Multimedia Đọc Báo in

Vi phạm hoạt động vận tải hành khách: Cần mạnh tay xử lý và chấn chỉnh kịp thời

08:17, 16/02/2023

Thời gian qua, tình trạng xe chở khách vi phạm quy định pháp luật giao thông diễn ra khá phổ biến, dẫn đến không ít vụ va chạm, thậm chí tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người tử vong.

Qua phân tích nguyên nhân hơn 14.944 vụ TNGT xảy ra trên phạm vi cả nước trong năm 2022 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, loại phương tiện gây TNGT nhiều nhất là mô tô, xe máy chiếm 55,66%; xe tải, xe rơ mooc chiếm gần 23%; xe khách chiếm 3,5%. Trong đó, phần lớn các vụ tai nạn do xe khách gây ra đều dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Bất chấp quy định

Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đắk Lắk đã mời các bên liên quan để làm rõ sự việc xe khách mang biển kiểm soát (BKS) của tỉnh Đắk Lắk vượt ẩu, ép người đi xe máy ngã xuống đường trên tuyến Quốc lộ 14C đoạn qua huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Qua xác minh, xe khách BKS 47B-020.66 là của Công ty TNHH Vận tải Hào Phúc (huyện Krông Ana) quản lý. Phương tiện được Sở GTVT tải Đắk Lắk cấp phù hiệu tuyến cố định chạy từ Bến xe huyện Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk) - Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh) và Bến xe phía Nam TP. Buôn Ma Thuột - Bến xe Miền Tây (TP. Hồ Chí Minh). Xe có hành trình tuyến theo quy định của Bộ GTVT từ Bến xe Krông Ana - Tỉnh lộ 2 – Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) - Quốc lộ 13 đến Bến xe Miền Đông hoặc Bến xe Miền Tây (TP. Hồ Chí Minh). Sau khi kiểm tra dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình và phần mềm quản lý cho thấy, vào thời điểm xảy ra vụ việc, xe di chuyển trên Quốc lộ 14C (đoạn qua huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) là sai hành trình. Tiếp tục kiểm tra ngẫu nhiên, không chỉ ngày 29/1 (thời điểm clip trên mạng xã hội ghi lại), trong 5 ngày gần đó (gồm các ngày 25, 27, 29/1/2023 và ngày 1/2, ngày 5/2/2023), xe đều di chuyển qua Quốc lộ 14C. Thời điểm vượt ẩu của xe 47B-020.66 là vào khoảng thời gian từ 11 giờ 40 đến 11 giờ 45 ngày 29/1/2023.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra.

Như vậy, thời điểm chiếc xe lưu thông trên Quốc lộ 14C là chạy sai hành trình. Dù chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với người tham gia giao thông, nhưng việc chạy sai hành trình cấp phép sẽ dẫn đến nguy cơ tranh giành tuyến, hành khách, gây tình trạng lộn xộn trong hoạt động vận tải.

Liên quan đến hành vi vi phạm của phương tiện trên, Sở GTVT yêu cầu Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái xem xét xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Vận tải Hào Phúc. Đồng thời giao Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái trích xuất dữ liệu giám sát hành trình toàn bộ phương tiện của Công ty TNHH Vận tải Hào Phúc từ tháng 12/2022 đến tháng 1/2023 để kiểm tra. Trường hợp trong 1 tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy thì tham mưu cho lãnh đạo Sở ban hành quyết định thu hồi phù hiệu theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ.

Hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Mới đây nhất, vào sáng 14/2, xe khách BKS 76B-006.60 chở theo 21 người từ Quảng Ngãi ra tỉnh Thừa Thiên - Huế khám bệnh. Khi đến đường tỉnh 606 đoạn qua xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam va chạm với xe đầu kéo BKS 92H-004.33 khiến xe khách lật ngược. Hậu quả, 10 người tử vong và nhiều hành khách khác bị thương.

Qua kết quả kiểm tra dữ liệu của Cục Đường bộ Việt Nam, thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách chạy với tốc độ 69 km/giờ (tốc độ cho phép tại đoạn đường này là 60 km/giờ), tốc độ xe container là 35 km/giờ. Tuyến đường xảy ra vụ tai nạn cấm xe khách và xe tải lưu thông. Đây là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây ra hậu quả cực kỳ lớn, Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu xác minh làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng có liên quan. Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị phải xác minh, điều tra vì đây là tuyến đường cấm xe khách, xe tải. Thậm chí cần phải xem xét, có thể xử lý hình sự tùy vào mức độ sai phạm...

Cán bộ Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra camera giám sát trên xe ô tô khách.

Tình trạng xe khách lưu thông vào đường cấm không phải là ít. Trước đó, vào ngày 13/6/2022, tại tỉnh Ninh Bình xảy ra vụ TNGT giữa xe khách BKS 37B-028.06 và xe máy, khiến 4 người tử vong. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định là do xe khách đi vào đường cấm và chạy quá tốc độ cho phép.

Tương tự, vụ TNGT xảy ra tại tỉnh Thừa Thiên - Huế vào ngày 9/11/2022 giữa ô tô khách và xe tải, khiến 2 người tử vong và 13 người khác bị thương. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do tài xế xe khách giường nằm đã điều khiển phương tiện lấn làn đường…

Rõ ràng, hoạt động vận tải hành khách là hoạt động có điều kiện, song không ít tài xế, nhà xe cố tình lách luật, vi phạm các quy định khi tham gia giao thông dẫn đến TNGT nghiêm trọng, gây hậu quả lớn. Thậm chí, một số tài xế điều khiển xe phóng nhanh, vượt ẩu, rượt đuổi nhau trên đường để tranh giành khách... tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến TNGT, gây tâm lý lo lắng cho hành khách trên xe và người tham gia giao thông trên đường. Thực tế công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách thời gian qua đã được các đơn vị, địa phương và lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh. Song công tác này chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục dẫn đến những vi phạm vẫn diễn ra như các vụ việc nêu trên.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.