Multimedia Đọc Báo in

Hiểm họa tai nạn giao thông từ xe công nông

08:15, 11/01/2022

Nông dân đang bước vào thu hoạch cà phê niên vụ 2021 - 2022, cùng với đó là nhu cầu sử dụng xe công nông, xe máy kéo để chuyên chở nông sản cũng tăng cao. Mặc dù đã được cảnh báo nhưng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến loại phương tiện này vẫn xảy ra khá nhiều tại các địa phương; trong đó có những vụ tai nạn rất nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản.

Trong đợt cao điểm thu hoạch cà phê, hầu như trên các tuyến đường ở huyện Cư M’gar, đặc biệt là các tuyến đường nông thôn, vào sáng sớm và chập tối có rất đông xe công nông, máy kéo chở đầy cà phê. Nhiều trường hợp xe chạy với tốc độ cao, tránh, vượt lấn sang cả làn đường của các phương tiện khác. Điều đáng nói, nhiều xe công nông, máy kéo đã được độ chế thêm vô lăng, không đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật, di chuyển vào ban đêm không có đèn chiếu sáng, không gắn phản quang cảnh báo… dẫn đến nguy cơ gây TNGT rất cao.

Một vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông trên đường Tỉnh lộ 8, đoạn qua địa bàn xã Cư Suê (huyện Cư M'gar).

Đã gần chục ngày trôi qua nhưng người dân buôn Drao (xã Cư Dliê M’nông) vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ TNGT xảy ra giữa xe công nông và xe gắn máy trên địa bàn khiến một người tử vong. Vụ tai nạn xảy ra khi trời nhập nhoạng tối. Xe công nông không có biển kiểm soát do Y Rô Bi Niê (SN 1991, trú buôn M’lăng, xã Ea Tar) lưu thông từ buôn Đing đi buôn Drao đã xảy ra va chạm với xe máy mang BKS 47H1-226.74 do Y Chương Kbuôr (SN 1995, trú buôn Đing, xã Cư Dliê M’nông) điều khiển theo chiều ngược lại. Cú va chạm mạnh khiến Y Chương bị thương nặng và tử vong sau đó…

Được biết, thời gian qua, để kéo giảm TNGT liên quan đến xe công nông, xe máy kéo, Đội Cảnh sát giao thông – trật tự (Công an huyện Cư M’gar) đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số để người dân hiểu rõ kiến thức lái xe an toàn khi lưu thông trên đường; tổ chức cấp và dán decal phản quang vào thùng, đuôi xe công nông, xe máy kéo. Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện cũng tập trung nhắc nhở, chấn chỉnh và xử phạt nghiêm minh các chủ phương tiện vi phạm… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp cố tình không chấp hành đúng quy định và để xảy ra TNGT. Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã xảy ra 12 vụ TNGT liên quan đến xe công nông, làm 13 người chết; trong đó có 6 vụ xảy ra trong mùa thu hoạch cà phê, làm 7 người chết. Các vụ tai nạn thường xảy ra vào thời điểm chập choạng tối hoặc vào ban đêm trên các tuyến đường giao cắt với quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã, nơi có mật độ xe cộ lưu thông nhiều…

hượng úy Nguyễn Đức Cảnh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông – trật tự cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện Cư M’gar có khoảng 10.000 xe công nông, xe máy kéo hoạt động. TNGT liên quan đến xe công nông, xe máy kéo có chiều hướng gia tăng. Từ đầu năm 2022 đến nay đã xảy ra 2 vụ, làm 2 người tử vong. Nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu là do các phương tiện đã độ chế, các thiết bị không đảm bảo an toàn, nhất là hệ thống đèn chiếu sáng và hệ thống phanh xe…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.