Multimedia Đọc Báo in

Không thể núp bóng “bảo vệ nhân quyền” để bảo vệ những kẻ chống phá Việt Nam

07:04, 04/10/2023

Những năm gần đây, một số hãng truyền thông lớn ở hải ngoại núp bóng tự do, dân chủ, nhân quyền thường xuyên đăng tải thông tin trên mạng Internet, mạng xã hội cố tình bóp méo, xuyên tạc sự thật nhằm bênh vực cho những đối tượng phạm tội trong nước. Tất cả các thông tin liên quan đến tội phạm chống phá Đảng, Nhà nước đều được chúng viết bài ngay lập tức, kể từ khi đối tượng bị khởi tố tạm giam đến lúc xét xử.

Điển hình là trường hợp Đặng Đăng Phước (SN 1963, trú phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột), trước đây là giảng viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk. Lợi dụng tự do ngôn luận và các vấn đề đang được xã hội quan tâm, Phước đã đăng tải, chia sẻ hơn 200 bài viết có nội dung công kích lãnh đạo cấp cao và chính quyền, xuyên tạc tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước trên trang Facebook cá nhân “Đặng Phước”; trực tiếp đàn, hát những bài hát có nội dung kích động, phá hoại về tư tưởng, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân; thường xuyên lôi kéo những người bất mãn, chống đối tụ tập, căng băng rôn tại các phiên tòa xét xử một số đối tượng vi phạm pháp luật gây cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan chức năng, làm phức tạp về an ninh trật tự.

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật nhưng Đặng Đăng Phước không những không chấp hành mà vẫn tiếp tục hoạt động ngày càng quyết liệt, cực đoan hơn, tăng cường móc nối với một số cá nhân, các tổ chức phản động, khủng bố như Việt Tân, No-U... chống phá ngày càng ngông cuồng, thách thức cơ quan chức năng. Để kịp thời ngăn chặn, ngày 8/9/2022, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đặng Đăng Phước về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Ngày 6/6/2023, TAND tỉnh Đắk Lắk đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Đặng Đăng Phước và tuyên án bị cáo 8 năm tù vì tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm a, b, c Khoản 1, Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Mới đây, ngày 26/9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã xử phúc thẩm và tuyên y án sơ thẩm đối với Đặng Đăng Phước.

 

Trước phiên phúc thẩm một ngày, Đài RFA đưa thông tin Tổ chức Ân xá quốc tế và theo dõi nhân quyền đã kêu gọi chính quyền của Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc chống lại nhà giáo Đặng Đăng Phước và trả tự do cho ông ngay lập tức và vô điều kiện. Những luận điệu rêu rao trên là sai sự thật, một sự đòi hỏi vô lý cho phạm nhân lợi dụng tự do, dân chủ chống phá Nhà nước. Ở đây cần phải khẳng định: Đối với pháp luật Việt Nam, không có trường hợp nào bị cơ quan chức năng khởi tố bắt giam chỉ vì đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền. Chỉ có những đối tượng vi phạm pháp luật núp trong vỏ bọc dân chủ, nhân quyền, thực hiện hành vi chống phá đất nước, chống phá chính quyền thì mới bị khởi tố điều tra, bắt giam theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với Đặng Đăng Phước, mặc dù là giáo viên nhưng đã không giữ được những chuẩn mực của nhà giáo, thường xuyên lợi dụng mạng xã hội để lan truyền các thông tin xuyên tạc, sai sự thật, nhìn nhận mọi vấn đề đều theo hướng tiêu cực. Thay cho việc truyền thụ kiến thức, rèn luyện nhân cách cho học sinh, Đặng Đăng Phước lại đưa ra những phát ngôn phức tạp và thường xuyên tụ tập tiếp xúc với các đối tượng bất mãn để tuyên truyền kích động và chống phá chính quyền. Đặng Đăng Phước đã ủng hộ “nhóm kiến nghị 72” chống Đảng, chống Nhà nước, kiến nghị này kêu gọi thay đổi Hiến pháp năm 1992 để cho phép bầu cử đa Đảng, và đây là mục đích cuối cùng của các tổ chức phản động lưu vong người Việt ở hải ngoại nhằm thay đổi thể chế tại Việt Nam là rất nguy hiểm. Vì vậy, việc Tòa phúc thẩm y án sơ thẩm 8 năm tù về tội làm, tàng trữ, phát tán tuyên truyền thông tin tài liệu nhằm chống phá Nhà nước Việt Nam đối với Đặng Đăng Phước là hoàn toàn đúng người và đúng tội.

Ngô Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.