Multimedia Đọc Báo in

Áp lực bảo đảm an toàn giao thông trên các quốc lộ

09:18, 24/09/2023
Đắk Lắk đang bước vào cao điểm thu hoạch sầu riêng năm 2023, mật độ và phương tiện lưu thông trên các tuyến quốc lộ rất lớn, tạo áp lực lớn đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Toàn tỉnh hiện có trên 1,7 triệu phương tiện các loại, trong đó ô tô khoảng 92.000 chiếc. Cùng với phương tiện đăng ký trên địa bàn tỉnh, số lượng phương tiện trọng tải lớn ngoại tỉnh đến thu mua, vận chuyển sầu riêng rất lớn, kéo theo tình hình giao thông diễn biến phức tạp.

Hạ tầng chưa đáp ứng

Hệ thống quốc lộ qua địa bàn Đắk Lắk có 7 tuyến với tổng chiều dài đang khai thác là 732,55 km. Trong đó, đường Hồ Chí Minh dài 174,66 km; đường Trường Sơn Đông đã đưa vào sử dụng 51,8/129,95 km; Quốc lộ 26 dài 118,7 km; Quốc lộ 29 dài 174,37 km; Quốc lộ 27 dài 88 km; Quốc lộ 14C dài 98,5 km; Quốc lộ 19C dài 26,52 km. Mạng lưới đường địa phương với tổng chiều dài 18.895,18 km (trong đó, 12 tuyến đường tỉnh dài 416,26 km; đường đô thị 920,97 km; đường huyện 1.375,74 km; đường giao thông nông thôn 16.128 km; đường chuyên dùng 13 km; đường tuần tra biên giới 41,017 km).

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, mạng lưới giao thông đường bộ địa phương trên địa bàn tỉnh được đầu tư khá hoàn chỉnh, thông suốt từ TP. Buôn Ma Thuột đến các huyện, thị xã và các xã trong tỉnh; cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách của nhân dân. Tuy nhiên, so với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội thì mạng lưới giao thông đường bộ tại Đắk Lắk vẫn còn một số hạn chế như mặt đường chật hẹp, hư hỏng, xuống cấp, nhất là các tuyến quốc lộ…

Quốc lộ 26 đoạn qua huyện Krông Pắc trở nên chật hẹp hơn khi các loại xe trọng tải lớn lưu thông qua

Ngoài Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng khá đồng bộ thì các tuyến như Quốc lộ 26, Quốc lộ 27, Quốc lộ 29… qua địa bàn tỉnh mặt đường còn chật hẹp, không đáp ứng nhu cầu đi lại của phương tiện.

Đơn cử, với chiều dài hơn 118 km, Quốc lộ 26 là tuyến giao thông huyết mạch nối Đắk Lắk với Khánh Hòa. Hằng ngày, trên tuyến đường này có hàng nghìn lượt phương tiện giao thông qua lại, nhất là thời gian cao điểm thu hoạch mùa sầu riêng năm nay, lượt xe lưu thông tăng đột biến. Các phương tiện xe ô tô có tải trọng lớn, container lưu thông dọc tuyến đường này với mật độ rất cao. Bên cạnh đó, dọc hai bên tuyến quốc lộ này có nhiều trường học, khu dân cư, nhiều đường ngang dân sinh, trong khi đó một số đoạn đường nhỏ hẹp, hành lang an toàn giao thông ở một số nơi bị người dân lấn chiếm để buôn bán, họp chợ... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông (TNGT).

Mặc dù không thường xuyên xảy ra tắc đường như tuyến Quốc lộ 26 nhưng đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn các huyện: Cư M'gar, Krông Búk, Ea H'leo, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến này tăng cao trong thời gian gần đây, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT.

Tăng cường phân luồng, điều tiết giao thông

Trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng với nhu cầu thực tiễn, đòi hỏi công tác bảo đảm TTATGT phải được triển khai đồng bộ các giải pháp. Trước tình hình giao thông diễn biến phức tạp, nhất là trong mùa thu hoạch sầu riêng năm nay, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh đã triển khai quyết liệt kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container. Theo đó, Phòng phân công cán bộ, chiến sĩ tuần tra 24/24 giờ, tập trung kiểm tra, xử lý quyết liệt đối với các lỗi vi phạm như: nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy; chạy quá tốc độ; các phương tiện tự ý thay đổi kết cấu thành thùng xe, chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ, quá giới hạn... Công an các địa phương cũng tăng cường lực lượng kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nông thôn, nhất là ở các khu vực, vị trí có nhiều xe chở nông sản, sầu riêng từ nhà vườn đến nơi tập kết.

Cán bộ Trạm CSGT Krông Búk, thuộc Phòng CSGT (Công an tỉnh) ra tín hiệu dừng phương tiện trên đường Hồ Chí Minh

Ngoài các biện pháp xử lý hành vi vi phạm, công tác phân luồng, điều tiết giao thông là nhiệm vụ được lực lượng chức năng triển khai thực hiện. Đại úy Nguyễn Duy Hiệp, cán bộ Đội CSGT Đường bộ số 2, Phòng CSGT cho biết, hiện nay đang là mùa cao điểm thu hoạch sầu riêng, nhất là ở “thủ phủ” sầu riêng Krông Pắc, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 26 rất cao. Nhu cầu lưu thông lớn, trong khi một số đoạn trên tuyến lòng đường quá hẹp dẫn tới hay xảy ra va chạm giao thông. Áp lực bảo đảm TTATGT trên tuyến Quốc lộ 26 là khá lớn, do vậy lực lượng CSGT tăng cường tuần tra lưu động liên tục để đề phòng tắc nghẽn giao thông, nhất là các địa phương có các xe đầu kéo, xe container lưu thông ra vào để bốc sầu riêng. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền tài xế, chủ xe thực hiện nghiêm các quy định khi tham gia giao thông để hạn chế ùn tắc, va chạm, thậm chí TNGT xảy ra.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.