Multimedia Đọc Báo in

Giữ bình yên mùa thu hoạch cà phê

08:16, 17/11/2022

Thời điểm này, nông dân huyện Cư M’gar đang vào mùa thu hoạch cà phê 2022 - 2023. Để bảo vệ tài sản cho bà con nông dân, Công an huyện đã có nhiều nỗ lực bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Rẫy của gia đình anh Hồ Lê Anh Việt (thôn Tiến Phú, xã Quảng Tiến) cách nhà vài cây số. Vào ngày mùa, anh có mặt thường xuyên ở rẫy song rẫy rộng hơn 1 ha lại nằm ở khu vực thưa dân cư nên vẫn không tránh khỏi tình trạng bị mất trộm nông sản. Ở vụ thu hoạch trước, kẻ gian lợi dụng đêm tối, không có người trông coi nên đã vào rẫy của anh Việt hái trộm cà phê, dù không nhiều. Vụ thu hoạch năm nay, cà phê được giá nên anh càng lo bị mất trộm.

Công an xã Quảng Tiến gặp gỡ người dân để nắm bắt tình hình nhân công thu hái cà phê.

Để bảo vệ tài sản của người dân, Công an xã Quảng Tiến sớm chủ động triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm ANTT mùa thu hoạch cà phê. Đại úy Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Công an xã cho hay, ngay từ đầu vụ, đơn vị đã bố trí lực lượng tuần tra thường xuyên tại 6 thôn, dọc tuyến Tỉnh lộ 8, các khu vực rẫy cà phê của người dân... Đặc biệt, đối với khu vực tập trung diện tích canh tác cà phê lớn của xã là khu 80 mẫu và khu đất Ánh đều đã thành lập các tổ tự quản ANTT với gần 20 thành viên phối hợp với lực lượng công an tham gia bảo vệ an ninh. Nhờ vậy, từ đầu mùa thu hoạch đến nay chưa xảy ra tình trạng mất trộm nông sản. Hiện, xã đang vận động người dân xã hội hóa kinh phí triển khai mô hình camera an ninh tại các nút giao thông chính, các tuyến đường liên xã, thôn để quan sát, phát hiện, đấu tranh, kịp thời ngăn chặn kẻ gian thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Huyện Cư M’gar có gần 38.500 ha cà phê, trong đó có gần 36.300 ha kinh doanh. Mỗi năm đến vụ mùa, nạn mất trộm nông sản luôn là mối lo canh cánh của nhà nông. Trước tình hình đó, để bảo vệ tài sản và làm yên lòng người dân, lực lượng chức năng trong huyện đã tăng cường các biện pháp bảo đảm ANTT trước, trong và sau vụ thu hoạch; tổ chức tuần tra cả vào ban đêm, tập trung ở những tuyến đường, khu vực rẫy xa dân, dễ bị trộm thâm nhập.

Thiếu tá Lê Ngọc Vi, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an huyện Cư M’gar) cho biết, quá trình tuần tra, lực lượng công an cũng gặp gỡ, thăm hỏi người dân để nắm bắt tình hình, thông tin rõ các phương thức, thủ đoạn trộm cắp để bà con nêu cao cảnh giác, nâng cao ý thức bảo vệ tài sản; khuyến khích người dân liên kết hộ, nhóm ở những khu vực rẫy gần nhau để cùng trông coi vườn cà phê khi chưa thu hoạch. Song song với đó, thường xuyên đăng tải thông tin, hình ảnh khuyến cáo trên các trang zalo của công an các xã, Công an huyện để người dân được biết và thông tin kịp thời nếu phát hiện các hành vi vi phạm.

Công an xã Quảng Tiến tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản trong vụ thu hoạch cà phê.

Để bảo vệ tài sản và làm yên lòng người dân, lực lượng chức năng trong huyện đã tăng cường các biện pháp bảo đảm ANTT trước, trong và sau vụ thu hoạch; tổ chức tuần tra cả vào ban đêm, tập trung ở những tuyến đường, khu vực rẫy xa dân, dễ bị trộm thâm nhập.

Mấy năm gần đây, lao động tự do từ các tỉnh khác đến thu hái cà phê trên địa bàn huyện Cư M'gar không còn rộn ràng như trước. Thay vào đó, phần lớn là lao động thời vụ tại các xã, huyện lân cận đến hái thuê theo công ngày. Tuy vậy, công tác kiểm tra cư trú, lưu trú đối với lao động từ nơi khác đến địa bàn huyện làm thuê vẫn được lực lượng chức năng tăng cường. Chính quyền và công an các xã chú trọng quản lý nhân khẩu, kiểm tra tình hình tạm trú, tạm vắng, lập danh sách lao động từ địa bàn khác đến làm thuê để quản lý.

Qua theo dõi tình hình ANTT ở địa phương, đối tượng trộm cắp nông sản trên địa bàn thường là thanh niên lười lao động, hoặc nghiện ma túy, có tiền án tiền sự... Do đó, công tác sàng lọc, theo dõi, răn đe, quản lý tốt các đối tượng có tiền án, tiền sự luôn được cơ quan chức năng chú trọng để ngăn ngừa hành vi phạm tội, nhất trong mùa cao điểm thu hái cà phê. Ngoài ra, vào đầu vụ, công an huyện cũng làm việc với các đại lý thu mua nông sản trên địa bàn, yêu cầu không thu mua cà phê do trộm cắp mà có.

Được lực lượng công an bám cơ sở, tăng cường truyên truyền, nhiều bà con ở địa phương ngày càng nâng cao cảnh giác, tăng cường ý thức phòng, chống tội phạm. Thời điểm thu hoạch cà phê, nhiều người dân đã tự giác thắp thêm đèn chiếu sáng khu vực sân phơi, lắp camera gia đình để theo dõi, bảo đảm ANTT. Như anh Nguyễn Phước (xã Quảng Hiệp) có 3 ha cà phê đang bước vào thu hoạch chính vụ; do không ở lại trông coi rẫy được nên anh đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera quanh khu vực rẫy. Thêm vào đó, năm nay ngay từ đầu tháng 9, lực lượng công an xã đã tăng cường tuần tra bảo vệ cà phê nên anh có phần yên tâm hơn, chờ cà phê chín đều rồi mới thu hoạch.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.