Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật giao thông cho cán bộ thôn, buôn

08:27, 23/06/2022

Nhằm từng bước hình thành văn hóa giao thông cho người dân các thôn, buôn, thời gian gần đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ.

Theo kế hoạch trong quý II năm 2022, Ban ATGT tỉnh sẽ tuyên truyền cho khoảng 200 đại biểu là các trưởng thôn, buôn; tổ trưởng tổ dân phố tại các huyện trọng điểm, có tình hình giao thông phức tạp, với mục đích phổ biến rộng rãi các quy định về pháp luật bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đến người dân. Trong đó, trọng tâm là phổ biến Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực: hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt và hàng không dân dụng. Đồng thời, cung cấp những kỹ năng, kiến thức cần thiết cho người dân khi tham gia giao thông đường bộ, góp phần tích cực trong việc giảm thiểu tai nạn.

Buổi tuyên truyền Luật giao thông đường bộ tại huyện Krông Pắc thu hút hơn 60 cán bộ thôn, buôn tham dự.

Vào đầu tháng 6 vừa qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh và địa phương cùng cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) huyện Krông Pắc tuyên truyền cho cán bộ thôn, buôn trên địa bàn huyện.

Tại buổi tuyên truyền, cán bộ Đội CSGT-TT huyện nhấn mạnh, tình hình giao thông trong 5 tháng đầu năm 2022 khá phức tạp, trên địa bàn huyện xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 7 người, bị thương 4 người, trong đó có 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 2 người xảy ra tại tuyến đường liên thôn.

Điều này, đòi hỏi công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến đường liên xã, thôn, buôn của huyện cần phải được thực hiện quyết liệt để hạn chế xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng.

Vì vậy, thông qua buổi tuyên truyền cho các đối tượng là chi hội trưởng hội nông dân, trưởng thôn, buôn, tổ trưởng tổ dân phố sẽ góp phần xây dựng nên đội ngũ tuyên truyền viên tích cực, đưa Luật Giao thông đường bộ tới từng gia đình. Qua đó, từng bước hình thành văn hóa giao thông cho mỗi người dân.

Là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tân Lợi 1 (xã Ea Uy, huyện Krông Pắc) được trực tiếp nghe tuyên truyền, ông Nguyễn Quốc Hậu chia sẻ, thực tế hiện nay tình hình giao thông trong thôn khá phức tạp, phần lớn người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số điều khiển phương tiện giao thông hết sức thô sơ, không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường.

Trong đó, nhiều thiếu niên mới 12 - 13 tuổi đã chạy xe máy trong đường thôn, buôn với tốc độ nhanh khiến bà con ai cũng phải sợ, tránh né từ xa mỗi khi bắt gặp. Đặc biệt, hầu hết các vụ TNGT trên địa bàn thôn đều xảy ra với đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số.

Vì vậy, thông qua buổi tuyên truyền, ông biết được những điểm mới bổ sung từ Nghị định 123, đồng thời biết được mức xử phạt cao đối với trường hợp vi phạm. Từ đó, ông sẽ về tuyên truyền lại cho bà con trong thôn, đặc biệt là các nam thanh niên và đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi, hiện nay đường sá về cơ bản đã được bê tông hóa, người dân không nắm rõ luật lệ khi lưu thông trên đường không chỉ bị xử phạt mà để xảy ra TNGT còn gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự huyện Krông Pắc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các đại biểu tham dự.

Sau khi tiếp thu kiến thức từ buổi tuyên truyền, bà Niêm Thị Lới, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn 17 (xã Krông Búk, huyện Krông Pắc) cho hay: “Được biết thêm nhiều kiến thức bổ ích trong buổi tuyên truyền này tôi cảm thấy có nhiều lợi ích. Thông qua đó, tôi hiểu biết hơn về Luật Giao thông đường bộ, các điều luật thay đổi mà bấy lâu nay tôi cũng như bà con ở thôn ít ai được nắm vì không có điều kiện. Là một chi hội trưởng của thôn đại diện cho người dân đi nghe tuyên truyền, tôi lại càng ý thức được trách nhiệm của mình trong việc phổ biến lại cho bà con hiểu rõ, đặc biệt là các thanh thiếu niên về các mức xử phạt tăng cao để họ ý thức được và hạn chế phần nào tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ”.

Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, thông qua buổi tuyên truyền sẽ giúp nâng cao ý thức, nhận thức; đồng thời nâng cao vai trò của các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Từ đó người dân sẽ có hiểu biết, chấp hành tốt hơn. Phát huy những kết quả đạt được trong buổi tuyên truyền này, thời gian tới Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phổ biến Luật Giao thông đường bộ tới bà con những vùng sâu, vùng xa các huyện như: Krông Bông, Lắk, Ea H'leo... Bởi những địa bàn này đang có tình hình giao thông diễn biến phức tạp, thường xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan, các cơ quan tuyên truyền để tăng cường phổ biến pháp luật nhằm kiềm giảm TNGT theo yêu cầu mục đích đề ra.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.