Multimedia Đọc Báo in

Nhiều hoạt động cuốn hút tại Lễ hội Thanh Minh của đồng bào Nùng An ở Cư Amung

19:14, 05/04/2023

Từ ngày 3 đến 5/4, UBND xã Cư Amung (huyện Ea H’leo) đã tổ chức Lễ hội Thanh Minh lần thứ VII năm 2023 với chủ đề “Cư Amung – Nơi hội tụ, giao lưu văn hóa các dân tộc và phát huy bản sắc văn hóa người Nùng An”.

Lễ hội diễn ra với các hoạt động như: tái hiện nghi lễ cúng cầu mưa, tham quan nhà sàn truyền thống, làm bánh dày, thưởng thức rượu men lá của dân tộc Tày, Nùng; múa, hát, đàn tính hát then; giao lưu cồng chiêng Tây Nguyên; thi cờ tướng, lày cỏ; tham quan gian hàng trang phục đồng bào; thực hiện món ăn truyền thống như: thịt trâu, heo quay, vịt quay, khâu nhục...

Lễ hội Thanh Minh (hay còn gọi là Sinh Mình) từ lâu đã trở thành nét đẹp, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy trong cộng đồng dân tộc Nùng An. Lễ hội là dịp để bà con dâng lên trời đất, tổ tiên những sản vật nông nghiệp và cầu Thần Nông tiếp tục ban cho dân làng một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Để duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống này, hằng năm, UBND xã Cư A Mung tổ chức lễ hội vào dịp tiết Thanh Minh.

Xã Cư Amung được thành lập vào tháng 5 năm 2006. Hiện nay trên địa bàn xã có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống. Lễ hội Thanh Minh là một trong những hình thức sinh hoạt cộng đồng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã, thu hút mọi người tham gia, tạo nên sự gắn kết giữa các dân tộc anh em trong cộng đồng, làm phong phú đời sống tinh thần, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tinh thần của đồng bào Nùng An nói riêng và cộng động các dân tộc anh em trên địa bàn xã Cư A Mung nói chung.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:

A
Chủ tịch UBND huyện Ea H'leo Nguyễn Văn Hà đánh trống khai hội.
A
Chủ tịch UBND huyện Ea H'leo trao giấy khen cho tập thể và cá nhân có thành tích trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa người Nùng An.
A
Bí thư Huyện ủy Ea H'leo Bun Thó Lào tham gia làm món bánh dày truyền thống với đồng bào Nùng An.
A
Tái hiện lễ cúng cầu mưa
A
Văn nghệ đặc sắc thể hiện nét văn hóa của người Nùng An.
 
A
Giao lưu cồng chiêng văn hóa Tây Nguyên.
A
Các đội tham gia giới thiệu những món ăn truyền thống.
A
Du khách tìm mua đặc sản thịt trâu.
A
Những trò chơi dân gian cuốn hút.
A
Ngày hội còn diễn ra hội trại mang lại không khí vui tươi, thắt chặt tình đoàn kết.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.