Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Chủ động phòng, chống “giặc lửa”

08:41, 13/10/2022

Huyện Ea H’leo có diện tích tự nhiên trên 130.000 ha, hơn 31.000 hộ dân, 2.137 cơ sở sản xuất kinh doanh, trong đó nhiều cơ sở xen lẫn trong khu dân cư. Địa bàn rộng, tốc độ đô thị hóa khá nhanh nên công tác chủ động phòng cháy chữa cháy (PCCC) được chính quyền địa phương xác định là hết sức quan trọng.

Trong những năm qua, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an huyện Ea H’leo đã chú trọng phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể... tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tạo tình huống giả định bám sát thực tiễn của từng nhóm đối tượng, loại hình cơ sở; đa dạng các hình thức như: tập huấn, huấn luyện kiến thức, kỹ năng phòng, chống cháy nổ, xử lý tai nạn, sự cố trong cuộc sống thường nhật nhằm nâng cao ý thức của người dân về PCCC.

Người dân thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H’leo) thực hành dùng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy.

Cùng với đó là tăng cường hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra công tác PCCC đối với các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao như: khu dân cư, khu vui chơi giải trí tập trung đông người, các chợ, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng xăng dầu, gas, nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện đã tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh ở 12 xã, thị trấn với 300 lượt phát sóng về công tác PCCC; phát 2.000 cẩm nang, 3.000 tờ rơi, 127 cuốn tài liệu về nghiệp vụ PCCC đối với lực lượng PCCC cơ sở…

Ngoài ra, đơn vị còn sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo để tuyên truyền, định hướng thông tin chính thống về các vấn đề liên quan đến công tác PCCC và CNCH tại địa phương; duy trì hoạt động của 176 đội PCCC dân phòng, với 1.760 thành viên tham gia…

Nhằm thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC, Công an huyện đã đặc biệt quan tâm xây dựng các mô hình PCCC tại các khu dân cư. Đơn cử, tháng 8/2022, tổ dân phố 7 (thị trấn Ea Drăng) đã ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” với sự tham gia của 5 hộ liền kề.

Tham gia mô hình, mỗi hộ được lắp đặt 1 chuông báo cháy, 2 nút ấn báo cháy (1 nút ấn trong nhà, 1 nút ấn bên ngoài nhà) ở các vị trí phù hợp, trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ thoát hiểm như thang dây, búa, kìm cộng lực… Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ liên gia được thiết kế liên kết với nhau.

Khi có sự cố cháy xảy ra, hộ dân ấn chuông báo cháy để cảnh báo cho các gia đình khác trong tổ và cùng nhau chủ động sử dụng các phương tiện chữa cháy được trang bị để chữa cháy, cứu người bị nạn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan đám cháy.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an huyện Ea H’leo) hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy xách tay.

Chính sự vào cuộc chủ động của Công an huyện và chính quyền địa phương các cấp mà ý thức của người dân trên địa bàn đối với công tác PCCC có những chuyển biến tích cực.

Điều này thể hiện qua việc các tiểu thương, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đã tự trang bị thiết bị và tích cực tham gia tập huấn nghiệp vụ về an toàn PCCC nhằm hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra hai vụ cháy nhưng nhanh chóng được dập tắt,  không có thiệt hại về người.

Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo cho biết, thời gian tới, Công an huyện tiếp tục chủ động nắm tình hình, đẩy mạnh hơn nữa việc cung cấp kiến thức, kỹ năng PCCC đến từng hộ dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, đội PCCC cơ sở; tăng cường kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm, đồng thời hướng dẫn các đơn vị, cơ sở kinh doanh khắc phục triệt để những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC…

Cùng với sự chủ động, chuẩn bị sẵn sàng cơ động xử lý của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt công tác PCCC theo phương châm phòng cháy hơn chữa cháy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện Ea H’leo phối hợp với Hạt Kiểm lâm Ea H’leo - Krông Búk kiểm tra an toàn PCCC tại 19 công ty, nông trường trồng, quản lý, bảo vệ rừng; tham gia Đoàn công tác của UBND huyện kiểm tra 18 công trình lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà; kiểm tra 13 cơ sở kinh doanh massage, karaoke; 47 cơ sở hộ gia đình; xây dựng 3 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại khu dân cư thuộc thị trấn Ea Drăng, xã Ea Ral và xã Ea Hiao…

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.