Multimedia Đọc Báo in

Từ thói quen đến ý thức

07:43, 27/08/2023

Nắm vững luật, cộng với hình thành thói quen, nâng cao ý thức chấp hành đúng quy định khi điều khiển phương tiện là yếu tố quan trọng góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông của mỗi người dân.

Nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông và giúp một số tuyến đường trở nên thông thoáng, ngành chức năng của TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai lắp đặt hệ thống biển báo cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên đường Phan Chu Trinh. Trái với những ý kiến phản ứng trái chiều về quy định này trong những ngày đầu, hiện nay hầu hết người dân và chủ phương tiện đã tuân thủ chấp hành về việc đỗ xe theo biển báo hiệu giao thông đường bộ.

Minh chứng cho thấy trong những ngày qua, trên tuyến đường Phan Chu Trinh, việc đỗ xe theo quy định biển báo hiệu đã dần đi vào nền nếp, phương tiện đỗ ngay ngắn ở vị trí cho phép; đối với các khu vực cấm, không còn tình trạng xe đỗ lộn xộn như trước đây. Nhờ đó, tuyến phố trở nên trật tự, thông thoáng hơn, nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Chủ xe và tài xế chấp hành quy định cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên đường Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh chụp ngày 23/8/2023).

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an TP. Buôn Ma Thuột, các vi phạm quy định về dừng, đỗ xe trên các tuyến phố đã giảm rõ rệt so với những ngày đầu lực lượng chức năng ra quân xử lý. Nếu như trong hai ngày đầu ra quân (ngày 8 và ngày 9/8/2023) đơn vị đã xử lý 17 trường hợp đỗ xe sai quy định, thì những ngày sau đó số trường hợp vi phạm giảm mạnh, mỗi ngày chỉ còn 1-2 trường hợp, thậm chí nhiều ngày không phát hiện trường hợp nào vi phạm. Đây là tín hiệu đáng mừng, khẳng định ý thức và thói quen tham gia giao thông đúng luật của đại đa số chủ phương tiện và tài xế đã được nâng lên rõ rệt.

Trong tham gia giao thông hằng ngày, có vô số quy định, nếu mỗi người đều hình thành được thói quen thì các hành vi vi phạm sẽ giảm rất nhiều, từ đó góp phần tích cực vào việc kéo giảm va chạm và tai nạn giao thông.

Có thể khẳng định, việc hình thành được thói quen tốt, dù là nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày nói chung, khi tham gia giao thông nói riêng đều mang lại hiệu quả thiết thực. Chẳng hạn như một thói quen và gần như là phản xạ tự nhiên mà người lớn đến trẻ em đều làm khi bước lên xe ô tô đó là thắt dây an toàn, đóng chặt cửa xe. Hay khi tham gia giao thông trên đường, chấp hành đúng tín hiệu đèn giao thông, đi đúng phần đường, làn đường, bật tín hiệu nhận biết khi muốn chuyển hướng. Thậm chí, những hành động văn minh như nhường đường cho người đi bộ, dừng xe giúp đỡ khi gặp những trường hợp bị té xe, đổ hàng trên đường…

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trong buổi họp sơ kết về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 3 tháng đầu năm nay, việc xử phạt vi phạm là biện pháp cứng rắn mang tính chất răn đe, vấn đề cốt lõi vẫn là người tham gia giao thông hình thành được thói quen tốt, từ đó nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật để bảo vệ bản thân và người xung quanh, từ đó góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.