Multimedia Đọc Báo in

Hòa Phú quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy

06:55, 28/12/2021

Xã Hòa Phú là cửa ngõ phía Nam của TP. Buôn Ma Thuột có khu công nghiệp lớn nhất tỉnh và Quốc lộ 14 đi qua.

Trước đây, tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là tệ nạn ma túy ở đây diễn biến rất phức tạp. Thời gian qua, công an xã Hòa Phú đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp nên tệ nạn ma túy dần được đẩy lùi trong thời gian ngắn.

Những năm trước, xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) là “điểm nóng” về tệ nạn ma túy. Một số đối tượng công khai buôn bán ma túy, người nghiện ma túy từ nhiều nơi trong và ngoài tỉnh hay lui tới khiến người dân địa phương hết sức lo lắng.

Số kim tiêm ông Đoàn Văn Kiều (thôn 2) đã thu gom trong rẫy của mình trước đây.

Để xóa bỏ tệ nạn ma túy, công an xã đã điều tra nắm thông tin, lập danh sách, quản lý từng đối tượng nghiện, điểm cung cấp ma túy. Qua điều tra năm 2020, trên địa bàn xã có hai tụ điểm buôn bán ma túy lớn, tồn đọng lâu năm tại thôn 6 và thôn 12, với trên 60 người nghiện ma túy, phần lớn là các đối tượng từ nơi khác tới.

 

Công an xã Hòa Phú vinh dự được Công an tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2020.

Trung tá Lý Vĩnh Thành, Trưởng công an xã Hòa Phú cho biết: “Sau khi lập danh sách để quản lý, đơn vị triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm “cắt” hai nguồn cung cấp ma túy lớn của đối tượng Võ Xuân Trường (thôn 6) và Nguyễn Vĩnh Vinh (thôn 12). Các đối tượng trên đều đã có tiền án tiền sự, buôn bán ma túy công khai ngay tại nơi ở (được xây dựng kín như lô cốt), thách thức cơ quan chức năng”.

Ban đầu, lực lượng công an xã tiến hành bắt một số đối tượng nghiện, thường xuyên mua ma túy để làm căn cứ, tài liệu chứng minh phạm tội. Đồng thời, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, "câu nhử" để đối tượng bộc lộ hành vi phạm tội để bắt ngoài “lô cốt” bằng cách phân công cán bộ thường xuyên đi tuần tra để các người nghiện không dám tới nhà mua, buộc đối tượng phải trực tiếp ra ngoài bán. Với biện pháp nghiệp vụ trên, Công an xã đã bắt giữ được hai đối tượng trên. Đặc biệt, khi bắt đối tượng Nguyễn Vĩnh Vinh còn thu giữ 140 gam ma túy, Công an xã Hòa Phú được công an TP. Buôn Ma Thuột khen thưởng.

Công an xã Hòa Phú thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn.

Không giấu được vui mừng, ông Đoàn Văn Kiều (ở thôn 2) cho biết, cách cổng khu công nghiệp chừng 500 m là 5,7 sào cà phê của gia đình tôi. Trước đây, nơi này là địa điểm “ruột” của các đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn xã và một số đối tượng từ địa bàn tỉnh Đắk Nông qua hút chích. Nếu 3 ngày không vào rẫy, ông Kiều có thể nhặt được cả trăm chiếc kim tiêm do các đối tượng nghiện để lại. Lo sợ cho con cháu nhìn thấy kim tiêm, giấy gói thuốc sau khi sử dụng mà học theo, ông Kiều nhiều lần rao bán rẫy, dù giá rẻ hơn so với giá thị trường nhưng không ai mua do biết đây là tụ điểm tập trung “chơi” thuốc của các đối tượng nghiện. Hai năm trở lại đây, các đối tượng nghiện hầu như không có, ông Kiều yên tâm sản xuất, không còn vất vả đi nhặt kim tiêm, vỏ thuốc nữa.

Năm 2021, Công an xã Hòa Phú phát hiện 1 vụ, 1 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, không xử lý một đối tượng nào từ địa bàn khác về. Tệ nạn ma túy trên địa bàn xã giảm 95%, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương. Trong khi đó, năm 2020, công an xã bắt 13 vụ, 17 đối tượng (trong đó 8 vụ, 9 đối tượng xử lý hình sự), 99 trường hợp người nghiện. Năm 2019 xảy ra 5 vụ, bắt giữ 7 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy (tăng 2 vụ, 4 đối tượng so với năm 2018).

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.