Multimedia Đọc Báo in

"Lính" giữ... rừng xanh

08:55, 28/07/2022

Sâu trong những cánh rừng già thuộc dãy Chư Yang Sin hùng vĩ, ngày đêm những kiểm lâm viên của Vườn Quốc gia Chư Yang Sin vẫn âm thầm len lỏi từng góc rừng, con suối, ngọn đồi để tuần tra, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến rừng. Để có được những cánh rừng bình yên, họ phải nỗ lực vượt qua những khó khăn về vật chất, tinh thần nơi rừng núi sâu thẳm.

Vườn Quốc gia Chư Yang Sin với tổng diện tích 59.484,29 ha, là nơi có hệ động thực vật vô cùng phong phú và đa dạng, trong đó có nhiều loài quý hiếm, đặc hữu.
Ở đây địa hình chia cắt mạnh bởi núi cao, suối sâu nên việc di chuyển vào khu vực rừng do Vườn Quốc gia Chư Yang Sin quản lý hết sức khó khăn.
 
Lực lượng kiểm lâm rất vất vả mới đưa được chiếc xe máy vượt qua được con dốc dựng đứng.
Di chuyển bằng xe máy chỉ đến phần bìa rừng còn lại lực lượng kiểm lâm phải đi bộ băng rừng để tuần tra bảo vệ rừng.
Những con suối trong rừng nước thường xuyên chảy xiết nên việc di chuyển hết sức khó khăn, nguy hiểm
Do diện tích rừng quản lý bảo vệ rộng nên việc tuần tra rừng thường diễn ra trong nhiều ngày, kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư Yang Sin phải dựng lán trại tạm bợ giữa rừng để nấu ăn, ngủ nghỉ qua đêm
Do diện tích rừng quản lý bảo vệ rộng nên việc tuần tra rừng thường diễn ra trong nhiều ngày, kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư Yang Sin phải dựng lán trại tạm bợ giữa rừng để nấu ăn, ngủ nghỉ qua đêm.
Trong những chuyến tuần tra rừng dài ngày, cơm nắm với một ít cá kho hay thịt kho là món ăn tiện lợi và thường xuyên đối với họ
Trong những chuyến tuần tra rừng dài ngày, cơm nắm với một ít cá kho hay thịt kho là món ăn tiện lợi và thường xuyên đối với họ
Dù lội rừng vất vả, bữa ăn đạm bạc thiếu thốn nhưng kiểm lâm VQG Chư Yang Sin vẫn luôn nỗ lực để hoàn thành công việc của mình.
Dù lội rừng vất vả, bữa ăn đạm bạc thiếu thốn nhưng kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư Yang Sin vẫn luôn nỗ lực để hoàn thành công việc của mình.

Ở Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, tình trạng săn trộm thú rừng diễn ra rất phức tạp. Chính vì vậy, việc thường xuyên tuần tra góp phần kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi xâm nhập trái phép và các hành vi xâm hại đến rừng. (Trong ảnh là một nhóm đối tượng săn trộm chuyên nghiệp và tang vật bị lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư Yang Sin bắt giữ).

Hàng năm, lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư Yang Sin đã tiến hành tháo gỡ và thu giữ hàng trăm bẫy thú các đối tượng săn trộm đặt ở trong rừng.
Nhờ bảo vệ nghiêm ngặt, nên Vườn Quốc gia Chư Yang Sin vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ và bảo tồn được nhiều loài động thực vật quý hiếm. (Trong ảnh là một cây gỗ pơ- mu đại thụ hàng ngàn năm tuổi ở Vườn Quốc gia Chư Yang Sin).
 

Gần đây, Đoàn nghiên cứu của Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành đặt bẫy ảnh theo tuyến để ghi lại hình ảnh của các loài ngoài tự nhiên. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong thời gian đặt bẫy ảnh theo tuyến ở trong Vườn Quốc gia Chư Yang Sin đã ghi nhận được 17 loài thú hoang dã, trong đó có nhiều loài quý hiếm, đặc hữu. (Trong ảnh là loài Sơn dương (có tên khoa học là Capricornis milneedwardsii) thuộc nhóm IB, thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, được ưu tiên bảo vệ ghi nhận được tại Vườn Quốc gia Chư Yang Sin).

Đặc biệt, sau hơn 10 năm loài Mang lớn (tên khoa học là Muntiacus vuquangensis) được Sách đỏ Việt Nam (2007) và Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế IUCN (2021) đánh giá nguy cơ tuyệt chủng lần lượt là sẽ nguy cấp (VU) và cực kỳ nguy cấp (CR) phát hiện tại Vườn Quốc gia Chư Yang Sin.

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.