Multimedia Đọc Báo in

Trang bị kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh

08:42, 19/05/2024

Trước diễn biến phức tạp liên quan đến tai nạn giao thông (TNGT) đối với học sinh, các bộ, ngành Trung ương và địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), qua đó trang bị kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em tại các trường học.

Những năm gần đây có nhiều vụ TNGT liên quan đến học sinh. Nguyên nhân chủ quan phần lớn là do ý thức của các em về ATGT chưa cao, khi tham gia giao thông không chấp hành luật, vi phạm các lỗi chủ yếu như: vượt đèn đỏ, đi bộ dưới lòng đường, qua đường không quan sát, đi xe dàn hàng ba, hàng bốn…

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khách quan gây tử vong cho trẻ em khi tham gia giao thông lại là do người lớn bất cẩn, thiếu ý thức phòng tránh TNGT cho trẻ như: không trang bị mũ bảo hiểm cho trẻ khi ngồi trên xe mô tô; phóng nhanh, vượt ẩu; chạy quá tốc độ…

Trước thực trạng đó, với quyết tâm ngăn ngừa, phòng tránh TNGT đối với học sinh, nhiều chương trình, kế hoạch được bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai. Đầu tháng 5 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh Đắk Lắk tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường bộ, đường thủy, phòng, chống đuối nước khi tham gia giao thông đường bộ, đường thủy cho học sinh tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên TP. Buôn Ma Thuột.

Học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP. Buôn Ma Thuột thực hành kỹ năng phòng tránh tai nạn khi tham gia giao thông đường thủy.

Buổi tuyên truyền đã thu hút hơn 300 học sinh tham dự, đặc biệt phần hướng dẫn kỹ năng sơ cứu khi bị TNGT, kỹ năng phòng, tránh đuối nước được các em quan tâm theo dõi. Em Hoàng Văn Huy, học sinh lớp 10A1, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thành phố chia sẻ, được tham gia và trực tiếp thực hành cách phòng tránh đuối nước và sơ cứu người khi bị thương tích nói chung, bị thương tích do TNGT nói riêng, em đã có những kiến thức rất bổ ích và sẽ ghi nhớ để áp dụng khi cần.

Xác định tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong tháng 5/2024, Đội Cảnh sát giao thông – trật tự (Công an huyện Krông Pắc) đã triển khai kế hoạch tuyên truyền tại 73 trường học đứng chân trên địa bàn.

Tại các trường học, cán bộ Cảnh sát giao thông đã thông tin tình hình vi phạm pháp luật về ATGT trên địa bàn huyện và dẫn chứng cụ thể các vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Qua đó, cảnh báo cho học sinh về những nguyên nhân mà các em thường gặp trong quá trình tham gia giao thông, từ đó hướng dẫn cách tham gia giao thông an toàn; phổ biến quy định về độ tuổi và các điều kiện sử dụng một số loại phương tiện phù hợp với lứa tuổi; hệ thống biển báo giao thông đường bộ; đèn tín hiệu giao thông.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Krông Pắc) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường Tiểu học Cư Pul, xã Hòa Đông.

Đại úy Đặng Văn Việt, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – trật tự (Công an huyện Krông Pắc) cho hay, từ ngày 6/5 đến cuối tháng 5/2024, mỗi ngày Đội phân công 5 tổ công tác phối hợp với Ban giám hiệu các trường học tổ chức tuyên truyền ATGT cho học sinh từ cấp tiểu học đến THPT trên địa bàn huyện.

Tùy vào từng trường học, từng lứa tuổi học sinh cụ thể mà Đội có những cách thức tuyên truyền phù hợp với các em. Đối với cấp tiểu học, cán bộ tuyên truyền tập trung hướng dẫn cách đội mũ bảo hiểm đúng cách, đi đúng phần đường, làn đường; đối với học sinh cấp trung học cơ sở, THPT sẽ nhấn mạnh việc chấp hành quy định về độ tuổi điều khiển phương tiện…

Cùng với công tác tuyên truyền, Đội cũng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ độ tuổi, tiến hành lập biên bản, đồng thời gửi thông báo về nhà trường để có biện răn đe, giáo dục.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bùi Văn Ngọc cho biết, TNGT liên quan đến học sinh trong khu vực trường học đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn đối với học sinh trong các nhà trường.

Đồng thời tăng cường công tác phối hợp, trao đổi giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các nội dung bảo đảm trật tự ATGT đối với học sinh trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc