Multimedia Đọc Báo in

Tự giác đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng

10:32, 19/06/2023

Liên quan đến vụ tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin) ngày 11/6, bà con sinh sống tại các buôn Jung A, Jung B (xã Ea Ktur) vô cùng hoang mang khi một số người dân tại địa bàn bị lực lượng chức năng tạm giữ điều tra vì có liên quan đến nhóm đối tượng trên.

th
Bà H' Lar và chị H' Pun hoang mang khi hay tin chồng, con trai có liên quan đến vụ tấn công ngày 11/6 tại Cư Kuin.

Ngồi thẫn thờ trong một góc nhà, chị H’ Pun Êban (37 tuổi, trú tại buôn Jung A, xã Ea Ktur) vợ của Y Tri Arul (một trong số những người có liên quan đến vụ tấn công ngày 11/6) vẫn chưa hết bàng hoàng khi lực lượng chức năng tới tận nhà áp giải chồng mình về trụ sở để tiến hành điều tra vụ việc. Theo lời kể của chị H’ Pun, Y Tri là người chồng mẫu mực, luôn chăm chỉ lao động, thường ngày chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước. Nhiều ngày trước vụ tấn công xảy ra, Y Tri vẫn đi làm thuê kiếm tiền như mọi ngày, không có biểu hiện gì bất thường. Sáng 12/6, cơ quan chức năng tiến hành gọi hỏi Y Tri về sự việc có liên quan rồi sau đó thả về. Tin tưởng chồng không tin, không nghe theo kẻ xấu nên chị H’ Pun rất ngỡ ngàng khi chồng mình bị bắt.

“Những ngày qua chồng tôi vẫn lao động sản xuất tại 3 sào rẫy trồng cà phê, tiêu của gia đình. Thuộc diện cận nghèo nên ngoài việc đồng áng anh còn đi làm thợ xây kiếm thêm thu nhập để nuôi 3 con ăn học. Bản thân tôi đau ốm liên miên nên ở nhà nội trợ không phụ giúp gì được cho chồng. Bình thường tôi không thấy anh tham gia bất cứ hoạt động hay gặp gỡ tổ chức, cá nhân nào cả. Sau khi lực lượng chức năng gọi hỏi, trở về nhà, chồng tôi chia sẻ rằng sẽ đi làm thợ xây ở huyện M’Đrắk nhưng chưa kịp rời đi thì đã bị đưa về trụ sở cơ quan chức năng để tiếp tục điều tra.

Hiện tại tôi rất hoang mang, lo lắng, khi hay tin chồng mình tiếp tay, hỗ trợ cho nhóm đối tượng tấn công trụ sở UBND các xã bởi vì anh là trụ cột chính trong đình, giờ anh bị bắt giữ ai sẽ là người chăm sóc cho tôi và 3 đứa con đây” - chị H’ Pun lo lắng.

th
Chị H’ Đuet Knul (23 tuổi, ở buôn Jung B, xã Ea Ktur) mong chồng thành khẩn khai báo để hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Tiếp lời chị H’ Pun, bà Hlar (SN 1956, trú tại buôn Jung A, xã Ea Ktur, mẹ của chị H’Pun) cũng vô cùng lo lắng cho con trai và con rể của mình. Bà H’lar cho hay, từ hôm qua đến nay bà như đứng trên đống lửa khi chứng kiến con trai và con rể bị cơ quan chức năng di lý để điều tra việc hỗ trợ, tiếp tay cho nhóm đối tượng tấn công trụ sở UBND các xã khiến nhiều cán bộ, chiến sĩ công an, lãnh đạo xã hy sinh, người dân thiệt mạng.

Ngoài Y Tri là con rể, bà không thể giữ được bình tĩnh khi con trai mình là Y Khuêt Êban cũng bị bắt, bởi nhiều ngày trước, vì lí do sức khoẻ con trai bà phải nhập Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh để phẫu thuật không tham gia hoạt động, hay gặp gỡ người lạ mặt. Xuất viện về nhà chưa được bao lâu thì cơ quan chức năng đã bắt giữ. “Thấy có người lạ tới nhà (phóng viên và ban tự quản thôn) tôi ngập ngừng mãi rồi chạy lại hỏi vì rất lo cho sức khoẻ của con trai mình. Nghe thông tin con trai, con rể tiếp sức cho kẻ xấu phá hoại chính quyền, tôi buồn và lo lắng lắm. Không biết thực hư thế nào, nếu chúng nó phạm tội thì vợ con, cha mẹ biết phải làm sao. Tôi biết những việc làm của nhóm người trong vụ tấn công là hết sức man rợ và tàn ác và những người tiếp tay cho chúng cũng sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm. Tôi rất mong Nhà nước, các cấp chính quyền có thể cho con trai tôi một cơ hội để có thể sửa chữa những lỗi lầm mà nó đã gây ra để quay về làm lại cuộc đời” – Bà H’ lar than khóc.

th
Buôn Jung A, xã Ea Ktur có nhiều người tham gia tiếp tế hỗ trợ nhóm đối tượng tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur vào rạng sáng 11/6.

