Multimedia Đọc Báo in

Những chuyển biến trong kiểm sát thi hành án dân sự ở Ea Kar

08:21, 23/02/2023

Với việc tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp, chất lượng công tác kiểm sát thi hành án dân sự (THADS) của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Ea Kar đã được nâng cao; các hoạt động thi hành án được kiểm sát thường xuyên, đầy đủ, chặt chẽ, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Theo số liệu của Chi cục THADS huyện Ea Kar thì trong năm 2022, tổng số việc kiểm sát THADS là 1.634 việc với hơn 188 tỷ đồng. Trong đó, số việc có điều kiện thi hành là 1.378 việc với số tiền hơn 77 tỷ đồng. Các cơ quan chức năng đã thi hành xong 1.146 việc với số tiền hơn 38 tỷ đồng (đạt 83,1% số việc, 49,7% số tiền, vượt so với chỉ tiêu mà Tổng cục Thi hành án giao).

Kết quả này có sự góp phần quan trọng của Viện KSND huyện Ea Kar khi kịp thời phát hiện các vi phạm để yêu cầu cơ quan THADS và các cơ quan có liên quan có biện pháp khắc phục, bảo đảm cho hoạt động tư pháp được thực hiện nghiêm minh, công bằng, dân chủ và khách quan.

Đại diện Viện KSND huyện Ea Kar (thứ hai từ trái sang) nhận Cờ thi đua của Viện KSND Tối cao vì thành tích dẫn đầu phong trào thi đua khối năm 2022.

Ông Lê Viết Hùng, Viện trưởng Viện KSND huyện Ea Kar cho biết: Nhận thấy số vụ việc phải thi hành án trên địa bàn huyện rất lớn, tính chất tương đối phức tạp nên Viện KSND huyện đã chọn công tác này là một trong 3 khâu đột phá của đơn vị. Để thực hiện, Viện KSND huyện Ea Kar đã phân công Phó Viện trưởng phụ trách và một kiểm sát viên theo dõi hoạt động giải quyết các vụ việc. Đồng thời, yêu cầu kiểm sát viên xây dựng kế hoạch công tác và tiến độ thực hiện kế hoạch kiểm sát hoạt động THADS ngay từ đầu năm công tác, trình lãnh đạo phê duyệt để thực hiện.

Trong năm 2022, Viện KSND huyện đã tiến hành 3 cuộc kiểm sát trong hoạt động thi hành án tại Chi cục THADS huyện Ea Kar, gồm: 1 cuộc trực tiếp kiểm sát đột xuất, 1 cuộc phúc tra việc thực hiện kiến nghị và trực tiếp kiểm sát toàn bộ hoạt động liên quan đến việc giải quyết các vụ việc THADS – hành chính, 1 cuộc kiểm sát đối với các hồ sơ thi hành án.

Thông qua kiểm sát, Viện KSND huyện Ea Kar đã ban hành 3 kiến nghị về các vi phạm, thiếu sót đối với Chi cục THADS huyện Ea Kar, tất cả các kiến nghị đều được tiếp thu, khắc phục kịp thời (vượt 2 kiến nghị so với chỉ tiêu đề ra). Đơn cử như thông qua kiểm sát đối với hồ sơ, Viện KSND huyện Ea Kar phát hiện 1 hồ sơ thi hành bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm (đã có hiệu lực của TAND huyện Ea Kar), có những vi phạm như: chấp hành viên ngừng hoạt động tác nghiệp đối với hồ sơ không có lý do; gần 6 tháng được phân công tổ chức việc thi hành án, chấp hành viên mới ban hành quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho người được thi hành án, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án. Vì vậy, Viện trưởng Viện KSND huyện Ea Kar đã kiến nghị, đề nghị Chi cục trưởng Chi cục THADS cùng cấp chỉ đạo chấp hành viên khắc phục vi phạm. Sau khi nhận được kiến nghị, Chi cục THADS huyện Ea Kar đã tổ chức họp đơn vị, kiểm điểm rút kinh nghiệm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của chấp hành viên để xảy ra vi phạm và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay những vi phạm đã nêu trong kiến nghị. Đồng thời, chỉ đạo chấp hành viên hoàn thành việc cưỡng chế, chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho đương sự theo quy định.

Viện KSND huyện Ea Kar kiểm sát trực tiếp tại Chi cục THADS huyện Ea Kar.

Theo ông Lê Viết Hùng, để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát THADS trong thời gian tới thì việc phối hợp giữa kiểm sát viên được phân công với cơ quan THADS cần thường xuyên và chặt chẽ hơn, bảo đảm nắm bắt đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu về xác minh điều kiện thi hành án để tiến hành kiểm sát. Bên cạnh đó, tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác kiểm sát thi hành án, nâng cao phẩm chất, năng lực của người kiểm sát viên, nhất là trong kiểm sát xác minh điều kiện thi hành án… Viện KSND Ea Kar tập trung kiểm sát tốt ngay từ giai đoạn xác minh điều kiện thi hành án, bảo đảm cho việc thi hành bản án, quyết định được kịp thời, đầy đủ và đúng pháp luật. 

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.