Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an toàn giao thông: Trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

08:13, 21/02/2023

Năm 2022, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên phạm vi cả nước được quan tâm thực hiện, song chưa đạt kết quả như mục tiêu đặt ra. Do vậy, để tai nạn giao thông (TNGT) giảm một cách bền vững, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương.

Kết quả chưa đạt mục tiêu

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, so với thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19 (năm 2019), TNGT trên phạm vi toàn quốc giảm sâu cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, so với năm 2021 (thời điểm cả nước thực hiện nhiều biện pháp giãn cách xã hội do dịch COVID-19) thì số vụ TNGT chỉ giảm 38 vụ (giảm 0,33%), tăng 598 người chết (tăng 10,31%), giảm 214 người bị thương (giảm 2,67%). Trong khi mục tiêu đề ra của Kế hoạch năm ATGT 2022 là giảm TNGT từ 5 - 10% ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2021. Đáng chú ý, mục tiêu cao nhất đó là hạn chế thấp nhất số người tử vong do TNGT không những không đạt được mà còn tăng rất cao, cả nước tăng gần 600 người chết do TNGT so với cùng kỳ năm 2021.

Cán bộ Trạm CSGT Krông Búk (Phòng CSGT, Công an tỉnh) kiểm tra hành chính người tham gia giao thông.

Qua phân tích nguyên nhân TNGT đường bộ (phân tích trên 11.043 vụ) cho thấy, có 14,56% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 7,93% do chuyển hướng không chú ý; 4,68% do vượt xe sai quy định; 3,22% do vi phạm tốc độ xe chạy… Từ kết quả phân tích trên, các đại biểu dự Hội nghị đánh giá nguyên nhân chính dẫn đến TNGT vẫn là từ phía người tham gia giao thông. Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng chỉ rõ: nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT vẫn do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn xảy ra tại một số nơi. Công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực liên quan tới bảo đảm trật tự ATGT còn hạn chế, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quy định ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa. Sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng tại một số trung tâm đăng kiểm, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan, năm 2022, mọi hoạt động gần như trở lại trạng thái bình thường như trước thời điểm có dịch COVID-19, số lượng phương tiện và người tham gia giao thông tăng cao, dẫn đến tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp. Trong khi đó, nguồn lực dành cho công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn hạn chế, mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu đầu tư, nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng và bảo đảm thường xuyên cho lực lượng tuần tra, kiểm soát.

Phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5 - 10%

Ủy ban ATGT quốc gia xây dựng Kế hoạch Năm ATGT 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Kế hoạch đặt ra mục tiêu phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5 - 10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Cán bộ Công an phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm đúng cách.

Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Do vậy, tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần, trách nhiệm để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT; chú trọng trách nhiệm nêu gương “thượng tôn pháp luật” của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhất là cán bộ, đảng viên làm nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ pháp luật và quản lý nhà nước về trật tự ATGT. Ngoài nhiệm vụ tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng, công tác thông tin, truyền thông về bảo đảm trật tự ATGT cần được quan tâm thực hiện – cần xác định đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của nhà trường, gia đình và xã hội. Trong đó, các cơ quan báo chí được xem là lực lượng nòng cốt, có vai trò phát động, lan tỏa đối với công tác bảo đảm ATGT. Bộ trưởng nêu rõ, một bài báo, một chương trình truyền hình đăng tải, nhưng nếu không có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của cơ quan, đoàn thể thì tính tương tác và hiệu quả sẽ rất thấp.

Tại tỉnh Đắk Lắk, năm 2022 trong bối cảnh chung của cả nước khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, nhu cầu đi lại tăng cao đặt ra nhiều áp lực đối với công tác bảo đảm ATGT. Song với quyết tâm cao, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2021. Phát huy kết quả đó, trong kế hoạch Năm ATGT 2023, tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đáng chú ý, tỉnh đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; gắn việc xây dựng “văn hóa giao thông” vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Xem việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên; là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.