Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại hộ gia đình

06:33, 03/07/2022

Nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ từ điện ở các hộ gia đình đã được cảnh báo rất nhiều trong những năm qua, tuy nhiên do ý thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của người dân còn hạn chế, cũng như chưa quan tâm nâng cấp, thay mới đường dây và các thiết bị điện đã khiến không ít vụ hỏa hoạn xảy ra, gây thiệt hại không nhỏ về tài sản.

Như nhiều hộ dân khác, khi thấy đường dây, hay thiết bị điện của gia đình bị hư hỏng, không sử dụng được nữa thì ông Y Thuên Êban ở buôn Kroa A (xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar) mới sửa chữa, hoặc thay mới. Ngôi nhà gỗ nhỏ của gia đình đã qua gần 10 năm sử dụng, hệ thống điện cũng được lắp đặt từ đó và đã xuống cấp.

Do đường dây, thiết bị điện cũ không đảm bảo an toàn, vào giữa tháng 5/2022 xảy ra mưa to, kèm theo sấm sét đã khiến thiết bị điện của gia đình ông Y Thuên bị chập và gây cháy.

Sự việc xảy ra vào trời tối và không được phát hiện kịp thời nên ngọn lửa bén nhanh làm cháy rụi toàn bộ ngôi nhà cùng 5 chiếc xe máy, 1 xe công nông, 40 triệu đồng tiền mặt, 3,5 tạ tiêu cùng một số vật dụng, đồ dùng và giấy tờ, với tổng thiệt hại khoảng hơn 200 triệu đồng.

Ông Y Thuên Êban buồn bã nói: “Nhà nhỏ, nên đường dây, thiết bị điện gia đình tôi tự mắc luôn. Khi bóng đèn, hay ổ cắm hỏng thì tôi mới thay mới, chứ cũng không kiểm tra, thay mới theo định kỳ. Sau này, gia đình sẽ chú ý hơn, thường xuyên kiểm tra dây điện, thiết bị điện không đảm bảo để thay thế kịp thời…”.

Hiện trường vụ cháy tại nhà ông Y Thuên.

Tương tự, cách đây không lâu, cũng do điện bị chập và gây cháy khiến toàn bộ gian nhà bếp, cùng nhiều đồ đạc của gia đình bà Nguyễn Thị Quân (ở thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến) bị cháy rụi hoàn toàn. Rất may vụ việc không gây thương vong về người. Bà Quân cho biết, đám cháy bắt đầu từ chỗ cầu dao điện bơm nước nhà bếp cháy lên. Cầu dao này cũ rồi, mỗi lần bơm nước thì chập chờn. Gia đình chưa kịp thay mới thì đã xảy ra cháy.

 

Để chủ động phòng, chống và kịp thời ứng phó với các sự cố cháy nổ, ngoài sự chủ động, tích cực của lực lượng chức năng thì mỗi hộ gia đình cần nâng cao ý thức và kiến thức về sử dụng điện an toàn; thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, thay thế thiết bị điện bị hư hỏng hoặc không đảm bảo an toàn PCCC; tự trang bị bình chữa cháy để chủ động ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra”.

 
Thiếu tá Trương Thanh Nghị

Thực tế cho thấy, không chỉ gia đình bà Quân, ông Y Thuên, trên địa bàn huyện Cư M’gar còn khá nhiều hộ dân vẫn chưa thường xuyên quan tâm thay thế, bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị, hệ thống điện bị hư hỏng, hoặc không đảm bảo an toàn. Đặc biệt, có những hộ gia đình còn đấu nối điện tùy tiện để chiếu sáng, đun nấu và còn lắp đặt thêm nhiều thiết bị khác dẫn tới nguy cơ điện bị quá tải, dễ bị chập điện và gây cháy nổ.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an huyện Cư M’gar hướng dẫn các hộ kinh doanh ở xã Cuôr Đăng xử lý tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Nhận thấy rủi ro tiềm ẩn, trong những năm qua Điện lực Cư M’gar và lực lượng PCCC Công an huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về an toàn sử dụng điện; kiểm tra an toàn PCCC tại khu dân cư, nhất là những hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh; triển khai các hoạt động hỗ trợ các hộ nghèo, có hoàn khó khăn nâng cấp, sửa chữa lại hệ thống điện, đảm bảo an toàn PCCC cũng như an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Tuy nhiên, hầu như năm nào trên địa bàn cũng có một vài vụ cháy xảy ra. Chỉ riêng từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã xảy ra 6 vụ cháy tại các hộ ở các xã: Ea Kpam, Ea M’droh, Cuôr Đăng, Quảng Tiến, Ea Drơng và thị trấn Quảng Phú, làm 1 người chết, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng…

Thiếu tá Trương Thanh Nghị, Đội trưởng Đội PCCC – Cứu nạn cứu hộ Công an huyện Cư M’gar cho biết: Dù đơn vị đã triển khai rất nhiều biện pháp nhưng các hộ dân vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức, nhất là những gia đình ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do việc sử dụng điện, thiết bị điện của người dân không đảm bảo an toàn; các đường dây điện, thiết bị điện tại rất nhiều hộ gia đình không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Đặc biệt, các thiết bị điện hầu như không được các gia đình rút khỏi ổ cắm khi không sử dụng nữa, cắm thường trực 24/24 giờ… Quá trình sử dụng lâu dài đã khiến thiết bị điện gặp sự cố, rồi dẫn đến chập cháy.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.