Cũng như chị H’ Pun và bà H’ Lar, không khí gia đình chị H’ Đuet Knul (23 tuổi, ở buôn Jung B, xã Ea Ktur) vô cùng ảm đạm khi chồng chị là Y Phai Byă tham gia trực tiếp cùng nhóm đối tượng trong vụ tấn công ngày 11/6. Chị H’ Đuet chia sẻ, Y Phai là người chịu thương, chịu khó, chăm lo lao động kiếm tiền nuôi vợ, nuôi con. Thường ngày, Y Phai được đánh giá hiền lành, lễ phép, không uống rượu, bia, hút thuốc lá hay dính vào các tệ nạn xã hội. Lấy nhau chỉ có hai bàn tay trắng lại liên tục sinh 2 con nhỏ nên gánh nặng kinh tế dồn lên vai Y Phai. Gia đình thuộc hộ nghèo, căn nhà gỗ xiêu vẹo hai vợ chồng đang ở cũng được dựng trên nền đất mẹ vợ cho. Hay tin Y Phai bị bắt, không chỉ gia đình, người thân, hàng xóm cũng hết sức ngỡ ngàng. Những ngày này, chị H’ Đuet Knul kể chồng vẫn đi làm thuê ở đâu chị không rõ nhưng sáng đi tối về, anh không chia sẻ gì với vợ, thi thoảng đưa cho chị 100.000 đồng đến 200.000 đồng để mua sữa cho con.

“Từ khi chồng bị công an đưa đi, em rất suy sụp, không ăn, không ngủ được. Đứa con nhỏ 7 tháng tuổi khát sữa cứ ngằn ngặt khóc nhưng em không thể làm gì được vì quá lo lắng, hoang mang. Khi vụ việc xảy ra, bà con trong buôn rất sợ hãi và phẫn nộ trước hành vi tàn độc của những kẻ gây ra. Nếu chồng em có hỗ trợ, tiếp tay cho nhóm người xấu đó thì em mong chồng mình sẽ thành khẩn khai báo để được pháp luật khoan hồng sớm trở về đoàn tụ với gia đình”.

Trưởng buôn Jung B Y Minh Arul cho hay, vụ tấn công ngày 11/6 vừa qua đã xé tan sự bình yên của buôn làng. Toàn buôn có 234 hộ với 1.306 nhân khẩu trong đó 100% là người dân tộc Êđê. Trước đây, người dân buôn Jung B sống hiền hoà, chỉ biết lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Sau khi sự việc xảy ra, bà con rất sợ hãi, không dám lên nương rẫy, lo sợ đối tượng lẩn trốn trong dân và tiếp tục gây rối. Đến nay, sau khi được biết lực lượng chức năng đã truy bắt hàng chục đối tượng tham gia, trong đó những kẻ cầm đầu đều đã bị bắt giữ người dân mới phần nào yên tâm. Bản thân ông Y Minh cùng ban tự quản buôn cũng thường xuyên tuyên truyền người dân ổn định tâm lý, không tin, không nghe theo lời kẻ xấu hòng xúi giục, chia rẽ mối đoàn kết dân tộc anh em.

Theo Chủ tịch UBND xã Ea Ktur Nguyễn Kim May, thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã có một số người bị tạm giữ để điều tra vì tham gia tiếp tế lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho nhóm đối tượng tấn công và trực tiếp tham gia tấn vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur rạng sáng 11/6. Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, Chủ tịch UBND xã Ea Ktur Nguyễn Kim May đề nghị người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, sẵn sàng phối hợp cung cấp thông tin có liên quan cho chính quyền địa phương. Cùng với đó, tự giác vận động người thân trình diện cơ quan chức năng nếu có liên quan đến vụ tấn công ngày 11/6 để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Hồng Chuyên – Thuý Nga

 


Ý kiến bạn đọc