua buôn Niêng 2, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn).
Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Tỉnh lộ 1 (đoạn qua buôn Niêng 2, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn).

Trước thực trạng trên, Đội CSGT-TT Công an huyện Buôn Đôn đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các đoạn đường nguy cơ cao. Theo đó, lực lượng CSGT đã phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung giải tỏa lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện. Kết quả, từ đầu năm đến nay đã cưỡng chế tháo dỡ 6 công trình, nhà xây dựng lấn chiếm hành lang ATGT tại thôn Thống Nhất (xã Krông Na); giải tỏa 34 lều, lán, quán bán hàng vi phạm hành lang ATGT, thu giữ 28 biển quảng cáo đặt sai quy định. Cùng với đó, tiến hành cho 78 trường hợp ký cam kết không lấn chiếm hành lang ATGT khu vực trung tâm huyện và chợ Ea Bar.

Bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, vào thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Đội tăng cường tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số và thanh thiếu niên. Cụ thể, đã tổ chức 7 buổi họp dân với hơn 1.380 lượt người tham gia, tại các địa bàn xã Krông Na, Ea Huar, Cuôr Knia, Ea Nuôl, Ea Bar; triển khai 7 buổi tuyên truyền trong các trường học với 7.450 lượt người tham gia, phát 1.500 tờ rơi, tặng 100 mũ bảo hiểm...

Trung tá Từ Hữu Lộc, Phó Trưởng Công an huyện Buôn Đôn cho biết, trong thời gian tới sẽ bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên các tuyến tỉnh lộ chạy qua địa bàn huyện. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường dẫn đến gây mất ATGT; kiến nghị với Sở Giao thông vận tải sửa chữa, lắp đặt các biển báo; phát quang bụi rậm che khuất tầm nhìn đối với người tham gia giao thông để ngăn chặn, giảm thiểu TNGT đáng tiếc xảy ra.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.