Multimedia Đọc Báo in

Đề xuất quy định đấu giá biển số xe ô tô: Doanh nghiệp, người dân mong đợi

06:36, 08/05/2022

Trong những ngày qua, thông tin về đề xuất đấu giá biển số xe ô tô được cộng đồng mạng, doanh nghiệp và nhiều người dân đặc biệt quan tâm và mong đợi.

Thực tế, phương án đấu giá biển số xe lần đầu tiên đã được Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đề xuất từ năm 1993 nhưng chưa thực hiện được do vướng các quy định của pháp luật. Hiện Bộ Công an đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Theo Dự thảo, biển số được lựa chọn đấu giá là biển số ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà cơ quan đăng ký dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm. Dự thảo cũng đưa ra quy định không đấu giá đối với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách nhà nước, xe của quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức đó hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Người dân làm thủ tục cấp biển số xe tại Đội Đăng ký quản lý phương tiện thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh.

Đối tượng được tham gia đấu giá là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được tham gia cuộc đấu giá biển số của địa phương nơi đóng trụ sở (đối với tổ chức, doanh nghiệp) hoặc nơi đăng ký thường trú (đối với cá nhân).

Về cơ quan tổ chức đấu giá, dự thảo đề xuất Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức đấu giá biển số theo phân cấp đăng ký quản lý phương tiện.

Quyền của người trúng đấu giá là được ký hợp đồng với cơ quan, tổ chức đấu giá để xác lập quyền đối với biển số trúng đấu giá; được sử dụng biển số trúng đấu giá; khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu (biển số đi theo người); khi thay đổi địa chỉ nơi thường trú khác tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, người trúng đấu giá không phải nộp lại biển số trúng đấu giá.

Trong những ngày qua, đề xuất việc đấu giá biển số xe nhận được nhiều ý kiến đồng thuận từ người dân, doanh nghiệp vì đáp ứng nhu cầu và tăng tính công khai, minh bạch trong công tác cấp biển số.

Anh Phạm Quang Trung (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, sở hữu được biển số xe "đẹp”, hay biển số "hợp phong thủy" với mình là điều nhiều người đều mong muốn. Song đến thời điểm hiện tại, việc cấp biển số xe theo ngẫu nhiên, ai may mắn được số ưng ý, ngược lại thì bốc được số nào thì nhận số đó. Mới đây, khi xem thông tin trên Internet và xem ti vi, anh biết Bộ Công an đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, anh kỳ vọng dự thảo này sẽ sớm được thông qua. Theo anh, để mua được chiếc ô tô làm phương tiện đi lại là phấn đấu cả đời, nếu được sở hữu biển số “đẹp” cho chiếc xe của mình thì thật tuyệt vời.

Đồng quan điểm với anh Trung, chị Nguyễn Thị Hương (thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo) cho hay, chị làm nghề kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm, thường xuyên di chuyển để gặp khách hàng nên nếu mua xe chị cũng mong sở hữu được xe có biển số theo sở thích. Do đó, như nhiều người dân khác, chị rất kỳ vọng và mong dự thảo này sớm được thông qua và đi vào cuộc sống.

Phương tiện vận tải bằng xe buýt của 1 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đổi sang biển số vàng theo quy định.

Ông Nguyễn Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vận tải thương mại Long Vân Limousine đồng tình cao với đề xuất trong Dự thảo. Theo ông, đây là chủ trương được nhiều người kỳ vọng, vì Nhà nước vừa có nguồn thu ngân sách, doanh nghiệp, người dân được đấu giá công khai, minh bạch và được sở hữu biển số xe theo sở thích của mình.

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, hiện toàn tỉnh có 1.594.020 phương tiện cơ giới các loại, trong đó ô tô là 75.058 chiếc. Riêng 3 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 1.879 ô tô được đăng ký mới và cấp biển số. Với số lượng ô tô đăng ký mới và cấp biển số hằng năm trên địa bàn tỉnh khá lớn, nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô qua đấu giá được thông qua sẽ góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước và đáp ứng nhu cầu về sử dụng “biển số đẹp”, biển số theo sở thích, theo quan niệm về phong thủy… của một số bộ phận người dân.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.